TP.HCM thu xếp xong khoản vốn bị đội của metro số 2

(Tin tức thời sự) - Cho đến nay, các cấp thẩm quyền đã thẩm định điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến metro số 2 từ 1,37 tỷ USD lên 2,093 tỷ USD.

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản khẩn đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 TP.HCM - tuyến Bến Thành (quận 1) - Tham Lương (quận 12).

Trong văn bản được báo Tuổi trẻ dẫn lại, UBND TP.HCM cho biết đến nay các cấp thẩm quyền gồm các bộ ngành, nhà tài trợ, Kiểm toán Nhà nước và của Hội đồng thẩm định đã thẩm định điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến metro số 2 từ 1,37 tỷ USD (tương đương 26.116 tỷ đồng) lên 2,093 tỷ USD (tương đương 47.890 tỷ đồng).

Các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB đã cam kết bổ sung vốn cho vay lên 1 tỷ USD, Ngân hàng tái thiết Đức - Kfw bổ sung 300 triệu Euro và Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB bổ sung lên 150 triệu USD.

TP.HCM thu xep xong khoan von bi doi cua metro so 2
Tuyến Metro số 2 TP.HCM Bến Thành – Tham Lương

Hiện nay TP.HCM đang tổng hợp đề nghị Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng EIB để xúc tiến cho khoản vay mới. Ngoài vốn vay của các nhà tài trợ trên, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Tính đến đầu tháng 10/2020, TP đã triển khai công tác bồi thường giải tỏa đạt 96,02%, tương ứng 579/603 trường hợp bị thu hồi đất. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 66,67% với 407/603 trường hợp. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành công tác bồi thường tái định cư và giao mặt bằng cho dự án.

Về chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạp chí Nhà đầu tư dẫn lời ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết,  MAUR đang tiến hành tổng hợp để có kiến nghị cụ thể gửi Sở KH-ĐT TP.HCM về việc bố trí vốn trên cơ sở pháp lý về chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư đã được phê duyệt để đảm bảo vốn chi trả trong năm 2020.

Ngoài ra, liên quan đến việc tạm ứng bổ sung kinh phí năm 2020, MAUR đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét có văn bản chấp thuận việc được tiếp tục tạm ứng kinh phí quản lý dự án của tuyến metro số 1 với số tiền 10 tỷ đồng và tuyến số 2 là 15 tỷ đồng từ kế hoạch vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Dự án metro số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 1,37 tỷ USD và dự kiến thời gian hoàn thành tuyến metro vào năm 2018.

Tuy nhiên, do vướng nhiều thủ tục nên việc triển khai dự án tuyến metro số 2 chậm trễ. Mãi đến năm 2019, dự án mới được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,093 tỷ USD và Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, và 2km đoạn đi trên cao. Xây dựng 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và một nhà ga trên cao.

Trong khi đó, tuyến metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên) của TP.HCM sau nhiều năm chậm tiến độ, hiện đã hoàn thành khối lượng công việc đạt 76,73% và dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành được 85% kế hoạch.

Ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, sau đó sẽ được vận chuyển về depot Long Bình.

Tuyến metro số 1 của TP.HCM có tổng mức đầu tư ban đầu là 126.582,650 triệu Yên (tương đương 17.387,655 tỷ VND, tương đương 1,091 tỷ USD). Sau nhiều lần bị điều chỉnh, dự án bị đội vốn gấp gần 3 lần.

Ngoài hai tuyến metro do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, đội vốn, còn có dự án metro Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu  tư, hai dự án (Cát Linh - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng rơi vào cảnh tương tự.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Năm, 08/10/2020 15:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện