Xin hoãn trả nợ đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Điều cần thiết

(Tin tức thời sự) - Việt Nam có cơ sở xin hoãn trả nợ Trung Quốc khoản vay làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông vì dịch bệnh virus corona là bất khả kháng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng xin giãn thời gian trả khoản nợ gần 153 tỷ đồng trong năm 2020 từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông  đến khi bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội sau khi hoàn thành dự án.

Nguyên nhân được đưa ra là do tình hình dịch bệnh virus corona gây ra khiến nhiều chuyên gia, công nhân từ phía nhà thầu Trung Quốc không thể sang làm việc theo kế hoạch. Dẫn tới việc dự án vốn đã chậm tiến độ nay lại càng chậm hơn vì chưa biết bao giờ tình hình dịch bệnh mới kết thúc.

Ngày 6/2/2020, trao đổi với Đất Việt về việc xin hoãn/giãn trả nợ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Bộ GTVT, luật sư Trương Xuân Tám - Uỷ viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc xin hoãn trả nợ này là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án là điều bất khả kháng.

Xin hoan tra no duong sat Cat Linh-Ha Dong: Dieu can thiet
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa khai thác đã đến kỳ trả nợ.

"Việc xin hoãn trả nợ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phụ thuộc vào hợp đồng vay mà hai bên đã ký kết có quy định điều khoản trong trường hợp nào được hoãn trả nợ hay không.

Thông thường thì bất kỳ hợp đồng nào cũng nêu ra những điều khoản về trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh làm ảnh hưởng tới kế hoạch thực hiện trong hợp đồng và việc vay vốn của Việt Nam để làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng không phải ngoại lệ.

Khả năng việc xin hoãn trả nợ của Bộ GTVT tại dự án này được chấp thuận là tương đối cao" - ông Tám nhận định.

Ông Tám phân tích, tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra dẫn đến việc xây dựng vị trì trệ, nhất là những dự án có sự góp mặt của người Trung Quốc - nơi phát tán dịch virus corona nên đây có thể là một trong những yếu tố chính làm tăng khả năng chấp thuận hoãn nợ từ phía Trung Quốc.

"Còn việc chấp thuận hoãn nợ đến thời điểm nào thì còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán giữa 2 bên" - ông Tám cho biết.

Theo vị luật sư này, cũng vì trường hợp bất khả kháng nên cơ quan chức năng Việt Nam cũng phải chịu sự giãn tiến độ từ nhà thầu phía Trung Quốc tại dự án Cát Linh - Hà Đông. Dự án này vốn đã chậm tiến độ nhưng vì trường hợp bất khả kháng nên càng chậm trễ hơn so với kế hoạch đã đề ra trong năm 2019.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mặc dù đã hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào sử dụng là do phía nhà thầu Trung Quốc làm mất hồ sơ nên chưa thể thực hiện công đoạn kiểm định an toàn trước khi chính thức vận hành.

Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc làm mất hồ sơ làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án là do lỗi từ phía nhà thầu Trung Quốc nên Bộ GTVT hoàn toàn có thể yêu cầu đơn vị nhà thầu phải bồi thường cho những thiệt hại mà họ gây ra.

"Mọi thiệt hại từ dự án chậm tiến độ hoàn toàn có thể tính toán về phương diện kinh tế như thời gian chậm tiến độ bao nhiêu lâu, mỗi ngày chậm tiến độ đó thất thu bao nhiêu tiền?...

Việc buộc nhà thầu phải bổi thường với việc trả nợ vay làm dự án là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

Nhưng nếu có thể, Việt Nam hoàn toàn có thể đưa ra tại một cơ quan tài phán quốc tế nhờ phán quyết cho việc này, buộc phía tổng thầu phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường, số tiền đó có thể được khấu trừ hoặc chuyển đổi cho phía đơn vị Việt Nam vay vốn làm dự án" - ông Tám cho biết.

Khánh Linh

Thứ Sáu, 07/02/2020 13:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện