TQ muốn làm đường sắt tốc độ cao: Khi nhiều tai tiếng...

(Tin tức thời sự) - Cần rà soát tất cả các tiêu chí, quá trình làm các dự án của chủ đầu tư bất cứ nơi nào, khi thấy chúng ta có lợi thì hãy làm.

Tuy nhiên, phía nhà thầu Trung Quốc, thay vì làm đúng theo yêu cầu kỹ thuật, đã cho nối các đoạn đường ray bằng đinh ốc. Điều này làm tăng nguy cơ trật đường ray của các chuyến tàu di chuyển với tốc độ cao.

Điều đặc biệt là phía cơ quan quản lý Ethiopia sở dĩ phát hiện được sai phạm kỹ thuật này là nhờ đã cẩn thận mời một công ty tư vấn kỹ thuật của Thụy Điển song song giám sát dự án. Đơn vị tư vấn Thụy Điển sẽ theo từng “đường đi nước bước” của nhà thầu Trung Quốc, từ khi công trình bắt đầu đến khi kết thúc.

ERC chỉ trả tiền cho nhà thầu Trung Quốc và cho dự án đi vào hoạt động một khi công ty tư vấn kỹ thuật Thụy Điển đã nghiệm thu và kết luận an toàn.

Hay gần đây, hồi tháng 5, Công ty TRX City thuộc sở hữu của Bộ Tài chính Malaysia cũng chấm dứt hợp đồng với công ty liên doanh giữa Iskandar Waterfront Holdings (IWH) và Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt Trung Quốc (CREC) được gọi tắt là ICSB, do không hoàn thành trách nhiệm chi trả trong mục điều kiện tuân thủ tiên quyết (Conditions Precedent) của hợp đồng.

Hiện nay, “Bộ Tài chính đã thu hồi 100% quyền sở hữu dự án để đảm bảo lợi ích của người dân được coi trọng", ông Hùng phân tích kỹ.

Vì thế, theo vị chuyên gia trên, cần rà soát tất cả các tiêu chí, quá trình làm các dự án của chủ đầu tư bất cứ nơi nào, khi thấy chúng ta có lợi thì hãy làm, vì sự phát triển bền vững, phục vụ đời sống người dân.

Đã cần làm thêm đường sắt?

Ở góc độ khác theo Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trung Quốc có lợi thế về vốn, số lượng đường sắt đã từng là, vì đất nước rộng, phát triển nhanh, do có nguồn năng lực dồi dào hơn các quốc gia khác. Cho nên, nếu không có đấu thầu quốc tế thì chúng ta sẽ thua thiệt nhiều.

"Trung Quốc là quốc gia lớn, đường sắt mấy năm vừa qua phát triền ồ ạt, nhưng cái gì cũng cần truyền thống, nhất là công nghệ, vì đó là thời gian để kiểm chứng.

Họ phát triển đường sắt vì đất nước rộng lớn, cần tận dụng các phương tiện, từ khi Anh để lại, sau đó họ nhập công nghệ, mua công nghệ của Đức, Pháp, Nhật Bản để sao chép lại, nhưng dĩ nhiên cái gì sao chép là khó bằng bản chính, công nghệ là luôn chuyển động.

Nhật Bản, Pháp, Đức chất lượng đường sắt rất tốt, làm được vận tốc 500km/h, đặc biệt về chất lượng công nghệ, thương hiệu", ông Hùng khẳng định.

Hơn nữa, theo ông Hùng, tránh đi vào vết xe đổ trước đây, cần phải quy trách nhiệm cho người ký kết, lựa chọn nhà thầu, chấm thầu, quá trình quản lý dự án đã thực hiện đúng hay chưa.

Cần phải có phản biện xã hội, cần có ý kiến của các nhà chuyên môn, khoa học, thẩm định đánh giá cụ thể, quan trọng là có đủ năng lực, trình độ hay không mà lựa chọn được nhà thầu phù hợp, đủ tư cách hợp tác, xây dựng các công trình trọng điểm cho chúng ta.

Chặt chẽ các điểm trong hợp đồng để yêu cầu bảo hành, chấm dứt việc buông lỏng, nhiều kẽ hở, tạo điều kiện cho nhà thầu hành hạ chúng ta theo ý muốn.

Riêng về 2 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng, ông Hùng đặt câu hỏi ngay: "Nhu cầu đã cần thiết để làm 2 tuyến đường sắt này hay chưa, hàng hóa vận tải có quá nhiều đến mức cần phải xây dựng, hay chỉ vận chuyển hàng hóa cho Trung Quốc từ Hải Phòng lên các cửa khẩu của Trung Quốc.

Hay là giúp họ vận chuyển hàng hóa của mình bán vào Việt Nam, vì hiện tại chúng ta đang có nhiều tuyến đường sắt vận chuyển hàng trong nước nhưng vẫn chưa dùng hết năng lực vận chuyển, đầu tư thêm vậy để vận chuyển gì?.

Đừng lấy phương châm ưu tiên cơ sở hạ tầng để phát triển tràn lan, khả năng chi trả, sức chịu đựng của dân rất hạn chế. Bộ GTVT, cũng như cơ quan quản lý cần phải đặt vấn đề này ra, trả lời được rồi hãy quyết định có nên đầu tư hay không.

Còn riêng Trung Quốc đầu tư có lợi ích thì họ mới làm, cả về kinh tế lẫn các mục tiêu khác, chứ không ai rót tiền làm các dự án không có lợi cho mình.

Vấn đề nếu làm thì chúng ta có sử dụng hiệu quả không, có cần thiết phải làm hay chưa, khi kinh tế đang khó khăn, nợ công cao, có làm thì cũng là vay tiền rồi làm, cuối cùng cũng phải trả, nhưng có làm ra tiền từ tuyến đường mà trả nợ hay không cũng là bài toán nan giải, nên phải cân nhắc kỹ".

  • Châu An

Thứ Năm, 24/08/2017 07:37

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện