TP.HCM lo đuối nếu sáp nhập ba sở thành một

(Tin tức thời sự) - Theo người phát ngôn của UBND TP.HCM, nếu gom Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính thì thành phố "thực sự rất đuối".

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành. Theo đề xuất, một số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh sẽ được hợp nhất như: Sở Kế hoạch-Đầu tư hợp nhất với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính. Sở Xây dựng hợp nhất với Sở GTVT thành một; riêng Hà Nội và TPHCM sẽ hợp nhất thêm Sở Quy hoạch và Kiến trúc vào thành Sở Hạ tầng và phát triển đô thị (hoặc Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị).

Trước đề xuất hợp nhất này, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trên VnExpress, thống nhất việc hợp nhất 4 sở thành 2 sở mà Bộ Nội vụ đưa ra.

TP.HCM lo duoi neu sap nhap ba so thanh mot
Bộ Nội vụ đề xuất hợp nhất Sở Kế hoạch-Đầu tư với Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính.

Theo ông Nguyễn Hữu Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam, đề xuất sáp nhập này đã bám sát chủ trương tinh gọn tổ chức, tinh giảm biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ. “Các sở này sáp nhập không ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính. Bởi vì chủ trương sáp nhập chính là góp phần cải cách hành chính”, ông Sáng nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị không hợp nhất các sở. VnExpress dẫn lời ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết: "Thành phố mà gom 3 sở này vô thì rất vất vả, có thể nói là một bước đi lùi… và sẽ rất khó khăn trong quản lý quy hoạch. Không phải thành phố không muốn tinh gọn bộ máy, mà do quá lớn, quá nhiều việc. Nếu xem thành phố cũng như tỉnh khác thì không thể quản lý tốt đô thị có mười mấy triệu dân".

Theo người phát ngôn của UBND TP.HCM, đa số các tỉnh khác thu ngân sách, đầu tư không nhiều. Nếu thành phố không phát triển, thu ngân sách không tốt sẽ ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia.

Nếu gom Sở Kế hoạch – Đầu tư và Sở Tài chính như kế hoạch của Bộ Nội vụ thì thành phố "thực sự rất đuối". Việc gom các sở Giao thông vận tải, Xây dựng và Quy hoạch – Kiến trúc cũng rất bất cập. Bởi trước đây lĩnh vực Quy hoạch – Kiến trúc thuộc Sở Xây dựng nhưng khi thành phố có cơ chế Kiến trúc sư trưởng - chỉ một người có quyền nắm về quy hoạch - nên đã tách ra vì "quy hoạch mà quản lý tập thể là chết".

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết thêm, sắp tới thành phố sẽ hình thành 2 tổ công tác để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Họ sẽ là đầu mối tham mưu cho Ủy ban các vấn đề đầu tư và xây dựng.

"Hiện, một doanh nghiệp làm giấy chứng nhận đầu tư phải qua 5 vòng, 7 lượt, có khi mất 4-5 năm. Phải tập trung về một đầu mối để nhà đầu tư không phải chạy lòng vòng nữa. Nhập sở khó, lập trung tâm hành chính cũng khó thì bây giờ chỉ còn cách này", ông Hoan khẳng định.

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội hôm 27/3, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng dẫn chứng khối lượng công việc tại Sở KH-ĐT TP: năm 2016 thụ lý tới 273.000 hồ sơ, tiếp nhận 50.000 văn bản và phát đi 35.000 văn bản. Mỗi tháng có trên 4.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Còn Sở Tài chính TP cũng đang quá tải.

Tương tự, ông Phong cho rằng nếu sáp nhập Sở GTVT, Sở Quy hoạch - kiến trúc và Sở Xây dựng lại một cũng sẽ gây khó khăn ách tắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết vừa có công văn nêu quan điểm không đồng ý sáp nhập. Dù ủng hộ tinh thần cải cách hành chính và tinh giảm biên chế, nhưng ông Độ cho rằng để hợp nhất các sở nêu trên thì Bộ nội vụ cần có lộ trình, xây dựng đề án kỹ lưỡng, nhất là cần lấy ý kiến của những đơn vị sẽ chịu tác động trực tiếp.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Nghệ An, cũng nêu quan điểm cá nhân là không tán thành đề xuất hợp nhất Sở Giao thông với Sở Xây dựng. "Hai Sở này có chức năng và nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau", ông Kỳ nói.

Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An Hoàng Trọng Kim thì nêu vấn đề, tại sao đề xuất sáp nhập một số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thuộc hệ thống ngành dọc, trong khi phía trên các bộ chủ quản chưa thấy có phương án hợp nhất.

"Trên chưa làm mà lại thực hiện trước với dưới là chưa hợp lý. Nếu Bộ mà hợp nhất được thì Sở sẽ sáp nhập", ông Kim nói.

Đề cập việc sáp nhập các sở, trên báo Tiền phong, ông Thang Văn Phúc, nguyên  Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, trong tình hình hiện nay việc cắt bớt, sáp nhập các sở lại với nhau là rất phù hợp, nhất là trong bối cảnh các cơ chế, chính sách về quản lý đang chuyển đổi chức năng từ quản lý trực tiếp sang gián tiếp, bằng chính sách, pháp luật, kiểm tra, giám sát

Về ý kiến cho rằng, Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương lớn, công việc nặng nề nếu sáp nhập lại sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, không bảo đảm cho sự phát triển, ông Phúc cho rằng, đó chỉ là tư duy nặng về quản lý. Vì nặng quản lý nên lúc nào cũng muốn “ôm” rồi làm thay cho doanh nghiệp, người dân. Nếu sở chỉ làm chức năng xây dựng chính sách, kiểm tra, giám sát… theo hướng phục vụ, kiến tạo thì sẽ không có chuyện quá tải.

Nguyên  Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm kiến nghị Chính phủ cho thí điểm việc sáp nhập sở ở một vài địa phương trước. Sau một năm nếu thấy hiệu quả thì sửa đổi quy định để thực hiện trong cả nước.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 01/04/2017 09:57

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện