Mô hình "bán sách tận nhà" trong đại dịch Covid- 19

(Gia đình) - Chỉ cần bấm nút đặt hàng trên app đặt đồ ăn trực tuyến, nhanh nhất là trong 30 phút, khách hàng đã có thể nhận được cuốn sách yêu thích.

Dịch vụ giao hàng ngày nay không chỉ thỏa mãn những chiếc bụng đói của khách hàng, mà còn cung cấp cả những món ăn tinh thần một cách nhanh chóng.

Trong thời kỳ Covid- 19 bùng phát, rất nhiều hiệu sách thực đã phải tạm ngừng kinh doanh. Dù cho hiện tại, hoạt động kinh doanh bước đầu được nối lại, nhưng vẫn cần một thời gian nữa để phục hồi lại như trước. Cái khó ló cái khôn, rất nhiều hiệu sách thực tế đã xoay sở nhiều cách để tự cứu mình.

Mo hinh
Nhân viên một hiệu sách ở thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông Cổ, Trung Quốc đang livestream bán sách qua mạng.

Gần đây, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận khung với “ông lớn” về giao hàng Meituan về mô hình “Hiệu sách thực tế kết hợp gian hàng trên Meituan”.

Theo đó trong đợt đầu sẽ có 72 đơn vị xuất bản và kinh doanh sách giấy thiết lập gian hàng trên mạng, mở ra hình thức bán sách đến tận nhà. Ngoài ra, các hiệu sách tại các thành phố như Thượng Hải, Thành Đô, Hàng Châu, Trùng Khánh…cũng rầm rộ mở dịch vụ bán sách tận nhà.

Bán sách tận nhà cũng có thể chỉ là xu thế tạm thời trong mùa dịch bệnh, nhưng đã phần nào tăng thêm sự lựa chọn cho người mua sách, giúp độc giả tiếp cận nguồn sách đa dạng hơn.

Với những hiệu sách truyền thống, việc chuyển sang bán trực tuyến bước đầu sẽ gặp khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất. Hợp tác với các doanh nghiệp thương mại điện tử có nền tảng kỹ thuật và lượng người dùng lớn có thể giúp họ tiết kiệm được vốn, tăng doanh số, và ở khía cạnh nào đó mở ra một kênh bán hàng mới.

Để trợ giúp cho những hiệu sách truyền thống, các sàn thương mại điện tử đã có các chương trình “miễn phí vào cửa”, tặng lưu lượng truy cập , hỗ trợ vận hành... cho các đơn vị mới gia nhập. Một số cửa hàng sách không chỉ bán sách báo, mà còn bán thêm văn phòng phẩm, đồ ăn uống... để tăng doanh số.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, chọn những loại sách gì để bán trực tuyến, phương thức vận hành, quảng cáo như thế nào cho hiệu quả vẫn là vấn đề lớn nhất với các hiệu sách truyền thống.

Để kinh doanh sách trực tuyến phát triển xa hơn, ngoài việc lựa chọn nội dung sách đặc sắc, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, còn rất nhiều yếu tố cần được nghiên cứu cải thiện hơn nữa.

Thanh Hà

Thứ Hai, 25/05/2020 10:15

Tranh Luận Nóng
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện