GS Nguyễn Ngọc Trân: Để không phải tiếp tục theo lao

(Diễn đàn trí thức) - Chỉ sau một năm phà đi vào hoạt động, Bộ Giao thông vận tải lại tính thay thế phà Kênh Tắt bằng một hầm chui qua Kênh Tắt.

Năm 2005 tác giả đã trực tiếp hỏi chuyên gia của SNC Lavallin tác động lên môi trường và lên hạ lưu của các công trình này ra sao. Chuyên gia trả lời vấn đề còn phải được nghiên cứu. Phương án hiện nay của dự án là nạo vét một đoạn dài 12,1 km đi men theo bờ trái sông Hậu (hình 2C). Tính khả thi, tính bền vững của phương án này không được thuyết minh. Hình 2D là ảnh vệ tinh Cửa Đại An chụp ngày 10.01.2006. Dải thực vật ở bờ trái sông Hậu cho thấy vùng đất này đang được bồi. Dải này dày hơn và rộng hơn, vùng đất bồi cũng vậy và đang lấn ra cửa Kênh Quan Chánh Bố qua ảnh vệ tinh 9 năm sau, ngày 26.01.2015 (hình 2E).

Cách làm quy hoạch, dự án, công trình theo kiểu Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là một ví dụ minh họa không thể rõ hơn về sự thiếu nghiêm túc của cách làm của không ít dự án, miễn sao dự án được duyệt rồi sau đó sẽ tăng mức đầu tư, mặc cho nợ công của đất nước chồng chất.

Cử tri không chấp nhận cách làm này, đặt Chính phủ vào thế lỡ phóng lao rồi phải theo lao! Để ngăn chận, tác giả cho rằng phải thay đổi cách xây dựng và xét duyệt các dự án đầu tư. Trước mắt dự án Luồng sông Hậu cần phải được Chính phủ thanh kiểm tra, Quốc hội giám sát, đặc biệt giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội có liên quan đến Luồng.

Gs. Nguyễn Ngọc Trân

[1] Xem trong http://tiasang.com.vn/-dien-dan/Cang-bien-Tra-Vinh-May-van-de-can-quan-tam-10539

Thứ Hai, 10/04/2017 07:39

Van Kien Dai Hoi
Đọc nhiều nhất
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện