Truy trách nhiệm Quốc lộ 3 lún nứt:Lại kiểm điểm?

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng vừa có công điện yêu cầu xử lý hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa Quốc lộ 3 mới.

Theo đó Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài 63,8km đi qua 3 địa phương TP Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Tuyến quốc lộ này vừa đưa vào sử dụng được 5 tháng đã xuất hiện tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện tại nhiều đoạn thuộc các gói thầu do nhiều nhà thầu thi công.

Tuyến quốc lộ này vừa đưa vào sử dụng được 5 tháng đã xuất hiện tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe
Tuyến quốc lộ này vừa đưa vào sử dụng được 5 tháng đã xuất hiện tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các bên liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trường, căn cứ các báo cáo kiểm định của Viện Khoa học công nghệ GTVT để xác định nguyên nhân, khẩn trương khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hư hỏng mặt đường, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn, êm thuận trong quá trình khai thác.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các bên đề xuất xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan.

Như vậy "lệnh" truy trách nhiệm trong việc làm đường bị lún, nứt vừa mới được Bộ trưởng ban hành cách đây chưa đầy 1 tháng. Đó là với dự án mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long, Uông Bí, Quảng Ninh, dài 30 km có tổng vốn đầu tư là 2.800 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT được phép thông xe kỹ thuật.

Tuy nhiên, mới thông xe được vài ngày, đường đã xuất hiện nhiều hư hỏng, nhiều lún nứt từ 3-7 cm, rạn vỡ mặt đường.

Với sai phạm này, Công ty Cổ phần Sông Đà đã cách chức 3 cán bộ trực tiếp tham gia thi công quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long.

Sau kiểm điểm làm rõ sai phạm, lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà 2 đã cách chức Giám đốc Xí nghiệp kiêm chỉ huy trưởng công trường; Phó Trưởng ban kỹ thuật – thi công – an toàn, người trực tiếp quản lý công tác thi công bê tông nhựa và đội trưởng trực tiếp thi công rải bê tông nhựa.

Ngoài hình thức kỷ luật trên, Xí nghiệp Sông Đà 2.09 cũng bị cấm không được tham gia các công việc liên quan đến công trình giao thông, đồng thời phải đăng ký lại giấy phép kinh doanh, trong đó không có nội dung thi công các công trình giao thông (sau 3 năm mới được tiến hành xem xét lại).

Xem ra ngày càng nhiều đường vừa đưa vào sử dụng đã nút, lứt chờ đợi sự quyết liệt hơn của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Phương Nguyên

Thứ Bảy, 14/06/2014 07:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện