Khiêu vũ dưỡng sinh, tình tang tình già

(Sức khỏe) - Gia nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng loại hình khiêu vũ này đang thu hút một lượng đáng kể thành viên tham gia.

Khiêu vũ dành cho người cao tuổi không còn xa lạ đối với nhiều nước trên thế giới, thậm chí không ít quốc gia còn tổ chức giải khiêu vũ thể thao, khiêu vũ dưỡng sinh dành cho các cụ ông, cụ bà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà tập, ông khen

Không khó để bắt gặp các cặp đôi cao tuổi tay trong tay dìu nhau trong âm nhạc du dương ở các công viên Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám,Đầm Sen, Gia Định…Sự gần gũi trong một không gian lãng mạn, trong trẻo vào sáng sớm khiến con người dường như xích lại gần nhau hơn, việc nảy sinh tình cảm giữa các cặp nhảy không có gì là quá khó hiểu. Đặc biệt, đối với các cụ ông, cụ bà đơn thân thì cảm giác cô đơn, muốn tìm người chia sẻ là điều tất yếu. Vậy nên, họ đến câu lạc bộ không những để cải thiện sức khỏe, mà còn tìm một nửa, tìm tri kỉ của mình.

Trong phút giải lao, ông Phước (65 tuổi, TP.HCM) cởi mở chia sẻ: “Con chăm cha không bằng bà chăm ông, mà con cái còn có việc riêng của nó. Về hưu rồi, quanh quẩn ở nhà mãi cũng buồn, bà nhà tôi lại mất sớm nên lại càng quạnh quẽ. Ra câu lạc bộ khiêu vũ dưỡng sinh vừa khỏe người lại còn có bạn tâm tình, sẻ chia…”

Đồng quan điểm trên, bà Ngọc – người có thâm niên tham gia khiêu vũ dưỡng sinh lâu nhất ở câu lạc bộ, cho biết: “Không chỉ đơn thuần tới đây để tập có người khỏe hơn đâu, rất nhiều cụ đã tìm được người bạn tâm giao, bạn đời để sống nốt phần đời còn lại. Mỗi lần như thế, chúng tôi cũng mừng lây cho họ, âu cũng là bớt cô đơn tuổi già”.

Không đến đây một mình như nhiều cụ ông, cụ bà khác, vợ chồng bác H. mỗi sáng đều đặn cùng nhau đến công viên để khiêu vũ dưỡng sinh. Cụ ông hài hước chia sẻ: “Ngày trước bà nhà nhát lắm, tôi rủ mải chẳng chịu đi cứ suốt ngày ở nhà quanh quẩn rổi than buồn, lại còn lý sự 'già rồi nhảy với nhót để người ta cười cho!'. Sau một tháng bỡ ngỡ, giờ bà ấy nhảy còn đẹp hơn cả tôi rồi đâm ghiền, sáng nào không tập là nhớ. Vả lại, sức khỏe cũng cải thiện đáng kể, người gọn gàng hơn,bà nhà cũng không còn hay than mệt mỏi, đau nhức như trước”.

Khỏe mạnh thể chất

Người cao tuổi ở Singapore hưởng ứng mạnh mẽ phong trào sống lạnh mạnh bằng cách thực hiện nhiều dạng tập thể dục để giữ sức khỏe trong đó có khiêu vũ. Các bước nhảy trong khiêu vũ dưỡng sinh được soạn lại trên cơ sở các bước căn bản của các vũ điệu được quốc tế quy định sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe và lứa tuổi của người tham gia thế nên các cụ ông, cụ bà có thể hoàn toàn yên tâm.

Khiêu vũ dưỡng sinh làm giảm lượng đường và mỡ trong máu, phòng chống tình trạng béo phì, chảy sệ, bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tăng cường hoạt động của các cơ bắp, cơ tim, và mọi cơ trơn trong các nội tạng, nên giúp phòng ngừa tốt chứng suy hô hấp, suy thận, táo bón, trĩ, giãn tĩnh mạch chi dưới…

Một cụ bà đã gần 60 tuổi nhưng vẫn hồng hào và nhanh nhẹn phấn khởi chia sẻ: “Thời gian trước, sức khỏe tôi yếu lắm, bồi bổ, thuốc thang đủ kiểu mà vẫn chẳng cải thiện nhiều. Đặc biệt, bệnh tiều đường và huyết áp hành ghê lắm; thế mà mới một năm nay thường xuyên khiêu vũ dưỡng sinh lại khỏe, ăn được, ngủ được”.

Người yếu, ít vận động nên bà Loan cũng rất ngại khi nghe bạn bè rủ đi tập khiêu vũ dưỡng sinh, thế nhưng tập một thời gian bà lại có suy nghĩ hoàn toàn khác: “Tôi yếu nhớt, sợ tập không nổi, ai ngờ chỉ là vận động nhẹ nhàng, lại có giai điệu ngọt ngào rất phù hợp.Quả đúng là môn thể thao, hình thức giải trí phù hợp với tuổi già”.

Theo TS.BS. Nguyễn Năng Cường, khi cơ thể vận động khiến tim đập mạnh, hơi thở gấp, khí huyết lưu thông nên việc nuôi dưỡng và các hoạt động sinh lý của mọi tế bào tăng, việc loại thải các chất cặn độc từ tế bào ra ngoài được nhanh hơn, kích thích sự sinh sản thêm các tế bào mới như tế bào máu, thượng bì và niêm mạc giúp cho da luôn hồng hào mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa ở người cao tuổi.

Bản chất của khiêu vũ là một môn thể thao. Nó có thể giải phóng một số năng lượng đáng kể.Khi khiêu vũ, cơ thể phải tăng cường đốt cháy lượng đường và mỡ trong máu. Vì thế cơ thể nóng lên, toát nhiều mồ hôi, nhịp thở tăng lên... Điều này giúp làm giảm lượng đường và mỡ trong máu, phòng chống tình trạng béo phì, chảy sệ, bệnh đái tháo đường, bệnh xơ vữa động mạch, tăng huyết áp,...

Lan Anh

Thứ Năm, 13/03/2014 07:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện