Vụ thứ trưởng bị mắng vì dừng đèn đỏ: Dân đồng cảm

(Tin tức thời sự) - Bà Thủy cho biết, không ở đâu như Việt Nam, cứ mạnh ai người nấy đi, đặc biệt là ở những đô thị vào giờ cao điểm.

Xung quanh những xôn xao vụ Thứ trưởng bị mắng "con nhà quê" vì dừng đèn đỏ, ngày 25/12, trao đổi với báo Đất Việt, chị Nguyễn Thị Nga (32 tuổi, Hà Nội) cho rằng, trường hợp dừng đèn đỏ bị mắng chị thường xuyên gặp.

Chị Nga kể, mặc dù đoạn đường về nhà chị có đèn đỏ nhưng không nhiều người qua lại, công an cũng ít đứng kiểm tra nên đa số ai đi qua đấy cũng vượt đèn đỏ.

"Đã tham gia giao thông tôi xác định là phải luôn tuân thủ luật để đảm bảo an toàn tính mạng nên dù đoạn đường không có công an đứng tôi vẫn dừng đèn đỏ. Nhanh chậm vài phút nhưng đảm bảo an toàn là tôi chấp hành. Vậy mà đã không ít lần tôi bị chửi vì dừng đoạn đèn đỏ đó, do tôi đứng trước cản đường của những xe phía sau.

Khi nghe thấy tiếng bóp còi đằng sau, tôi cũng biết ý tránh sang bên 1 chút cho họ đi nhưng đâu phải thế đã xong. Khi họ phóng qua tôi còn không quên ném lại 1 câu chửi "sáng ra đã gặp đứa hãm như mày rồi, mày đứng đó thì ... đi làm sao được". Nói thật, lúc đó tôi rất bức xúc nhưng do họ phóng vượt đi luôn nên tôi đành chịu", chị Nga nói.

Vu thu truong bi mang vi dung den do: Dan dong cam
Không chỉ bị mắng, nhiều người dừng đèn đỏ khi tham gia giao thông còn bị dọa đánh

Theo chị Nga, chị không những bị chửi mà có lần chị còn bị người đi đường dọa đánh vì dừng đèn đỏ cản xe họ.

"Nghe tiếng còi đằng sau hối thúc nhiều khi tôi lại đành mở máy chạy xe luôn để cho họ đi nhưng không ngờ họ phóng xe lên để dọa tát tôi. Không những vậy người này còn dọa nếu gặp tôi dừng đèn đỏ ở đoạn đường này 1 lần nữa sẽ không khách sáo nữa mà hành động luôn.

Có thể người này đang có việc gì gấp gáp nên mới bực tức như vậy nhưng dẫu sao tôi nghĩ cũng không nên vì tính mạng của mình mà bất chấp tất cả. Thực tế giao thông ở nước ta đã hay bị lộn xộn như thế nên tôi nghĩ mỗi người tham gia chỉ cần có 1 chút ý thức là sẽ hạn chế được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra", chị Nga chia sẻ suy nghĩ.

Có cùng suy nghĩ giống chị Nga, cùng ngày, anh Nguyễn Văn Hóa (43 tuổi, Hà Nội) cho rằng, mặc dù anh chấp hành luật giao thông nhưng do tính anh nóng nên không kiềm chế được hành động khi bị người đi đường dọa đánh.

Anh Hóa kể, cách đây không lâu, do anh dừng đèn đỏ nên có 1 thanh niên trẻ tuổi đứng sau bóp còi rồi dựng xe đến đẩy anh nên giữa 2 bên đã xảy ra xô xát ngay tại đường.

"Cũng nhờ có người can ngăn nên giữa tôi với thanh niên hôm đó mới chỉ đẩy người nhau, chưa ai đấm ai cái nào. Thanh niên giờ manh động lắm, kể cả người đáng tuổi bố, tuổi ông họ, họ cũng có thể xông đến đánh ngay được. Tôi thì nóng tính nên tôi cũng chẳng cam chịu như các chị em phụ nữ đâu", anh Hóa chia sẻ thêm.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ ngày 24/12, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Trịnh Thị Thủy cho biết: "Có lần tôi đi xe máy và đường khá vắng. Gặp đèn đỏ tôi dừng xe, nhưng có những ông đằng sau không dừng. Khi họ đi ngang tôi thì mắng:  "Đúng là con nhà quê, có ai đâu mà phải dừng".

"Họ mắng vì thấy mình dừng đèn đỏ cản đường họ. Phải làm thế nào đó những người chấp hành pháp luật giao thông cảm thấy tự hào, người không chấp hành cảm thấy xấu hổ thì mới thành văn hóa ứng xử trong giao thông" - bà Thủy chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Thủy, năm 2013 Bộ Văn hóa đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông ban hành bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ. Qua 5 năm, nhận thức và ý thức văn hóa giao thông của người dân được nâng lên, nhất là đối với thế hệ trẻ, nhưng vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn. Nguyên nhân là các cơ quan chưa sâu sát để cụ thể hóa thành hành động.

"Cái này cũng một phần lỗi ở cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ Văn hóa", bà Thủy nói.

Ngoài ra, bà Thủy nhận định: "Ùn tắc giao thông nảy sinh nhiều hệ lụy khiến người dân không còn quan tâm đến trách nhiệm, ý thức chấp hành luật giao thông nữa".

Được biết, năm 2018, tai nạn giao thông đường bộ giảm nhưng mục tiêu giảm số người chết 5% theo Nghị quyết của Quốc hội sẽ ngày càng khó khăn. Nguyên nhân, theo Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đỗ Thanh Bình, là ý thức của người tham gia giao thông chưa tương xứng với tốc độ phát triển của phương tiện. Tại các nút đèn đỏ phải có cảnh sát giao thông thì người dân mới chấp hành.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì thiếu văn hóa giao thông, ý thức kém chiếm tới 90%.

Cũng chia sẻ với PV về ý thức tham gia giao thông của người dân hiện nay, ngày 25/12, chị Nguyễn Thị Hoa (44 tuổi, 1 giáo viên ở Hà Nội) cho biết: "Ở trường, học sinh lớp 1 đã được học về an toàn giao thông và xuyên suốt cấp tiểu học đều được nhà trường dạy nên các em rất có ý thức.

Tuy nhiên, thực tế lại có nhiều phụ huynh không có ý thức chấp hành luật giao thông, khi đưa con đi học gặp đèn đỏ là cũng phóng xe luôn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ và hình thành một thói quen không tốt cho chính con của mình.

Qua những việc này, tôi mong các gia đình hãy phối hợp cùng với nhà trường để dạy bảo, tạo thói quen tốt cho chính con em mình trong vấn đề tham gia giao thông".

Thu Hoài

Thứ Tư, 26/12/2018 13:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện