TP.HCM thống nhất thu phí ô tô vào nội đô

(Tin tức thời sự) - Theo nghị quyết mới được HĐND TP.HCM thông qua, thành phố sẽ thu phí lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025.

Chiều 11/7, HĐND TP.HCM đã chính thức thông qua nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó có giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm.

TP.HCM thong nhat thu phi o to vao noi do
Ôtô nối đuôi nhau vào trung tâm TP HCM, kẹt cứng ở khu vực Hàng Xanh, năm 2019. Ảnh: VnE

Nghị quyết HĐND TP.HCM tán thành việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, thành phố ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.

Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

HĐND đánh giá triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân.

Trong đó, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail…) là điều kiện bảo đảm phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững. Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), bảo đảm hệ thống giao thông công cộng bền vững.

HĐND thành phố cũng nêu rõ quá trình thực hiện cần toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân (ôtô con, môtô và xe máy). Thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và sự đồng thuận người dân.

Về phía thành phố, cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân.

Trước đó, trong tờ trình gửi HĐND thành phố, Đề án do Sở Giao thông Vận tải xây dựng đưa ra 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng: hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến Metro Số 1,2,5 và một tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...

Nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân: tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Nhóm giải pháp hỗ trợ: quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm thành phố; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm. Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại từ các nguồn lực từ xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).

Thái An (tổng hợp)

Thứ Hai, 13/07/2020 14:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện