Viên chức hách dịch: Nếu con ông này, em anh khác...

(Tin tức thời sự) - Việc xử lý phải công khai, minh bạch, nếu bao che, huyện bênh huyện, phủ bênh phủ thì cuối cùng cũng chỉ hòa cả làng...

Tiếp tục bày tỏ quan điểm đồng tình với quy định xử lý cán bộ, công chức, viên chức có thái độ hách dịch, cửa quyền theo quy định mới, các chuyên gia đều cho rằng quy định chặt chẽ nhằm mục đích giữ cho nền công vụ hiệu quả, được người dân ủng hộ là rất cần thiết.

Tuy nhiên, bàn sâu hơn về quy định này Bà Lê Thu Ba - nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam nhận định, quy định là tốt song muốn quy định hiệu quả, thiết thực trong cuộc sống thì phải có các cơ quan có chức năng như thanh tra nhà nước, thanh tra bộ ngành, thanh tra địa phương, các thủ trưởng các cơ quan quản lý phải thực hiện chức năng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Cùng với đó, phải có sự tham gia của các cơ quan dân cử khác hoặc các cơ quan đoàn thể cùng tham gia giám sát để việc thực thi có hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, phải xây dựng các quy định thành một khuôn mẫu với những quy định chi tiết, cụ thể, các biện pháp xử lý mạnh mẽ, kiên quyết, nghiêm minh, đồng thời phải gắn việc xử lý với trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ cũng như những người đứng đầu chịu trách nhiệm xử lý việc này.

"Tôi lấy ví dụ, với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức hách dịch, cửa quyền thì căn cứ để xác định các hành vi đó như thế nào? Phải được quy định rất cụ thể.

Cùng với đó là những chứng cứ, cơ sở để chứng minh công chức, viên chức, cán bộ đó hách dịch, cửa quyền là gì? Ai có quyền đưa ra các bằng chứng đó, những bằng chứng đó được thu thập như thế nào? Cũng phải quy định rất cụ thể, rõ ràng, ví dụ, có thể coi đơn thư tố cáo của người dân là bằng chứng được không? Có thể coi những video do người dân cung cấp là bằng chứng được không? Ai sẽ là người tiếp nhận, xử lý những bằng chứng, thông tin tố cáo này? Cũng phải được quy định rất cụ thể chi tiết.

Vien chuc hach dich: Neu con ong nay, em anh khac...
Thế nào là viên chức hách dịch?. Ảnh minh họa

Tiếp đến là khi tiếp nhận những thông tin, phản ánh của người dân thì quy trình xử lý như thế nào? Việc xử lý có được công khai, minh bạch, có tình trạng bao che, huyện bệnh huyện, phủ bênh phủ, cuối cùng hòa cả làng, để người dân chịu ấm ức, thiệt thòi hay không? Việc này cũng phải được quy định rất chi tiết, tránh nhập nhèm.

Hay như trách nhiệm của những người liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, xử lý sai phạm như thế nào? Nếu bao che, không xử lý thì trách nhiệm tới đâu? Sẽ phải xử lý thế nào? Cũng cần phải quy định rõ để nâng cao tinh thần trách nhiệm, tránh việc "đánh trống bỏ dùi".

Tôi cho rằng có chấn chỉnh được hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức cửa quyền, hách dịch hay không phụ thuộc rất nhiều vào những người đứng đầu, những người chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát vi phạm. Nếu những người có trách nhiệm không quyết tâm, không trách nhiệm thì mọi quy định cũng chỉ ra cho có, quy định để làm yên dư luận chứ không mang lại tác dụng gì", bà Ba nói.

Bà Ba cho biết, ở các nước cán bộ hách dịch, cửa quyền rất ít xảy ra, vì cơ chế pháp luật tại các nước này rất năng động, minh bạch. Nếu một người dân không hài lòng với một dịch vụ hành chính hay không hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức, viên chức nào đó lập tức có quyền kiện ngay ra tòa. Tòa sẽ phải có trách nhiệm xét xử công minh, người sai phạm thậm chí còn phải bồi thường tổn thất về vật chất cho người tố cáo.

Trong khi ở Việt Nam, chỉ cán bộ cấp phường, xã thôi cũng khiến người dân khổ sở, điêu đứng mỗi khi có việc cần tìm đến cơ quan này.

Nhắc lại câu chuyện một lãnh đạo cấp cao nhà nước đi làm hộ khẩu cho cháu, khi tới đây ông đã phải thốt lên "không có gì khổ bằng người dân đi làm các thủ tục hành chính".

Vì thế, theo bà Ba, để xóa bỏ được tình trạng cán bộ, công chức, viên chức hách dịch, cửa quyền thì điều quan trọng trước tiên là phải thay đổi cho được cơ chế đánh giá, thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, từ chỗ thay đổi cơ chế bổ nhiệm, đánh giá cán bộ thì sẽ làm thay đổi được cả tư duy, trách nhiệm của những người có chức trách nhiệm vụ trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Bởi khi không bị áp lực về thành tích, khen thưởng, không bị vướng vào các mối quan hệ thân quen, lợi ích thì người cán bộ có trách nhiệm cũng sẽ làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm hơn.

"Chỉ khi xóa bỏ được những rào cản từ tư duy cho tới lợi ích thì mới mong làm trong sạch được bộ máy hành chính", bà Ba nói.

Viên chức hách dịch có thể mất việc: Ai đánh giá?

Phải lượng hóa cụ thể

Cùng nêu quan điểm về việc này, TS Nguyễn Ngọc Đức - ĐH Việt Đức, TP.HCM cho biết, cái hồn cốt của một quy định hay một chính sách, hay một quy phạm pháp luật luôn gồm hai điều kiện. Thứ nhất là phải địng lượng được từng hành vi cụ thể; thứ hai là phải minh bạch hóa từ các bên thực thi, bên chịu tác động điều chỉnh và cả bên bị điều chỉnh bởi các quy định này.

Với khái niệm này, thì từ quy định cho tới việc xử lý đều phải rất cụ thể, tương xứng với từng hành vi, mức độ vi phạm, có như vậy quy định mới đi vào cuộc sống, người dân mới phục.

Ông Đức lấy ví dụ, với hành vi vụ lợi, cửa quyền hách dịch nếu chỉ nêu như vậy sẽ rất tương đối, khó đo lường, rất khó xác định trong trường hợp này.

Như vậy, cần phải định lượng rất rõ ràng hành vi vụ lợi là gì? Nếu muốn xác định hành vi vụ lợi thì cần dựa trên những yếu tố nào? Hành vi vụ lợi phải gắn với những tác động, hậu quả cụ thể như thế nào?

Vì, nếu hậu quả tương xứng với hành vi vụ lợi ở đây sẽ có rất nhiều mức độ, ví dụ, vụ lợi trong những hợp đồng lớn, hậu quả, thiệt hại sẽ đo đếm được và thường là rất lớn.

Để gây ra những hậu quả lớn như vậy thì phải gắn với những vị trí quan trọng hoặc chức vụ cao.

Nếu vậy, việc xử lý những vụ việc này cũng đòi hỏi phải rất chặt chẽ, thuyết phục, không thể dựa trên những đánh giá mơ hồ.

Còn ở những vị trí nhân viên thông thường, hậu quả, thiệt hại có thể không lớn nhưng lại gây nên sự khó chịu cho người dân khi đến làm việc. Với những vị trí đó, thiệt hại thường ít và hậu quả rất khó đo lường.

Như vậy, muốn quy định đi vào được cuộc sống rất cần phải có thêm những công cụ, hỗ trợ khác, như, video bằng chứng, thông tin phản ánh.

"Điều quan trọng nhất vẫn là phải vượt qua được rào cản lợi ích, quan hệ, nếu không có quy định cũng không xử lý được ai", ông Đức nói.

Thái Bình 

Thứ Sáu, 25/09/2020 11:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện