TP Hà Nội sẽ xóa sổ "bún mắng, cháo chửi"

(Tin tức thời sự) - Sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng.

Đó là chỉ đạo của Văn phòng Thành ủy Hà Nội trong văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trên một số trang mạng và dư luận xã hội có nhiều bài viết phản ánh, phê bình các hành vi ứng xử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh...

Nhằm huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở VH-TT nghiên cứu, xây dựng, trình UBND Thành phố ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố, theo hướng văn minh, hiện đại”.

Bên cạnh đó, tham mưu bổ sung tiêu chí ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa hàng năm.

TP Ha Noi se xoa so

Chủ quán "bún chửi" Ngô Sĩ Liên

Sở Công thương được yêu cầu thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng…

Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua ‘‘Chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh thức ăn đường phố theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện tốt văn hóa ứng xử kinh doanh chuyên nghiệp”; “văn minh thương mại”... nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về nếp giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nếp ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ nói chung, kinh doanh dịch vụ ăn uống nói riêng.

Trước đó, nhiều thực khách cho rằng “đặc sản” mới ở Hà Nội đó là bún mắng, cháo chửi, ốc lắm mồm.

TP Ha Noi se xoa so

Nhiều thực khách choáng váng trước cách hành xử của chủ quán

Quán bún chửi của bà Thảo tại chợ Ngô Sĩ Liên nổi tiếng khắp Hà Thành. Chỉ là quán bún dọc mùng với chân giò, lưỡi lợn nhưng theo phản ánh của nhiều thực khách, nếu ai đó cao hứng hỏi han hay thắc mắc gì lập tức sẽ bị “ăn chửi” của bà chủ quán.

Quán cháo bà Mỹ có biệt danh là hàng cháo “quát” ở 15 Lý Quốc Sư cũ, là của một bà chủ tên Mỹ chuyên bán món cháo gà ta. Quán cháo thịt gà này khá nổi tiếng vì trước kia bà chủ quán hay quát con, quát nhân viên nhưng từ ngày con bà lên làm chủ thì chị ta quay sang quát khách.

Quán ốc đầu đường Hồ Đắc Di, gần cây xăng Nam Đồng được mệnh danh là ốc “lắm mồm”. Vị khách nào mà lỡ miệng thắc mắc liền bị bà chủ quán nhắc nhở.

Gần đây, video về quán "bún chửi" của bà Thảo ở Ngô Sĩ Liên đã được phát sóng trên kênh truyền hình Mỹ CNN gây tranh cãi trong cộng đồng. Sau khi xuất hiện video, chủ quán "bún chửi" thừa nhận mình có thái độ chưa tốt. Tuy nhiên, sau đó bà cho rằng do nhiều khách hàng "khó tính, đến ăn cứ yêu cầu hết cái này đến cái nọ" khiến chủ quán "nóng quá không kiềm chế được".

Trong một diễn biến liên quan, năm 2014, Sở VHTT-DL Hà Nội cũng đã từng xây dựng “Khung hệ thống quy tắc ứng xử...nhằm vào 6 đối tượng chính tại Hà Nội gồm: Cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư và nơi công cộng.

Mục đích của hệ thống quy tắc này sẽ góp phần tác động tích cực tới ý thức người dân, để người Hà Nội hiểu về các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, để từ đó loại dần những hiện tượng như “bún mắng”, “cháo chửi”, “hách dịch”, “cửa quyền”… nơi công sở.

Video quán bún chửi Ngô Sĩ Liên được lên kênh truyền hình CNN:

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Tư, 28/12/2016 15:24

Sự Kiện