Xà cừ chết khô sau di dời: Tốn kém gấp đôi

(Tin tức thời sự) - ''Di dời thành công thì có thể chấp nhận được, nhưng di dời xong cây chết, đến khi cần lại phải mua cây mới thì thực sự rất tốn kém''

Cách làm không hợp lý

Mới đây, báo chí phản ánh về việc hàng chục cây xà cừ tại vườn ươm Yên Sở bị chết khô trong khi còn nguyên bọc rễ. Điều đáng nói là, những cây xà cừ này từng được trồng ở đường Láng, Nguyễn Trãi, Trần Phú, đường Bưởi và bị di dời về đây sau khi Hà Nội triển khai dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Trao đổi với Đất Việt, ông Đặng Quốc Khánh - chuyên gia cây xanh (Phó Giám đốc Công ty Cây xanh Trúc Lâm) cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến cho cây bị chết. Trong trường hợp này cần phải kiểm tra, làm rõ xem cây chết vì yếu tố nào để tìm phương hướng xử lý.

''Những tác nhân có thể khiến cây có đường kính lớn từ 50 - 80cm chết bao gồm, thời tiết, chế độ chăm sóc trước và sau khi di dời có vấn đề, hoặc trong quá trình di dời cây bị ảnh hưởng đến bộ rễ.

Đối với những cây lớn như vậy, tỷ lệ sống sót không cao, chỉ dưới 50%. Tỷ lệ này là tôi xét theo trình độ khoa học kỹ thuật của Việt Nam. Còn như ở nước ngoài, họ di dời cây rất khoa học và hầu như không có cây nào bị chết, dù to cỡ nào đi nữa'', ông Khánh chia sẻ.

Xa cu chet kho sau di doi: Ton kem gap doi
Hàng xà cừ ở vườn ươm Yên Sở chết khô. Ảnh: TNO

Theo ông Khánh, thời điểm di dời cây thích hợp nhất là vào mùa Thu. Trong khi đó, khi Hà Nội di dời cây để phục vụ tuyến Cát Linh - Hà Đông lại vào mùa Đông, mùa Hè. Về việc này này theo vị chuyên gia cây xanh là chưa hợp lý.

''Thông thường trước khi di dời cây người ta sẽ có một khoảng thời gian chuẩn bị khoảng 3 tháng để tạo bầu, sau đó mới tiến hành di dời sang nơi trồng mới. Phải làm được như vậy thì tỷ lệ sống của cây sẽ cao hơn nhiều'', ông Khánh nói thêm.

Trên thực tế, ngay khi khởi động dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đã lập tức tiến hành chặt hạ và di dời hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường, mặc dù sự tồn tại của những cây này không ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường này vẫn chưa được hoàn thành, trong khi hàng ngày người dân vẫn phải lưu thông trên đường dưới cái nóng như thiêu như đốt.

Tốn kém gấp đôi

Nhìn nhận sực việc dưới góc nhìn khác, ông Trương Xuân Thúy (53 tuổi) chủ một cơ sở phân phối cây xanh trên địa bàn TP. Hải Phòng chia sẻ rằng, những tưởng việc di dời cây của Hà Nội khi làm dự án sẽ giúp thành phố bảo tồn được cây xanh, lại tiết kiệm được chi phí mua cây mới, nhưng thực tế lại tốn kém gấp nhiều lần.

''Những cây đường kính từ 50 - 80cm trên thị trường có giá trung bình từ 15 - 20 triệu đồng tùy loại. Trong khi đó, chi phí di dời, bảo tồn những cây có kích cỡ tương tự sẽ có giá không dưới 20 triệu đồng.

Trong trường hợp cây chết như báo chí đề cập tại vườn ươm Yên Sở thì việc di dời cây của Hà Nội đang tốn kém gấp 2 lần so với việc mua cây mới. Di dời thành công thì có thể chấp nhận được, nhưng di dời xong cây chết, đến khi cần lại phải mua cây mới thì thực sự rất tốn kém'', ông Thúy nhấn mạnh.

Xa cu chet kho sau di doi: Ton kem gap doi
Hàng xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng

Đồng quan điểm với ông Đặng Quốc Khánh, ông Thúy cho rằng, trước khi Hà Nội muốn di dời hoặc chặt hạ cây xanh để phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng thì phải có kế hoạch cụ thể, hợp lý, rõ ràng.

''Vừa qua, Hà Nội tiếp tục đề xuất chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Tôi băn khoăn một điều rằng, tại sao Thủ đô cứ chọn thời điểm nắng nóng kỷ lục để làm việc đó?

Tôi khẳng định, nếu không có sự chuẩn bị mà cưỡng ép di dời cây xanh vào thời điểm này thì tỷ lệ sống cực thấp, không quá 20%. Bài học chặt hạ, di dời cây trên tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn còn đó, do vậy Hà Nội cần phải xem xét lại các yếu tố trước khi đưa ra quyết định'', vị chuyên gia cây xanh lưu ý.

Hoàng An

Thứ Tư, 14/06/2017 07:00

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện