Tổng thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD: Chuyện ngược đời

(Tin tức thời sự) - Chuyện "không tiền, không người" là vấn đề riêng của Tổng thầu EPC với thầu phụ, không thể ra điều kiện với chúng ta.

Ngày 4/6/2020, trao đổi với Đất Việt trước lý do đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc yêu cầu chủ đầu tư đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuyển cho 50 triệu USD, TS Nguyễn Bảo Khánh - Đại học GTVT TP. HCM cho rằng, đó là chuyện ngược đời, vô lý của phía nhà thầu dự án.

Ông Khánh nói: "Chuyện không có thêm tiền thì nhà thầu phụ của dự án sẽ không cử người sang Việt Nam làm việc là vấn đề của nhà thầu chính chứ không phải là chuyện của chủ đầu tư dự án. Khi đã ký kết hợp đồng với nhau thì mọi chuyện đều phải được giải quyết trên các điều khoản mà trong hợp đồng đã quy định. Nhất là về tiến độ giải ngân của dự án phải theo kế hoạch đề ra trong hợp đồng. Nếu bên nào sai sẽ bị phạt, bên chịu thiệt hại có thể khởi kiện để lấy lại quyền lợi".

Theo ý kiến của đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc, 100% thiết bị đã về dự án, lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay nhưng một số chi phí chưa được chi trả, nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.

Ông Khánh cho hay: "Việc công trình chưa được nghiệm thu nên chưa thể quyết toán là điều đương nhiên. Trong quá trình thi công, lắp đặt các hạng mục của dự án còn phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, kể cả khi đi vào vận hành thì vẫn còn khoảng thời gian bảo hành nên dù có nghiệm thu 100% đi nữa thì chủ đầu tư các công trình thường vẫn phải giữ lại một khoản tiền nhất định để phòng trong thời gian bảo hành, có sự cố xảy ra mà nhà thầu không chịu trách nhiệm thì số tiền giữ lại đó được sử dụng cho việc sửa chữa, khắc phục hậu quả".

Tong thau Trung Quoc doi 50 trieu USD: Chuyen nguoc doi
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nhưng tổng thầu vẫn yêu cầu chuyển tiền vượt quy định trong hợp đồng.

Vị chuyên gia này cũng đặt ra giả thiết ngược lại: nếu chuyển đủ 50 triệu USD cho Tổng thầu EPC Trung Quốc như yêu cầu thì liệu dự án có đúng tiến độ đề ra, chất lượng có được đảm bảo hay không khi mà dự án này đã có quá nhiều vấn đề, nhất là trong việc nghiệm thu khi mà phía tổng thầu làm mất mát hồ sơ dự án?

"Trước khi làm dự án, các bên đã phải tính toán rất kỹ về nguồn lực, khả năng tài chính của bản thân. Đồng thời, xác định được từng mốc giai đoạn thi công để đối ứng vốn cho nhau. Nếu số tiền mà Bộ GTVT đã chuyển cho tổng thầu đúng như cam kết, tổng thầu sử dụng số tiền đó vào việc thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì không có chuyện bị thiếu hụt dẫn tới nhà thầu phụ phản ứng. Chỉ sợ anh nhận tiền của người ta rồi, anh lại sử dụng vào việc khác, dòng tiền không phục vụ cho việc thi công dự án..." - ông Khánh nói.

Cùng bàn về vấn đề này, ông Trần Duy Nam - Giám đốc một công ty chuyên xây dựng cầu đường cho biết, dù là thầu chính hay thầu phụ trong mỗi dự án thì trước khi làm hồ sơ nhận công trình, bản thân nhà thầu đó phải tự xác định nguồn lực tài chính của bản thân xem có đủ khả năng thực hiện gói thầu hay không.

"Thông thường thi công một dự án, nhà thầu phải tự bỏ tiền túi ra trước để làm, khi thi công đến một giai đoạn nhất định nào đó thì chủ đầu tư mới chi trả theo tỷ lệ mà hai bên đã cam kết với nhau. Không thể có chuyện "tay không bắt giặc". Không có tiền mà vẫn nhận làm rồi bắt chủ đầu tư phải chịu. Thế mới nói, một công ty muốn nhận dự án lớn thì trước tiên công ty đó phải lớn mạnh về cả kinh tế lẫn nhân lực" - ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cho biết, cũng có trường hợp chủ đầu tư "dễ dãi", ứng trước cho nhà thầu không theo tiến độ như trong hợp đồng đã quy định nhưng nhà thầu phải đưa ra lý do chính đáng, và điều kiện quan trong nhất là nhà thầu đó phải có uy tín. Còn đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thời gian qua phía Tổng thầu EPC Trung Quốc cho thấy nhiều vấn đề như việc đội vốn, không hoàn thành đúng thời gian như cam kết, liên tục lấy các lý do khác nhau để trì hoãn việc hoàn thành dự án... cho thấy doanh nghiệp này "có vấn đề" hay nói cách khác là thiếu uy tín trong làm ăn nên đề nghị 50 triệu USD của họ khó có thể được đáp ứng.

Trước đó, trả lời trên Vietnamnet, ông Đường Hồng - Giám đốc Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, số tiền 50 triệu USD là số tiền cơ bản nhất để đáp ứng nhân sự tiếp tục sang làm việc tại dự án. Nếu không có số tiền 50 triệu USD thì các nhà cung cấp thiết bị không cử người sang Việt Nam.

Ông Đường Hồng nói: "Mặc dù 100% thiết bị đã về hiện trường được lắp đặt và căn chỉnh 2 năm nay, nhưng một số chi phí chưa được chi trả. Nguyên nhân là chưa nghiệm thu được nên không thể quyết toán.

Toàn bộ dự án có 11 nhà cung cấp thiết bị chuyên ngành, chỉ 1 trong số 11 nhà cung cấp không cử người sang thì không thể hoàn thành được công việc nghiệm thu”.

Còn phía đại diện Bộ GTVT khẳng định, các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được phía Việt Nam thực hiện theo quy định hợp đồng EPC.

Do vậy, trường hợp Tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.

"Nếu Tổng thầu Trung Quốc có khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền đó" - đại diện Bộ GTVT nêu rõ.

Ngọc Lân

Thứ Sáu, 05/06/2020 13:31

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện