Tìm nhà thầu sửa mặt cầu Thăng Long: Đâu phải tìm xa

(Tin tức thời sự) - Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam hoàn toàn đủ trình độ, công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long theo yêu cầu mà Tổng cục Đường bộ đưa ra.

Ngày 22/6/2020, trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường khẳng định, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực, trình độ, công nghệ thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo những yêu cầu mà Tổng cục Đường bộ đề ra.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa phát hành hồ sơ mời thầu qua mạng để lựa chọn nhà thầu sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự kiến khởi công vào tháng 7 tới và hoàn thành vào quý 4 năm nay.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng. Ciệc sửa chữa lần này sẽ áp dụng giải pháp công nghệ hiện đại và có chuyên gia nước ngoài giám sát thi công.

Cụ thể, công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ thực hiện cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, sau đó hàn các đinh neo thép vào bản thép mặt cầu.

Tim nha thau sua mat cau Thang Long: Dau phai tim xa
Nhiều lần sửa chữa nhưng mặt cầu Thăng Long vẫn hư hỏng nặng.

Sau đó, đơn vị thi công sẽ lắp đặt lưới thép, đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao, cuối cùng sẽ phủ nhựa tạo nhám mặt cầu. Khe co giãn đã hư hỏng cũng sẽ được sửa chữa để khi sửa xong sẽ tăng khả năng chịu lực, đảm bảo mặt cầu có tuổi thọ trên 10 năm.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, ở Việt Nam công nghệ trên còn khá mới mẻ tuy nhiên đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công.

GS.TS Bùi Xuân Cậy - Trưởng khoa Công trình, Trường Đại học GTVT Hà Nội  cho biết: Ngày nay, chuyên gia giao thông của Việt Nam cũng đi học ở nước ngoài, trong quá trình công tác cũng thường xuyên giao lưu, học hỏi với các nước khác nên công nghệ của họ cũng được mình tiếp thu. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp, đơn vị của Việt Nam hoàn toàn có thể sửa được mặt cầu Thăng Long mà không cần phải nhờ tới doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài".

Vị chuyên gia này cho rằng, quy trình sửa mặt cầu Thăng Long lần này mà Tổng cục Đường bộ đề ra toàn diện hơn những lần trước. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là hạn chế xe lưu thông trên bề mặt cầu trong một khoảng thời gian nhất định để ổn định lại các kết cấu đã gia cố, sửa chữa.

Còn PGS.TS Phạm Hữu Đức - Khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, dù muốn hay không thì Việt Nam cũng nên ưu tiên các doanh nghiệp trong nước khi đấu thầu sửa chữa các công trình trọng điểm.

"Ở cầu Thăng Long đã cho ta một bài học, khi mời các chuyên gia Nga tới nghiên cứu, khảo sát nhưng sau đó họ đến và rời đi không một lý do, cũng không hồi âm lại việc kết quả nghiên cứu như thế nào, phương án sửa chữa ra làm sao... Muốn phát triển bền vững thì chúng ta không thể phụ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài. Chính vì thế, cần ưu tiên các doanh nghiệp trong nước" - ông Đức bày tỏ.

"Về công nghệ sửa chữa thì hiện nay gần như phương án nào cũng có ưu và nhược điểm. Các chuyên gia đầu ngành ở trong nước cũng nắm rất rõ những công nghệ tiên tiến đang áp dụng, quan trọng là khả năng quản lý, làm sao trong quá trình thi công giám sát nhà thầu làm việc có trách nhiệm, tránh làm ẩu, bòn rút ruột công trình... thì độ bền mặt cầu Thăng Long sau sửa chữa ít nhất phải được từ 10 - 15 năm" - ông Đức nhận định.

Trước đó, khi nói về việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục - nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, có 2 lý do chính dẫn đến việc liên tục cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong thời gian ngắn nhưng vẫn bị hỏng. Một là, khi người Nga bắt đầu làm cầu Thăng Long là họ không cho xe lưu thông cho đến khi xong, kết cấu ổn định mới cho xe chạy.

Còn khi mình cải tạo, sửa chữa vừa phải đảm bảo giao thông vừa trải được mặt cầu nên chưa ổn định, chưa làm việc bình thường nên dẫn tới hỏng. Dù khi sữa chữa, mình đã ngăn làn, sửa một bên xe đi một bên khác nên vẫn tạo ra sự rung lắc.

Hai là, các chuyên gia Nga làm cầu kỳ, độ bám giữa lớp bê tông bề mặt và cốt cầu rất cao. Còn khi mình sửa chữa, cải tạo lại không duy trì được điều này nên dẫn tới độ bền rất ngắn. Nếu bây giờ Bộ GTVT đã quyết tâm sửa chữa dứt điểm để có độ bền 10 năm trở lên thì phải lưu ý 2 vấn đề đó. Nếu đảm bảo được 2 điều đó thì độ bền ít nhất phải được 15 năm chứ đề ra 10 năm cũng là khiêm tốn.

Ngọc Vân

Thứ Ba, 23/06/2020 13:33

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện