Thứ trưởng tiên phong không đi xe công tâm sự thật

(Tin tức thời sự) - "Tôi đi từ nhà công vụ tới Bộ Tài chính khoảng 10,2 km, chi phí khoảng 6,6 triệu đồng/tháng. Tôi thấy thoải mái, không khó khăn gì".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí chia sẻ thật, đồng thời cho biết bộ này đang soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án khoán kinh phí sử dụng xe công theo mức cố định 6,5 triệu đồng/tháng hoặc theo số km thực tế.

Thu truong tien phong khong di xe cong tam su that
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí tới nơi làm việc bằng taxi. Ảnh: NLĐ

Phương án 1: Tính chi phí sử dụng xe vào lương với mức 6,5 triệu đồng mỗi tháng. Mức khoán này được lưu ý là sẽ được điều chỉnh khi chỉ số CPI biến động trên 20%.

Phương án 2: Thực hiện cơ chế khoán trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà tới cơ quan, khoảng cách đi công tác. Đơn giá được dự tính theo phương án 1 là khoán 16.000 đồng/km và có điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%.

“Trường hợp đi công tác thì bố trí xe phục vụ công tác chung phục vụ hoặc nhận khoán theo hình tức tự nguyện", Thứ trưởng Hữu Chí cho biết thêm.

Trước băn khoăn các lãnh đạo đang có xe đưa rước nay phải nhận cơ chế khoán, đi taxi sẽ bị thiệt thòi, khó khăn khi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí nói thẳng:

"Đừng lo bị thiệt, tất cả đều được tính toán rất kỹ, dựa trên cơ sở khoa học cụ thể rồi. Công nghệ thông tin hiện đại, cự li di chuyển nắm trong tay... lo gì", ông Chí nói.

Lấy ví dụ từ bản thân, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết ông cũng đang thực hiện cơ chế khoán và với phương án 1 hay phương án 2 cũng đều "rất thoải mái, không có khó khăn gì".

“Tôi đi từ nơi ở là nhà công vụ tới Bộ Tài chính tới cơ quan khoảng 10,2 km, nhân với 2 lượt đi và về với mức giá khoán là 15.000 đồng/km thì mỗi tháng, chi phí cũng vào khoảng 6,5-6,6 triệu/tháng”, ông cho biết.

Cũng theo ông Chí, vì nhiều lý do khác nhau mà chủ trương khoán xe công dù đã được đặt ra từ nhiều năm nay song không có mấy người thực hiện. Tuy nhiên, bây giờ là thời điểm bắt buộc phải thực hiện, không thể viện lý do, chỉ là hô hào, vận động nữa.

"Có nhiều người nói với tôi, khoán cũng có cái bất lợi khó khăn, nhất là lúc mình bỏ quên tài liệu lại phải đi taxi về lấy... Tôi nói thẳng, đừng lấy lý do nữa, đây là chủ trương thực hành tiết kiệm Chính phủ đã chỉ đạo rồi, bắt buộc phải thực hiện thôi. Hơn nữa, quên tài liệu là lỗi của mình, sao đổ lỗi do cơ chế khoán được", ông Chí kể.

Trước đó, Bộ này đã công bố số liệu thống kê khiến cả nước phải giật mình. Theo Bộ Tài chính cả nước hiện có gần 40.000 xe ôtô công. Chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng/năm (gồm chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…). Chi phí để nuôi xe của công cả nước có thể ngốn gần 13.000 tỷ đồng.

Hà Nội khoán xe công: Làm dễ, ai chẳng có ô tô

Thực hiện cơ chế khoán, được dư luận đánh giá là không chỉ tiết kiệm ngân sách nhà nước mà còn tăng hiệu quả sử dụng xe công, đúng mục đích, đúng đối tượng. Việc khoán xe công sẽ góp phần giảm biên chế lái xe trong các cơ quan nhà nước, cũng như nhà nước sẽ tiết kiệm được số tiền “nuôi xe” để sử dụng số tiền này vào những công việc an sinh xã hội thiết thực cho người dân.

Việc Bộ Tài chính tiên phong thực hiện mô hình khoán xe công là việc làm thiết thực rất đáng hoan nghênh, cần tiếp tục được nhân rộng để giảm chi phí, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

An An

Thứ Ba, 07/03/2017 14:57

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện