Thi công đường băng Tân Sơn Nhất-Những điều đáng suy ngẫm...

(Diễn đàn trí thức) - Chuyên gia lo ngại tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Tân Sơn Nhất có thể không kịp đưa vào khai thác... 

LTS: TS Trần Đình Bá - Hội viên Hội Khoa học kinh tế VN và Hội viên Tổng Hội Xây dựng VN vừa chỉ ra nhiều bất cập tại dự án  cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Báo Đất Việt xin đăng tải bài viết của ông để làm rõ hơn vấn đề này. Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Theo tin đã đưa, chiều 29/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi kiểm tra, giám sát quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Với tính cấp thiết của dự án này, Bộ trưởng khẳng định toàn dự án phải hoàn tất vào cuối tháng 12/2020, sẵn sàng đi vào hoạt động từ đầu năm 2021.

Song nhìn vào cung cách tại thực tế công trường cho thấy còn nhiều lúng túng – bất cập từ việc khảo sát đánh giá hiện trạng công trình đến khâu lập dự án, thiết kế, đấu thầu, giám sát, thanh quyết toán… Những điều này có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình và mục tiêu cuối tháng 12/2020 phải hoàn thành.
 
Những điều đáng suy ngẫm

Việc đưa vào sửa chữa đường băng – đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 công trình trọng điểm quan trọng – đặc biệt cấp quốc gia cùng một lúc lẽ ra là điều cần phải cân nhắc kỹ bởi nó có thể gây thiệt hại cho các hãng hàng không đang bay khai thác.

Đây là 2 sân bay quốc tế cấp quốc gia (international airport national level). Việc để cả 2 sân bay quốc tế cấp quốc gia này xuống cấp có thể làm ảnh hưởng đến an toàn hàng không, gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp và Nhà nước, ảnh hưởng hình ảnh Việt Nam.

Việc kiểm tra của Bộ trưởng GTVT là đúng với chức năng nhiệm vụ của một tư lệnh ngành. Song mục tiêu đề ra phải hoàn thành trong cuối tháng 12/2020 liệu có khả thi?

Quả thật, sự xuống cấp của sân bay Tân Sơn Nhất đã được báo động từ lâu. Tuy nhiên, không có động thái nào cho các phương án sửa chữa nào được ghi nhận công khai cho tới khi bất ngờ phát lệnh khởi công. Chính vì vậy, dư luận bày tỏ hoài nghi, các bước chuẩn bị đầu tư đã được thực hiện như thế nào, đã có sự chuẩn bị gì chưa? 

Với những thông tin được công khai, dư luận có thể lờ mờ đoán được câu trả lời. Một công trình trọng điểm quốc gia, khi đi vào thi công hạng mục chính quan trọng nhất mà bất cập tới mức đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam đặt ra câu hỏi trước Bộ trưởng tư lệnh ngành và phái đoàn kiểm tra: “Khi chưa có hồ sơ thiết kế, chưa có dự toán làm sao giải ngân?. Hệ thống đèn đường băng không đồng bộ công nghệ sẽ gây khó khăn cho quản lý bay. Có rất nhiều vấn đề mà tư vấn thiết kế dự án cần sớm giải quyết mới đẩy nhanh tiến độ được“.

Bàn về một số khó khăn có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án, các đơn vị thi công nêu ra hiện tình trạng hồ sơ thiết kế chậm sẽ ảnh hưởng tiến độ: thiết kế đường lăn, máy móc thiết bị, máy cắt tạo nhám, mưa… và ngay cả việc bố trí hệ thông đèn trên đường lăn cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Thi cong duong bang Tan Son Nhat-Nhung dieu dang suy ngam...
Có chuyên nghiệp không?!

Điều đó chứng tỏ, trong thời gian dài vừa qua chưa có động thái cụ thể chuẩn bị cho việc sửa chữa đường băng, từ khâu lập dự án, thiết kế kỹ thuật, lập tiến độ, đấu thầu dự án …. Một công trình trọng điểm đặc biệt cấp quốc gia mà bỏ qua những quy trình đặc biệt quan trọng thì có thể không đảm bảo chất lượng theo Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Chất lượng công trình là quan trọng nhất song với cách làm này ai sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm định, bảo hành?

Chúng ta đã có bài học nhãn tiền về việc xây dựng đài không lưu sân bay Nội Bài vượt phép 9 mét đe dọa mất an toàn; làm đường băng – đường lăn sân bay Nội Bài mới chỉ đưa vào sử dụng mới 12 năm đã hỏng tới mức “sống trâu sống bò”. Dựa trên những kinh nghiệm buồn trên, hoàn toàn hữu lý khi nghi ngại công trình thi công hiện nay chưa có điều gì để đảm bảo đạt chất lượng hàng đầu.

Thi cong duong bang Tan Son Nhat-Nhung dieu dang suy ngam...
Công trình trọng điểm quốc gia đặc biệt quan trọng mà công nhân thi công không được bảo hộ , thiếu chuyên nghiệp!

Nguồn kinh phí từ đâu?

Theo các thông tin nắm được, hiện dự án đã được cấp 373 tỉ đồng. Chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung 320 tỉ đồng còn thiếu của năm 2020.
       
Đây là “nút thắt” quan trọng cho chất lượng công trình và đảm bảo tiến độ thi công, tiền đề cho việc minh bạch trong nghiệm thu quyết toán.

Lẽ ra, ai quản lý khai thác công trình thì người đó phải là chủ đầu tư. Trong xây dựng dân dụng công nghiệp và công trình giao thông vận tải đều như vậy. Chủ đầu tư có trách nhiệm về sự thành bại của dự án và là người bỏ vốn đầu tư và thu hồi vốn đầu tư, khai thác có hiệu quả công trình xây dựng và bảo hành tu sửa!

ACV là doanh nghiệp quản lý- khai thác các cụm cảng hàng không, luôn luôn báo cáo thành tích có lãi, tăng trưởng. Có khai thác thì phải có bảo trì bảo dưỡng, các công trình hỏng hóc phải bỏ tiền ra sửa chữa, không lẽ dùng tiền ngân sách – tức từ nguồn thuế đóng từ sức dân đưa vào đầu tư – cho ACV khai thác, hưởng lợi ?.

ACV có trách nhiệm vay tiền sửa chữa và hoàn vốn cho Ngân hàng theo Luật đầu tư – luật Xây dựng. Nói thẳng thắn chính xác là phải dùng tiền của doang nghiệp ACV thanh toán cho khoản chi nâng cấp đường băng sân bay. Mọi thủ tục quyết toán, thanh khoản phải theo hợp đồng kinh tế luật đầu tư- đo lường - kế toán - kiểm toán, luật Xây dựng và luật Hàng không Dân dụng Việt Nam! ACV phải thuê các tư vấn thiết kế, thẩm định thẩm tra, giám sát, thi công, kiểm tra chất lượng công trình theo đúng quy trình của Luật xây dựng 2013 để đảm bảo chất lượng công trình an toàn. 

Thi cong duong bang Tan Son Nhat-Nhung dieu dang suy ngam...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng nhiều đơn vị đã có buổi kiểm tra, giám sát - Ảnh: Văn Bình

Với tính cấp thiết của dự án này, Bộ trưởng khẳng định toàn dự án phải hoàn tất vào cuối tháng 12/2020, sẵn  sàng đi vào hoạt động từ đầu năm 2021. Hy vọng lần này lời hứa sẽ thành hiện thực! 
   
TS Trần Đình Bá - Hội viên Hội Khoa học kinh tế VN và Hội viên Tổng Hội Xây dựng VN  
      

Thứ Ba, 01/09/2020 13:33

Đọc nhiều nhất
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện