Xe bêtông chạy đường cấm, nữ sinh chết thảm: CSGT thừa nhận...

(Tin tức thời sự) - Lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, xử lý các xe bồn, xe tải vi phạm chạy trên đường. Đặc biệt không hề có hiện tượng bao che, bảo kê.

Xử lý thường xuyên, liên tục

Chiều 28/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND Hà Nội, Trưởng ban ATGT Hà Nội liên quan đến thông tin báo chí phản ánh.

Theo ông Hùng, từ ngày 23-25/2, báo chí phản ánh xe bồn trộn bê tông ngang nhiên đi vào phố cấm như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, Nguyễn Tuân…

Thậm chí, nhiều xe còn phóng nhanh vượt ẩu, hú còi ầm ĩ, dàn hàng hai, hàng ba nguy cơ cao dẫn dến tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận nhưng vẫn không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Xe betong chay duong cam, nu sinh chet tham: CSGT thua nhan...
Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 24/2

Điển hình ngày 24/2/2017, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe trộn bê tông với xe đạp điện khiến 1 người tử vong, bị thương 1 người. Người tử vong được xác định là một nữ sinh học lớp 12 .

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội) xác nhận, thời gian vừa qua có 1 số xe tải chạy vào giờ cấm, đường cấm. Tuy nhiên các hành vi trên đã bị lực lượng CSGT xử lý kiên quyết, triệt để.

“Thực tế có 1 số xe được Sở GTVT Hà Nội cấp phép 24/24h để phục vụ công trình. Còn có 1 số xe chạy vụng trộm, đi nghênh ngang giữa ban ngày gây bức xức cho nhân dân  thì chúng tôi đều xử lý nghiêm túc theo quyết định 06 của thành phố. Các lỗi chủ yếu như đi sai giờ, đi không đúng tuyến hoặc đi không có giấy phép, đi vào đường cấm.

Từ ngày 1/2 đến ngày 28/2, riêng xe tải chúng tôi xử lý 272 trường hợp, thành tiền 188 triệu 300 đồng.

Tạm giữ 261 bộ giấy tờ, tạm giữ 3 xe, tước giấy phép lái xe 5 trường hợp. Đây là 5 trường hợp không có giấy phép vào đường cấm”, Trung tá Thành khẳng định.

Đội trưởng CSGT số 6 khẳng nhấn mạnh, việc xử lý các xe bồn trộn bê tông được đơn vị này xử lý thường xuyên, liên tục tuy nhiên những vi phạm chủ yếu do lái xe ý thức còn kém".

“Chúng tôi làm rất quyết liệt nhưng thỉnh thoảng cũng có trường hợp cố tình vi phạm. Năm ngoái cũng có vụ xe bồn gây tai nạn. Chúng tôi vừa thả ra từ kho xong thì đi đến đoạn Tôn Thất Thuyết thì nghiến chết người. Ý thức của lái xe rất kém. Họ nhận công trình rồi làm ăn rất bừa bãi, bậy bạ”, Trung tá Thành chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng đội CSGT số 7, (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội) khẳng định, không hề có hiện tượng CSGT làm ngơ để xe bồn trộn bê tông ngang nhiên hoành hành.

Theo Trung tá Ninh, việc kiểm tra được đơn vị làm thường xuyên hàng ngày. Bất cứ trường hợp nào vi phạm bị lực lượng CSGT phát hiện đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Tôi rất cứng rắn trong việc này.  Năm ngoái đội CSGT số 7 cũng xử phạt gần 2 tỷ đồng, với mấy nghìn trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay chúng tôi cũng xử lý gần 400 trường hợp xe tải vi phạm.

Tuy nhiên do địa bàn có các công trình đang xây dựng, Sở GTVT  thấy bức bách nên cấp cho xe tải hoạt động 24/24h, trừ giờ cao điểm. Như vậy chỉ đi trong giờ cao điểm họ mới sai còn hoạt động ngoài giờ này không sai gì cả. Hoặc trong trường hợp xe tải có vi phạm luật giao thông thì xử lý được. Đâu phải trường hợp nào chạy cũng đều sai hết đâu”, Trung tá Ninh phân trần.

Tiếp tục chia sẻ, Đội trưởng Đội CSGT số 7 thừa nhận, dù đã rất cố gắng và tập trung toàn bộ lực lượng để xử lý các trường hợp vi phạm nhưng không phải lúc nào CSGT cũng có thể phát hiện hết được.

“CSGT rất khó xử lý. Địa bàn thì rộng, nhiều tuyến nhiều ngõ ngách. Trong khi lực lượng thì mỏng. Xe vi phạm đi qua một ngã tư rộng mênh mông có 2 cảnh sát đứng. Xử lý được trường hợp này thì trường hợp khác vọt qua thì làm sao mà xử lý hết được.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện rất nhiều chuyên đề, đi xử lý mũ bảo hiểm, công nông, đi chống ùn tắc, rồi bảo vệ các đoàn. Không phải lúc nào cũng có lực lượng để xử lý mấy trường hợp xe tải vi phạm đâu. Tất nhiên nếu các xe vi phạm đi qua trước mặt CSGT thì sẽ phải xử lý, không có chuyện bao che”, Trung tá Ninh khẳng định.

Vụ nữ sinh chết thảm phải chờ kết luận điều tra

Trong cuộc trao đổi với Đất Việt, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện CSGT bao che hay bảo kê để các xe bồn trộn bê tông ngang nhiên đi vào phố cấm như phản ánh của một số tờ báo.

“Nếu có bằng chứng bảo kê, có hiện tượng tiêu cực thì tôi đề nghị báo chí cứ đưa cụ thể, có bằng chứng rõ ràng. Không thể phản ánh chung chung rằng có một số hiện tượng rồi quy chụp tất cả.

Chúng tôi phạt như vậy thì bảo kê cái gì? Họ có quan hệ với ai thì không biết nhưng khi vi phạm thì CSGT sẽ xử lý. Tôi nghĩ nói cái gì cũng phải mang tính xây dựng khách quan chứ không mang tính chủ quan hay cá nhân vào đây”, Trung tá Ninh nêu quan điểm.

Nói thêm về vụ tai nạn giao thông giữa xe trộn bê tông với xe đạp điện khiến 1 nữ sinh lớp 12 tử vong, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh đề nghị báo chí không nên đưa thông tin vội vàng và chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra.

“Nguyên nhân vụ tai nạn thì phải để cơ quan điều tra kết luận. Trong luật có quy định, với những trường hợp, tình thế bất ngờ xảy ra thì lái xe không có lỗi gì cả. Ví dụ khi xe đạp đâm vào phương tiện khác rồi lao vào đằng sau xe bồn thì lái xe trong trường hợp đó làm sao có lỗi được”, Trung tá Ninh nói thêm.

Nguyễn Hoàn

Thứ Năm, 02/03/2017 10:12

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện