Xây cầu Mỹ Thuận 2: Nhắc chuyện cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm quốc gia, vì vậy không có lý do gì để dự án chậm tiến độ.

Chiều 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đi kiểm tra công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam).

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, toàn bộ quá trình chậm nhanh, chất lượng của dự án, thì Ban quản lý dự án 7 phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

“Tôi nói dứt khoát vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, các anh phải thực hiện nghiêm túc”, ông Thể nhấn mạnh.

Còn riêng phần tư vấn giám sát, ông Thể đề nghị: “Liên quan gói thầu 3A và 3B, thì Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) phải cùng Ban quản lý dự án 7 xây dựng kế hoạch kiểm soát và quản lý, chứ không phải nhà thầu muốn làm gì làm”.

Theo thông tin trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Thể cho rằng, nhà thầu làm, nhưng tư vấn giám sát phải giám sát cả tiến độ và chất lượng.

“TEDI vừa là thiết kế vừa là tư vấn giám sát chính, cho nên, TEDI phải chịu trách nhiệm hoàn toàn sau Ban quản lý dự án 7”, ông nhấn mạnh và cho rằng TEDI và các đơn vị tư vấn giám sát khác phải chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng công trình.

Xay cau My Thuan 2: Nhac chuyen cao toc Da Nang-Quang Ngai
Ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại công trường chiều 16/10

Ông Thể cho rằng, nếu có bất kỳ vấn đề gì về chất lượng, thì chắc chắn phải đi tù, từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát đến nhà thầu thi công…

“Bài học làm không đúng chất lượng, không đúng quy trình phải chịu trách nhiệm ngay đã có rồi đó”, ông nhấn mạnh và nói rằng “các anh phải nhìn vào cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, từ nhà thầu, đến cán bộ Nhà nước, tư vấn giám sát …, khi có vấn đề về chất lượng, thì cả một hệ thống phải "đi" theo”.

Đối với các nhà thầu thi công, ông Thể nhấn mạnh rằng, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 không thiếu tiền. “Các anh làm tới đâu nghiệm thu tới đó”, ông cam kết và nói rằng, trong quá trình nghiệm thu, Ban quản lý dự án 7 hay tư vấn giám sát làm khó, nhà thầu có thể phản ánh trực tiếp với Bộ trưởng.

“Các anh cứ ghi âm lại và nhắn cho tôi, tôi sẽ xử lý ngay, không có bất kỳ chỗ nào làm sai được”, ông nói thẳng.

Tuy nhiên, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, ông Thể yêu cầu các nhà thầu phải chọn những cán bộ làm trong dự án phải là cán bộ tốt; thiết bị, xe các thứ đưa vào công trình phải đảm bảo đúng số lượng và chất lượng như hồ sơ dự thầu đã nêu; vật liệu xây dựng phải đảm bảo; các mẻ bê tông phải đúng chất lượng và phải lưu mẫu toàn bộ.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu  Ban quản lý dự án 7 phải bám sát tiến độ của gói thầu này, bởi nếu chậm trễ sẽ kéo các gói thầu khách chậm theo.

“Yêu cầu giám đốc dự án hàng ngày phải nhắn tin, gửi hình ảnh báo cáo tiến độ cho tôi. Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên không thể đủng đỉnh”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7, cho biết đến nay cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai thi công 4 gói thầu XL.01, XL.02, XL.03a, XL.04, còn gói XL.03b chưa triển khai.

Tại gói thầu XL01 (đường dẫn phía Tiền Giang, dài 3km), do Công ty cổ phần Đạt Phương thi công từ tháng 2/2020 đến nay đã đạt trên 35% khối lượng. Tại công trường, nhiều trụ của đường dẫn đã thi công hoàn thành, chờ đúc dầm để lao lắp. Đường dẫn cũng được nhà thầu bơm cát để gia tải.

Gói thầu XL02, xây cầu cạn đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 104+190 - Km 105+454) và gói XL04 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long) cũng được các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đến công trường để thi công.

Với gói thầu thầu XL.03A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ chính), gói thầu này do liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam thực hiện. Hiện nay nhà thầu đang tập kết thiết bị đến công trường.

Đối với gói XL.04 (thi công đường dẫn phía Vĩnh Long) do Liên Công ty Định An – Trung Chính – Nhạc Sơn thực hiện, đến nay mặt bằng cơ bản đã được giải phóng, nhà thầu đã thi công được 1 cọc khoan nhồi thử và hoàn thiện đường công vụ dọc tuyến.

Kết luận tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá dự án cầu Mỹ Thuận 2 về tiến độ có chuyển biến, nhưng so với nhiều dự án khác mà Bộ GTVT đang triển khai thì dự án này có chậm.

Thùy Dung

Thứ Bảy, 17/10/2020 14:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện