Vụ mua tàu cũ Trung Quốc: Hé lộ sự thật cuối cùng

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT yêu cầu xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu mua tàu cũ TQ.

Ngày 26/2, Bộ GTVT đã công bố kết quả kiểm tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trong vụ đề xuất mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Qua đánh giá của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 480/QĐ-BGTVT ngày 15/02/2016 của Bộ GTVT nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo  Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 07/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Ngày 25/2, Lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất hướng xử lý.

Theo đó, để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Vu mua tau cu Trung Quoc: He lo su that cuoi cung
Bộ GTVT yêu cầu xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứumua tàu cũ Trung Quốc.

Đồng thời yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT trước ngày 15/3/2016.

Tuyên bố như vô can

Liên quan đến đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Trung Quốc, ngày 4/2 ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội đã bị cách chức vì hai lỗi chậm triển khai khảo sát lô tàu và gửi công văn vượt cấp lên Bộ GTVT.

Trao đổi với báo chí sau đó, ông Hiệp cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm và quyết định cách chức khiến ông rất sốc và khổ sở.

“Tôi không nắm chắc về quy trình nên đã gửi công văn lên thẳng Bộ GTVT và Bộ Khoa học công nghệ. Văn bản đó cũng chỉ để hỏi ý kiến để được hướng dẫn chứ không phải đề xuất bộ cho mua tàu luôn. Thông tin bị cách chức khiến tôi rất sốc, khổ sở. Tôi cam đoan làm hết trách nhiệm công việc chứ không có bất cứ tư lợi gì trong việc này”, ông Hiệp chia thể thêm.

Trong khi đó, thông tin với Đất Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định chủ trương của ngành ĐSVN là đổi mới, đóng mới hoàn toàn cả đầu máy và toa xe. Trong nước hiện nay chỉ có thể cải tạo lại các toa xe cũ, hướng tới chất lượng 5 sao. Còn những toa tàu mới, chất lượng cao đều được đặt hàng từ nước ngoài.

"Ai cho phép Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội ký văn bản gửi các bộ xin chủ trương trên mà không có sự đồng ý của phía công ty mẹ? Tôi không cho phép mua một bánh xe cũ chứ đừng nói là một toa tàu cũ. Sẽ không có một toa tàu cũ của bất kỳ nước nào được phép chạy trên đường sắt quốc gia. Tàu phải được đóng mới, đầu tư công nghệ mới. Đóng mới để tổ chức hoạt động, từng bước nâng cấp chất lượng phục vụ của đường sắt Việt Nam", ông Thành khẳng định.

Quan điểm của ông Thành là rất kiên quyết, "việc nhốn nháo ở công ty con chúng tôi sẽ cho chấn chỉnh ngay bây giờ, nếu báo cáo không rõ ngọn ngành có thể sẽ bị cách chức ngay lập tức", ông Thành cho biết trong khi mình có trách nhiệm lớn về sự việc.
 
Hoàn Nguyễn

Thứ Sáu, 26/02/2016 13:38

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện