Xin xây cầu Mỹ Thuận 2: Đi vay nhiều ngàn tỷ

(Tin tức thời sự) - Ban quản lý PMU 7 ước tính tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỉ Yên, trong đó vay ODA Nhật Bản 20 tỉ yên.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quốc Dũng, Trưởng phòng điều hành dự án 2 thuộc Ban quản lý dự án 7 của Bộ GTVT, cho biết Bộ đã có kiến nghị với Bộ KH&ĐT đưa dự án cầu Mỹ Thuận 2 vào danh mục sử dụng vốn ODA của Nhật Bản giai đoạn năm 2016-2018.

“Đối với dự án này, theo tôi rất là khả thi bởi vì hiện nay hai đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ đã được đầu tư rồi và cầu Mỹ Thuận 2 lại nằm giữa hai đoạn này nên phải triển khai thôi”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, nếu sử dụng vốn ODA năm 2016-2018, thì nhanh là năm 2017 sẽ khởi công, còn trường hợp chậm nhất là năm 2018.

Cũng theo ông Dũng, thông qua Bộ GTVT, Ban quản lý PMU 7 ước tính tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỉ Yên, tương đương 4.545 tỉ đồng.

Trong đó vay ODA Nhật Bản 20 tỉ Yên, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Xin xay cau My Thuan 2: Di vay nhieu ngan ty

Cầu Mỹ Thuận nằm trên quốc lộ 1A, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Theo kế hoạch, hiện nay mình đang tranh thủ các nguồn vốn. Khi thu xếp xong chắc sẽ triển khai.

Tuy nhiên, trước sau gì cũng phải làm cầu Mỹ Thuận 2, chỉ là thời gian nào mà thôi vì nó rất cần thiết trên trục cao tốc. Cầu này theo quy mô cao tốc, có nghĩa là cũng 4 làn xe, có giải phân cách giữa.

Hiện nay đang tranh thủ các nguồn vốn như là vốn vay của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á); vốn vay của tổ chức JICA (Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản) và kể cả vốn của Úc để thực hiện dự án này.

Khi thu xếp được nguồn vốn nào thì sẽ triển khai ngay. Các nhà đầu tư hiện nay cũng rất quan tâm, đang cùng với chúng ta để nghiên cứu. Khi có sự đồng thuận giữa nhà tài trợ với Việt Nam thì sẽ bắt đầu triển khai".

Về quy mô thực hiện dự án, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ là cầu dây văng có bề rộng 32 m với 6 làn xe. Nhịp chính của cầu được xây dựng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp là 240 m + 550 m + 240 m, nhịp dẫn là dầm Super T, dài 40 m.

Phần đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, rộng 33 m, rộng 6 làn xe.

Tuy nhiên, quy mô xây dựng ở trên chỉ mới là phương án đề xuất của Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT và vẫn chờ Chính phủ thông qua mới triển khai.

Hiện nay, 3 cây cầu lớn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang được xây dựng, trong đó cầu Cổ Chiên hoàn thành vào tháng 6/2015; Cao Lãnh, Vàm Cống hoàn thành vào năm 2017.

Theo tính toán lưu lượng giao thông thiết kế giờ cao điểm và sự phân bố giao thông khi hoàn thiện cầu Cao Lãnh, Vàm Cống cho thấy, nếu không xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cầu Mỹ Thuận hiện có trên Quốc lộ 1 sẽ bị quá tải, gây ùn tắc giao thông với lưu lượng xe lên tới trên 3.500 PCU/giờ.

Do đó việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là một phần của tuyến cao tốc TP HCM -Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là rất cần thiết và cấp bách khi các cây cầu lớn của vùng ĐBSCL và tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được đưa vào sử dụng.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 11/04/2016 07:50

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện