Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm thu phí không dừng: Rất cần...

(Tin tức thời sự) - Cùng với việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ GTVT phải có phương án khắc phục và thực hiện ngay.

Nhận định mới đây về việc chậm trễ trong triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ GTVT phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai thu phí tự động không dừng và xem đây là nhiệm vụ cấp bách.

Yeu cau kiem diem trach nhiem thu phi khong dung: Rat can...
Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm triển khai thu phí không dừng. Ảnh: CafeF

Đánh giá cao chỉ đạo của Chính phủ, ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng, chủ trương thực hiện thu phí không dừng là hướng tới mục đích bảo đảm lợi ích cho cả nhà đầu tư BOT và xã hội. Những lợi ích cụ thể có thể thấy từ việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng là bảo đảm tính minh bạch tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí, nhân sự, giảm giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm, giảm tai nạn và giảm thanh toán bằng tiền mặt...

Từ những lợi ích thấy rõ nói trên, Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ GTVT chủ trì thực hiện thu phí không dừng.

Theo ông Nhường, nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, yêu cầu đề ra, việc áp dụng thu phí không dừng tại tất cả các trạm BOT phải được hoàn thành từ cách đây hai năm (năm 2017), tuy nhiên, tới nay đã kết thúc năm 2019 mà kết quả vẫn dở dang, chưa đâu vào đâu.

Động thái trên cho thấy Bộ GTVT chưa thật sự chú trọng vào việc áp dụng, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thu phí.

Thực tế, việc áp dụng phần mềm công nghệ vào thu phí không có gì khó khăn. Chỉ cần mua phần mềm lắp đặt trong 1-2 ngày, tập huấn nhân viên trong 1 tháng là xong. Điều khó hiểu nhất là vì sao lại cứ bị trì hoãn, kéo dài trong nhiều năm vẫn không thực hiện được. Việc này cần phải làm rõ. Ở đây rõ ràng là do thiếu sự quyết liệt, quyết tâm khi thực hiện, vậy có vấn đề gì khuất tất không?

"Trách nhiệm của Bộ GTVT, trách nhiệm của người đứng đầu cụ thể là Bộ trưởng, Bộ GTVT rất rõ ràng, cần phải xử lý. Cụ thể là trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai, thiếu kiểm tra, giám sát, chưa phát hiện kịp thời những vướng mắc, khó khăn để đề xuất, đưa ra phương án tháo gỡ.

Với tất cả những hạn chế được Chính phủ chỉ ra cho thấy, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT chưa hoàn thành trách nhiệm của một cán bộ lãnh đạo, một cán bộ công chức.

Trong trường hợp này, nếu thực hiện kiểm điểm trách nhiệm theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ có đánh giá, nhận xét về từng cá nhân, tập thể gửi tới Chính phủ. Dựa trên báo cáo của Bộ GTVT, Chính phủ sẽ có hình thức kiểm điểm như khiển trách, cảnh cáo tùy vào từng mức độ vi phạm, thiếu sót của từng cá nhân, tập thể", ông Nhường nói. 

Bên cạnh việc nhấn mạnh, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT phải kiểm điểm trách nhiệm là chính xác, vị đại biểu còn cho biết Bộ GTVT vẫn phải có báo cáo và đề ra phướng án xử lý.

"Cùng với việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ GTVT phải có đánh giá tổng thể về những nguyên nhân, hạn chế, chỉ rõ điểm vướng mắc của từng trạm từ đó đề ra phương án khắc phục và thực hiện ngay", ông Nhường nhấn mạnh.

Bộ GTVT thất hứa thu phí không dừng: Sức ép mới

Nhìn nhận rộng hơn, ĐBQH Hồ Thanh Bình (An Giang) cho rằng, cần xem xét thêm trách nhiệm của nhiều đơn vị liên quan khác.

Theo ông Bình, việc chậm trễ trong triển khai thu phí không dừng có trách nhiệm của Bộ GTVT nhưng cũng có cả trách nhiệm của các đơn vị khác.

"Có thể thấy hai vướng mắc cơ bản làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện thu phí không dừng là không thống nhất được vấn đề về lãi suất ngân hàng và thứ hai là phản ứng từ phía người tham gia giao thông.

Tinh thần thượng tôn pháp luật là cần thiết, nhưng ngoài việc xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Bộ GTVT thì cần phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan để bảo đảm tính khách quan, nghiêm minh của pháp luật", ông Bình nói.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc triển khai hệ thống thu phí ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra; các dự án thu phí ETC giai đoạn 1 (BOO1) và dự án thu phí ETC giai đoạn 2 (BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT tại các địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai.

Từ thực tế trên, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC trong thời gian qua, bao gồm dự án giai đoạn một, dự án giai đoạn hai cũng như phương án triển khai ETC tại các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. “Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT”, văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu.

Cùng với chỉ đạo trên, lãnh đạo Chính phủ cũng nêu rõ, việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và các bộ ngành địa phương, doanh nghiệp có liên quan. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, đảm bảo chất lượng hiệu quả an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị lắp đặt vào vận hành không để tổn thất, lãng phí đầu tư; chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc, phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dùng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế khó khăn vướng mắc, đề xuất rõ lộ trình giải pháp cụ thể triển khai đầu tư vận hành hệ thống ETC.

Chính phủ yêu cầu rà soát, xem xét được bổ sung Quyết định số 07/2017 hoặc xây dựng nghị định về thu phí ETC để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định 07; có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án giai đoạn một để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ...

Thái Bình

Thứ Ba, 14/01/2020 13:41

Sự Kiện