Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo?

(Tin tức thời sự) - Các tỉnh, thành phố trong diện áp dụng thực hiện đề án thu phí kiểm định khí thải đối với xe máy đã lên tiếng bày tỏ nhiều lo ngại.

 Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” được ký duyệt ngày 17/6/2010. 

Theo đó, giai đoạn 2010-2013 triển khai đề án tại Hà Nội, TP.HCM và giai đoạn 2013-2015 mở rộng phạm vi thực thực hiện đề án đến các thành phố loại 1, loại 2.

Xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.

Hà Nội: Phí lại chồng lên phí

Trước đề án này, trao đổi với Đất Việt, ngày 26/5, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Tất cả các giải pháp mà nhà nước đưa ra đều xuất phát từ sự phát triển văn minh của xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân, cho cộng đồng.

Thế nhưng, hiện nay, các DN vận tải và người dân đang "oằn lưng" ra để chịu đựng các loại phí, ra đời một cách cấp tập. Trong khi sức mua của người dân không tăng lên, thậm chí trong những tháng vừa qua, người dân trong khu vực sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản, nông sản gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không bán được, có thể nói thu nhập của người dân không được nâng lên, trong lúc này lại đẻ ra nhiều loại phí để người dân phải chịu".

Đến lượt TP.HCM thu phí đường bộ xe máy

Ông Liên khẳng định: "Tôi cho rằng kế hoạch này đưa ra không đúng thời điểm, tức chưa thực hiện khẩu hiệu hướng về người dân, nghĩ cho dân, để làm thế nào cho người dân đỡ khổ".

Bên cạnh đó, ông Liên phân tích thêm, theo ông, riêng về xe máy hiện nay phải chịu nào là phí nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, phí chước bạ, nếu như trước đây người dân khó khăn nhưng cố chịu đựng, thì bây giờ đã quá nhiều ở mức có thể chịu đựng được.

Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đã được đánh 300đ/1 lít xăng, đó là gánh nặng khoản thu nhà nước đối với dân trong khi thu nhập, khả năng tài chính của dân ngày càng eo hẹp. Nếu áp dụng thực hiện ngay thì chắc chắn không có tác dụng thúc đẩy phát triển xã hội hiện nay. Tất cả đều cho thực hiện vội vàng, nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp trước khi nghĩ đến lợi ích của dân là khó chấp nhận.

Trước vấn đề được đặt ra đó là, quy định này có đồng nghĩa với việc xe mới thì không phải đóng phí kiểm định, nhưng vẫn phải đóng phí bảo vệ môi trường qua giá xăng. Còn đối với xe cũ thì vừa mất tiền kiểm định khí thải, vừa mất tiền phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, ông Liên nhìn nhận: "Trong cuộc sống rất đa dạng, có nhiều xe tốt, cũng có nhiều loại xe xấu, nhưng xe xấu chất lượng kém số lượng không nhiều, cho nên không nên vì số ít mà gây phiền hà cho số đông.

Đặc biệt, khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, thì trên đường phố vận chuyển bằng xe máy vẫn là tốt nhất. Mặt khác, phải thấu hiểu cho nhiều người lao động khó khăn, bắt buộc phải dùng xe cũ, điều đáng nói là cái đó không phải nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm toàn thành phố, cho nên không nên vì số lượng xe nhỏ như vậy mà đưa ra thủ tục phiền hà cho dân".

Máy đo khí thải động cơ xe máy.

Máy đo khí thải động cơ xe máy.

Ông Liên cho hay: "Vấn đề quan trọng là bây giờ lấy đâu ra trạm đăng kiểm để mà kiểm định khí thải của các xe máy? Nếu như là người sáng chế ra dụng cụ diệt chuột, thì phải nghiên cứu cụ thể, rút kinh nghiệm, triển khai đồng bộ, thế nhưng ở đây chỉ ban hành văn bản, thu tiền của dân.

Chúng tôi cho rằng họ đều có kế hoạch nhưng rồi kế hoạch rồi sẽ chỉ nằm trên giấy. Bởi vì, bài toán này đúng là phí chồng lên phí, chỉ có người dân là phải chịu phải gánh tất cả".

Thái Bình: Chỉ khổ dân lao động nghèo

Trong khi đó, cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Phan Viết Thắng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thái Bình cho hay: "Hiện nay, phí bảo trì đường bộ đã tiến hành thu tại các địa phương, rất nhiều chủ xe máy đã đóng góp.

Nếu như bây giờ thu thêm phí kiểm định chất thải nữa thì hoàn toàn không hợp lý, bởi vì, để dân chịu đựng nhiều quá cũng không tốt, phí chồng phí, cứ còng lưng trả phí, chưa kể đi kiểm định xe khá phức tạp".

Nhìn lại, giá xăng lúc lên lúc xuống cũng phải chịu, nên mới tác động nhiều đến túi tiền người dân trong điều kiện hiện nay cuộc sống còn nhiều khó khăn.

>> Xem tiếp trang 2

Thứ Tư, 27/05/2015 06:54

Sự Kiện