Xây cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc hơn 17.000 tỷ: Lại vay ODA

(Tin tức thời sự) - Tổng mức đầu tư Dự án là 17.231 tỷ đồng, trong đó vay vốn ODA Nhật Bản với giá trị khoảng 14.359 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng.

Ban quản lý dự án 1 vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt Đề xuất sử dụng vốn ODA cho công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Dự án trên thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài 66 km, xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó giai đoạn I phân kỳ với chiều rộng nền đường 17m.

Việt Nam đứng đầu danh sách nhận ODA Nhật Bản

Với lưu lượng xe lưu thông hiện tại, trong những năm tới đến năm 2020 đường QL20 mặc dù đã được cải tạo mở rộng nhưng cũng sẽ quá tải và cần thiết phải xây dựng đường cao tốc.

Mặt khác đoạn tuyến QL20 đoạn từ Tân Phú đến Bảo Lộc đi qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc có địa hình đặc biệt khó khăn, độ dốc rất lớn, hằng năm thường xuyên xảy ra tai nạn, mất an toàn giao thông trên tuyến.

Xay cao toc Tan Phu-Bao Loc hon 17.000 ty: Lai vay ODA

Cao tốc Liên Khương - Đà Lạt đoạn cuối của tuyến tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

Nếu được Bộ GTVT thông qua, thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án là khoảng quý II/2016.

Ban quản lý dự án 1 cho biết là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đang rất quan tâm tới dự án do khu vực Lâm Đồng hiện đang có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án 1, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian đi lại và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL20.

Ngoài ra việc đầu tư tuyến đường cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Lâm Đồng “là khu vực thí điểm xây dựng ngành nông nghiệp với mục tiêu biến ngành nông nghiệp của nước ta trở thành một trong các ngành công nghiệp lớn bằng cách đi sâu vào các sản phẩm sau chế biến có giá trị cao và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành” và sự phát triển của thành phố Đà Lạt.

Trước đó, tháng 10/2014, Ban quản lý dự án 1 đã trình lên Bộ GTVT phương án đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương theo hình thức BOT.

Tuy nhiên để phù hợp với nguồn vốn đầu tư cũng như yêu cầu về lưu lượng, Ban quản lý dự án 1 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo các giai đoạn.

Và đưa ra 2 phương án, phương án 2 là đoạn từ Tân Phú – Bảo Lộc dài 66,5 km, có chi phí 13.429 tỷ đồng kiến nghị đầu tư theo hình thức vốn Ngân sách hoặc BT. Với phương án này, thời gian hoàn vốn đoạn BOT là 21 năm.

Phương án 2: đầu tư theo hình thức BOT đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km, nhà đầu tư được thu phí trên đoạn Dầu Giây - Tân Phú và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc. Với phương án này thời gian hoàn vốn là 17 năm.

Thế nhưng, đến nay, Ban quản lý 1 đã đề xuất lên với hình thức vay vốn ODA của Nhật Bản và một phần vốn đối ứng của Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/4, Ban quản lý dự án 7 cũng vừa trình lên Bộ GTVT đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ.

Điều đáng nói, theo ước tính của Ban quản lý dự án 7, tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỷ yên, tương đương 4.545 tỷ đồng. Trong đó, cũng sẽ vay ODA Nhật Bản 20 tỷ yên, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 11/04/2016 18:19

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện