Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Quảng Ninh đổi ý?

(Tin tức thời sự) - Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Liên quan đến việc xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ. Văn bản do ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký.

Theo đó, Quảng Ninh cho biết đến nay dự án chưa được triển khai và xét trên thực tế nếu vận hành thực hiện dự án tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ rất lâu và không hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ là trước năm 2020.

Vay tien Trung Quoc lam cao toc: Quang Ninh doi y?
Ảnh minh họa

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Trong văn bản, Quảng Ninh không nói rõ là nếu nhận về tỉnh sẽ huy động nguồn vốn nào để thay thế nguồn vốn ODA của Trung Quốc mà chỉ cho biết là “sự quan tâm của các nhà đầu tư gần đây”.

Trước đó, hồi tháng 2/2016, Quảng Ninh đã có văn bản thống nhất với đề xuất giao Bộ GTVT  thẩm quyền quyết định đầu tư và vận động vay vốn ODA Trung Quốc để thực hiện đầu tư.

Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT muốn áp dụng cơ chế cấp phát toàn bộ khoản tín dụng ưu đãi bên mua từ Trung Quốc cho dự án. Nói cách khác là đồng ý vay với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công.

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư khoảng 382 triệu USD, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc dự kiến cho vay 304,9 triệu USD (6.800 tỉ đồng). Tuyến đường này có chiều dài khoảng 96km. Giai đoạn 1 đường cao tốc sẽ có nền đường bốn làn xe, mặt đường hai làn xe, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Thời gian thực hiện 48 tháng.

Bộ GTVT cho rằng, nếu bổ sung đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào dự án BOT đoạn Hạ Long - Vân Đồn để dùng vốn trong nước, thì khả năng hoàn vốn của cả hai đoạn cao tốc không còn khả thi.

Nhưng nếu tách riêng đoạn Vân Đồn - Móng Cái thành một dự án BOT độc lập cũng rất khó thu xếp vốn vì tổng mức đầu tư quá lớn.

Nhiều lo lắng khi vay tiền Trung Quốc

Trước kiến nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho rằng, các khoản vay ưu đãi bên mua từ Trung Quốc hiện đều có ràng buộc là phải sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc thiết bị của Trung Quốc nên không thực sự hấp dẫn.

Theo Bộ Tài chính, lợi thế của công trình đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp. Do vậy, cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng.

Cũng cho ý kiến về dự án này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có ý kiến đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc về điều kiện vay của khoản tín dụng ưu đãi bên mua 300 triệu USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị phía Trung Quốc cung cấp khoản vay với điều kiện vay ưu đãi hơn so với điều kiện vay gần đây do phía Trung Quốc đề xuất. Khoản vay này sẽ không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng EPC chỉ định cho nhà thầu Trung Quốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết, sau khi xác định được điều kiện cụ thể của khoản vay, sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xác định cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông khẳng định phải hết sức thận trọng vì Việt Nam đã có nhiều bài học đắt giá với Trung Quốc.

GS Nguyễn Quang Toản - Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, ĐHGTVT cho rằng những công trình chúng ta thực hiện với Trung Quốc đều không được như dự kiến ban đầu, thậm chí trục trặc kéo dài, điển hình như dự án nhà máy gang thép Thái Nguyên hay tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

“Từ những kinh nghiệm đó thì đặt ra yêu cầu phải siết lại các điều kiện vay vốn đầu tư với Trung Quốc”, GS Toản nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định Việt Nam cần kiên quyết loại bỏ chỉ định thầu Trung Quốc.

“Chúng ta đang nghèo, ai cho vay thì rất hoan nghênh, nhưng đặc biệt là không kèm theo điều kiện. Việc chỉ định nhà thầu Trung  Quốc như ý kiến của Bộ GTVT  thì tôi cho rằng không được, chúng ta phải kiên quyết loại ngay từ đầu. Dứt khoát vay tiền là vay tiền, trả lãi là trả lãi”, ông Liên nói. 

Hoàng Nam (Tổng hợp)


 

Thứ Tư, 03/08/2016 11:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện