Tàu ma, ụ nổi Vinashin, Vinalines: Cho đánh chìm để giữ đảo?

(Tin tức thời sự) - Những tàu lash của Vinashin hoàn toàn có thể đánh chìm để giữ đảo như cách Philippines làm, hoặc tàu Hoa Sen có thể hoán cải thành tàu vận tải quân sự

Vừa qua, báo Đất Việt đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến vấn đề làm thế nào để những con tàu, ụ nổi của Vinashin, Vinalines không rơi vào tình trạng lãng phí chồng lãng phí.

Đã có nhiều chuyên gia hàng hải đóng góp các sáng kiến rất hữu ích, từ việc biến các tàu cỡ lớn để làm khu vui chơi, khách sạn nổi nhằm phát triển du lịch, làm nhà bảo tàng, và thậm chí hoán cải thành nhà tù trên biển.

Nhưng cũng có một ý kiến rất sáng giá về việc hoán cải thiết kế những con tàu này thành các căn cứ tổng hợp cho hậu cần nghề cá cho ngư dân, hoặc thành các đảo nổi di động. Thậm chí, đánh chìm những con tàu này như cách mà Philippines đã làm để giữ bãi cạn cũng là một điều rất đáng bàn.

Mang ý kiến này đến trao đổi với kỹ sư Nguyễn Khắc Hiền, nguyên giám đốc Công ty tư vấn thiết kế tàu biển Vinashin, hiện đang là cố vấn của công ty đóng tàu Việt - Hàn, người từng tham gia thiết kế các nhà giàn DK cho hải quân.

Những
Những "tàu ma" của Vinashin đang chìm dần ngoài Vịnh Hạ Long

Ông Nguyễn Khắc Hiền chia sẻ: "Việc bán sắt vụn là điều lãng phí nhất đối với một con tàu, điều mà ở những nước có nền công nghiệp đóng tàu phát triển phải hi hữu mới thực hiện.

Bởi lẽ, khi bán sắt vụn thì ngoài vỏ tàu, tất cả những máy móc thiết bị trên đó đều trở thành sắt vụn hết. Sắt vụn bây giờ bao nhiêu tiền một kg? Có đến 1 USD không? Trong khi đó, máy móc tàu ngày xưa mua về đã tối thiểu là 100 USD/mã lực. Cái máy đó dù có được mấy tấn thì cũng không thể bù lại được giá trị ban đầu, dù chỉ là một phần nhỏ.

Khi mua (đóng) một con tàu, phải tính vào đó cả chi phí của chất xám. Chất xám ở đây là công nghệ để có con tàu đó, chiếc máy đó, còn khi đã ký bản án bán sắt vụn, thì tất cả chỗ đó đều trở thành phế liệu, phế thải."

Nhận định về ý kiến hoán cải các tàu của Vinashin đang muốn bán sắt vụn, chuyên gia Nguyễn Khắc Hiền nhận định: “Nếu nói về tàu cũ, Vinashin và Vinalines có rất nhiều vấn đề phải nói, nhưng trước mắt, tôi đánh giá ý kiến đưa tàu cũ ra đánh chìm ở các bãi cạn của Việt Nam là vô cùng đúng đắn. Bản thân tôi cũng đã chuẩn bị sẵn phương thức và thiết kế để làm điều đó, chỉ có điều không được làm.”

Ông Hiền phân tích: “Vinashin có những đội tàu lash, gồm lash mẹ và nhiều tàu lash con. Tàu lash con có chiều dài 20m, chiều rộng 7m. Những con tàu này hoàn toàn có thể dùng để chở cát tới khu vực bãi cạn đã lựa chọn, đến khi nước rút thì đánh chìm tàu. Công việc này đơn giản và không có gì phải khó khăn trong việc thiết kế lại.”

Tàu Hoa Sen có thể hoán cải thành tàu vận tải quân sự
Tàu Hoa Sen có thể hoán cải thành tàu vận tải quân sự

Về những con tàu khác trong đội tàu Vinashin, ông Hiền đưa ra một ví dụ khác: “Tàu Hoa Sen có thể hoán cải thành tàu quân sự. Đây là một con tàu khách, nhưng bên dưới khoang chứa được rất nhiều ô tô.

Ta hoàn toàn có thể dùng tàu đó làm tàu vận tải các thiết bị nặng như xe tăng, thiết giáp, máy bay. Đặt giả thiết ta mua các thiết bị này của Nga, nhưng không thể về qua đường bộ nhờ Trung Quốc hoặc đường không qua không phận Trung Quốc, thì hoàn toàn có thể sử dụng con tàu đã được hoán cải để đi đường biển vào hải phận quốc tế và an toàn trở về Việt Nam.

Tôi biết Vinashin đã từng dùng tàu Hoa Sen để chở nhiều xe container từ Bắc vào Nam. Nếu xe container nặng hơn 20 tấn, tôi nghĩ xe tăng, máy bay chiến đấu đều có thể dùng được.”

Ngoài ra, ông Nguyễn Khắc Hiền cũng mách nước: “Ta đang nói về quốc phòng, nhưng có một điều thiết yếu để thực hiện đó là hoán cải những con tàu lớn thành các căn cứ tổng hợp phục vụ cho ngư dân vươn khơi bám biển. Chủ trương của nhà nước là tàu đánh cá xa bờ, đánh cá viễn dương. Người ta có thể cho ngư dân vay vốn để đóng tàu, nhưng giữa đại dương đó, ta có gì để ứng cứu họ? Bởi khi ngư dân vững vàng vươn khơi, chính là việc khẳng định chủ quyền một cách rõ rệt nhất.”

Tuy nhiên, khi để đưa những ý kiến này vào thực tế, ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định, việc thiết kế hoán cải là không khó, hoàn toàn trong tầm tay các kỹ sư Việt Nam. Nhưng quan trọng là các cấp quản lý có quyết tâm thực hiện hay không.

Tàu ma, ụ nổi: Làm gì cho đỡ...xót?

Cải hoán tàu ma: TSB Liêu Ninh từng là khu vui chơi

  • Minh Tú

Thứ Hai, 24/11/2014 06:32

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện