Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Đừng dễ dãi nữa!

(Tin tức thời sự) - “Việc Trung Quốc cho Việt Nam vay tiền thì chúng ta rất trân trọng, nhưng vay thì phải trả nợ, nên cần kiên quyết loại bỏ yếu tố chỉ định thầu”.

Vị chuyên gia dẫn chứng: “Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới đi vào khai thác là một ví dụ cụ thể nhất. Dù đường rất to nhưng có mấy xe đi qua đâu, khả năng vận chuyển cũng ít. Hay như đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai giờ cũng vậy. Chúng ta thấy hiện nay khả năng lưu thông như thế nào? Tôi xin nói luôn là vẫn còn nhiều hạn chế. Với tuyến Vân Đồn – Móng Cái tôi cho rằng khả năng vận chuyển của Việt Nam cũng không cao, phục vụ cho hàng hóa Trung Quốc sẽ nhiều hơn.

Vậy tại sao không vay một lần mà làm cho chặt chẽ, tử tế. Và người dân đỡ phải qua một nước trung gian nào đó”.

Từ những lo lắng trên, Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, lời đề nghị vay vốn từ phía Trung Quốc, chúng ta phải tỉnh táo, sáng suốt để không bị đẩy vào tình huống “há miệng mắc quai”, để nhà thầu Trung Quốc lợi dụng lỗi hệ thống để lách luật.

“Khi cho vay bao giờ Trung Quốc cũng muốn có lợi nhuận, có những ảnh hưởng đồng thời muốn nắm được thóp của chúng ta. Họ biết cách tận dụng lỗi hệ thống của chúng ta để đạt được mục đích của mình, nhất là vấn đề về vốn, thời giant hi công và công nghệ.

Vừa rồi, một doanh nghiệp không hề có tên tuổi của Trung Quốc vào làm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với nhiều hạn chế, chất lượng đường mấp mô, uốn lượn lên cao xuống.

Liệu có vấn đề gì không khi chúng ta luôn gắn các công trình giao thông với yếu tố nhà thầu Trung Quốc hay do trình độ hoặc trách nhiệm của những người liên quan yếu kém?”, PGS.TS Hùng đặt câu hỏi.

Hoàng Nam

Thứ Năm, 28/07/2016 07:39

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện