" /> " />

VEC dự tính lãi 2 tỷ đồng: Không chấp nhận được!

(Tin tức thời sự) - "VEC có tài sản hơn 90.000 tỷ đồng, thu phí 4 dự án cao tốc lớn nhất Việt Nam nhưng lợi nhuận có 2 tỷ đồng là không chấp nhận được".

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới được phê duyệt kế hoạch năm 2020 với doanh thu 4.251 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến là 2,2 tỉ đồng.

Theo lý giải trong báo cáo tài chính của VEC thì lợi nhuận thấp là do mỗi năm phần doanh thu từ các dự án cao tốc đang khai thác sẽ được dành để trả nợ vốn vay.

Đồng thời, do các dự án vay vốn bằng đồng yên Nhật và đô la Mỹ nên khi biến động tỷ giá, số tiền VEC phải trả do chênh lệch tỷ giá khá lớn. Vì vậy, năm 2020, dù kế hoạch tổng doanh thu của VEC là 4.251 tỉ đồng nhưng tổng chi phí đã lên đến 4.248 tỉ đồng nên nhuận sau thuế dự kiến chỉ vỏn vẹn ở mức 2,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, VEC đang gặp một số khó khăn như Chính phủ không chuyển vốn vay về cho VEC vay lại; đồng thời không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp này; việc tái cơ cấu nguồn vốn 5 dự án đường cao tốc của VEC cũng đang gặp vướng mắc.

VEC du tinh lai 2 ty dong: Khong chap nhan duoc!
Một trong những trạm BOT mà VEC đang được quyền thu phí.

Ngày 3/3/2020, trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh bày tỏ, khi nói đến chuyện sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường thì điều rất thông thường là phải tính toán nguồn vốn để kinh doanh có hiệu quả. Nếu mà một doanh nghiệp bỏ ra số vốn rất lớn, như VEC có tổng giá trị tài sản lên tới 90.000 tỷ đồng mà chỉ dự tính lãi 2 tỷ đồng thì đó thực sự là điều "không chấp nhận được!".

Ông Thịnh chỉ tính bài toán đơn giản, mang 90.000 tỷ đồng đi gửi vào ngân hàng thì lãi nhận được đã gấp nhiều lần số tiền 2 tỷ đồng lợi nhuận mà VEC hướng tới trong năm 2020. Mà gửi ngân hàng còn "nhẹ cái đầu" khi không phải tính toán kinh doanh cái gì, làm ra sao như khi đầu tư vào vận hành doanh nghiệp.

Như vậy, rõ ràng cái tính hiệu suất kinh doanh của VEC đang không ổn khi mà chỉ đề ra 2 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2020. Cơ quan chức năng cần xem xét lại cách vận hành và người điều hành doanh nghiệp này.

Điều thứ hai, khi VEC nói đến các khó khăn để lý giải cho mục tiêu lợi nhuận 2 tỷ đồng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đó đều là những điều rất thường thấy trong kinh doanh mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều gặp phải khi phải đi vay nợ để kinh doanh sản xuất.

Tuy nhiên, từ những lý do này lại dẫn tới một vấn đề khác. Đó là, việc tính toán kinh doanh của một doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư.

"Trước khi thành lập doanh nghiệp, người đó đã phải tính toán trên lý thuyết về nguồn vốn đầu tư, rủi ro có thể gặp phải và tỷ suất lợi nhuận dự trù đạt được khi doanh nghiệp đi vào hoạt động... Chứ không phải là đi làm không công, cứ vay rồi mới tính xem kinh doanh cái gì, hoạt động như nào" - ông Thịnh cho biết.

Từ đó, vị chuyên gia này đặt ra nhiều vấn đề như: Tại sao lại vay nợ lớn như thế? Khó khăn trong việc trả nợ như thế? Hay là việc đi vay có vấn đề gì trong vay nợ và trả lãi suất?

Ông Thịnh cho rằng, VEC không thể lấy lý do gặp khó khăn trong việc Chính phủ không chuyển vốn vay về cho vay lại, hay Chính phủ không cho sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp để lý giải cho việc dự định lãi suất sau thuế năm 2020.

"Anh đã là doanh nghiệp kinh doanh thì phải chấp nhận theo giá thị trường. Chứ đừng chăm chăm vào việc "vắt sữa bò" từ ngân sách nhà nước. Cái thời bao cấp, mọi thứ phụ thuộc vào ngân sách nhà nước qua rồi.

Bây giờ, nếu các doanh nghiệp cảm thấy kinh doanh không hiệu quả thì nên cổ phần hóa, hoặc để cho người khác thay anh quản lý, sao cho có hiệu quả nhất.

Bản chất ở đây chính là vấn đề tư duy doanh nghiệp nhà nước cần phải thay đổi. Nhà nước chỉ hỗ trợ, ưu đãi ban đầu, trong giai đoạn nghiên cứu thành lập doanh nghiệp hay doanh nghiệp mới đi vào vận hành.

Còn sau đó, bản thân mỗi đơn vị cần phải "tự lực cách sinh", cạnh tranh với thị trường để ngày một mạnh hơn chứ không phải luôn sống dựa vào Nhà nước được" - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu quan điểm.

Ngọc Khánh
 

Thứ Tư, 04/03/2020 07:38

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện