'Bom' hàng 150 mâm cỗ cưới: Khách quen nên chủ quan!

(Gia đình) - Chủ cửa hàng dịch vụ cưới hỏi ở Điện Biên cho biết, đôi nam nữ đặt dịch vụ và 150 mâm cỗ là khách quen nên không đặt cọc, ký hợp đồng.

Ngày 30/9/2020, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND P. Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xác nhận, cơ quan công an trên địa bàn đang vào cuộc xác minh sau khi có trình báo của một chủ cửa hàng dịch vụ cưới hỏi Tâm Phúc trên địa bàn trình báo về việc, một đôi nam nữ đến đặt 150 mâm cỗ cưới nhưng sau đó mất tích.

Theo trình báo của chủ cửa hàng Tâm Phúc, họ nhận được một đơn đặt hàng của đôi nam nữ là khách quen của cửa hàng về việc tổ chức dịch vụ cưới hỏi.

'Bom' hang 150 mam co cuoi: Khach quen nen chu quan!
Nhà hàng Tâm Phúc dựng rạp đón khách nhưng không ai tới.

Nội dung gồm 150 mâm cỗ cưới cùng phong bạt, bàn ăn, loa đài, trang trí sân khấu... Lễ cưới được tổ chức vào trưa ngày 30/9, tuy nhiên, đến giờ dự tiệc thì không có ai tới.

Chị Tuyết - chủ cửa hàng Tâm Phúc cho biết: "Đôi nam nữ này là khách quen của cửa hàng, thường xuyên đến đây ăn uống, nhà cũng ở P. Mường Thanh".

Vì là khách quen nên chị Tuyết chủ quan, không ký hợp đồng với khách, đồng thời cũng không nhận tiền đặt cọc.

"Hôm đến đặt cỗ có mình cô dâu tới đặt cỗ, còn 1 số điện thoại xưng là bố cô dâu và 1 số điện thoại khác gọi điện xưng là chú rể cũng gọi điện cho nhà hàng nên chúng tôi càng tin.

Trước khi làm cỗ, tôi có yêu cầu bố mẹ của cô dâu, chú rể đặt cọc 30 triệu đồng. Ban đầu họ đồng ý nhưng xin khất, đến khi nào gần ngày tiệc thì trả. Nhưng sát ngày làm đám cưới, họ vẫn tìm cách để né tránh và không thanh toán tiền cọc" - chị Tuyết kể.

Để thực hiện đơn hàng, chị Tuyết đã mua thực phẩm về làm cỗ và dựng rạp ngay trước cửa quán để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, chờ đến tối ngày 30/9 cũng không có ai tới dự. Chị Tuyết cho biết: "Sau khi không thấy ai đến, tôi có đến nhà của cô dâu, chú rể nhưng bố mẹ của họ bảo không biết gì. Không có đám cưới nào giữa hai người. Tôi có hỏi đôi nam nữ giờ ở đâu, họ cũng không nắm được".

'Bom' hang 150 mam co cuoi: Khach quen nen chu quan!
Một phần thực phẩm cỗ cưới được nhà hàng làm phải nhờ người dân giải cứu.

Được biết, tổng chi phí tổ chức đám cưới này của nhà hàng Tâm Phúc vào khoảng 300 triệu đồng. Sau khi bị "bom" hàng, chị Tuyết đã phải hờ hàng xóm mua lại đồ ăn hộ, mọi người trả bao nhiêu thì chủ cửa hàng lấy bấy nhiêu.

Nhận định về sự việc, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay, việc đặt tiệc cưới với nhà hàng là một giao dịch hợp đồng.

Tuy hai bên không thành lập văn bản, giao dịch đã xảy ra và phát sinh quyền, nghĩa vụ các bên.

Nếu bên đặt tiệc và nhà hàng thừa nhận có giao dịch thì đều phải chịu trách nhiệm khi có lỗi gây thiệt hại, dù có giấy đặt cọc hay không.

"Tôi cho rằng không bỗng dưng mà phía nhà hàng làm 150 mâm cỗ để mang tới. Nếu không thoả thuận được trong trường hợp này, phía bị thiệt hại (nhà hàng) có thể khởi kiện vụ việc ra toà, yêu cầu bồi thường", luật sư Dũng nêu quan điểm.

Song, bên đặt tiệc không nhận "thỏa thuận" thì phía nhà hàng phải có nghĩa vụ chứng minh.

Thực tế, vấn đề đòi bồi thường rất khó. Nhà hàng không chỉ phải chứng minh có thoả thuận đặt tiệc mà còn phải chứng minh thiệt hại để yêu cầu bồi thường.

Ngọc Khánh

Thứ Năm, 01/10/2020 07:38

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện