Quảng cáo thực phẩm chức năng biến tướng: Ngăn chặn thế nào?

(Sức khỏe) - Nhiều đơn vị quảng cáo không đúng sự thật về thực phẩm chức năng để chuộc lợi, điều đó đòi hỏi phải có cơ chế quản lý khắt khe hơn.

Thoát xác khi bị kiểm tra

Liên tục thời gian qua, các quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng với nội dung “quảng cáo công dụng sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh” hoặc “Vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng” đăng tải trên một số website đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện và chấn chỉnh.

Về nguyên tắc, đối với thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trước khi lưu thông ra thị trường đều phải được thẩm định theo quy định về mặt an toàn, công dụng của sản phẩm và các cảnh báo.

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng bán hàng online một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe, mỹ phẩm, thuốc đông y, không đăng ký, không công bố với cơ quan quản lý, hay nói cách khác là lưu hành bất hợp pháp.

Nhiều đối tượng sử dụng mạng xã hội, thậm chí sử dụng một số nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo.

Quang cao thuc pham chuc nang bien tuong: Ngan chan the nao?
Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra thị trường thực phẩm thực năng.

Nhiều người tham gia vào quảng cáo sai quy định do không hiểu biết về các quy định của pháp luật nên vô hình chung tiếp tay cho sai phạm đó, đặc biệt là sản phẩm làm đẹp, trong đó có một số sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân.

Nhiều nội dung quảng cáo hoàn toàn sai sự thật, thậm chí có nơi còn tổ chức tư vấn qua điện thoại, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm làm đẹp, giảm cân.

Có sản phẩm quảng cáo bên trên ghi là dược sĩ, bác sĩ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, nhiều dược sĩ, bác sĩ đó không có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ sinh viên mới ra trường, chưa nhận tốt nghiệp đại học, đóng giả làm bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Thậm chí, đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau.

“Khi xử lý vi phạm về quảng cáo, chúng tôi mời công ty có sản phẩm có nội dung vi phạm quy định quảng cáo, đăng tải trên các trang web, trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cũng có trường hợp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đó cho biết, họ không đứng ra quảng cáo, mà những người làm đại lý của họ đứng ra để làm thủ tục quảng cáo”, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết.

Theo ông Phong, với trường hợp nêu trên, nếu xử lý doanh nghiệp thì không đúng với đối tượng vi phạm. Do đó, để người tiêu dùng được biết về vi phạm, chúng tôi đã công bố trên trang website chính thức (vfa.gov.vn) của Cục ATTP về tên sản phẩm đang vi phạm, địa chỉ trang website đang vi phạm, nội dung vi phạm. Qua đó, cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm đang quảng cáo tại trang website đó.

“Đồng thời, chúng tôi có văn bản gửi Bộ TTTT là đơn vị quản lý các trang website điện tử, thông báo rõ địa chỉ vi phạm, nội dung vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi có sự phối hợp của Bộ TTTT đã buộc phải tháo gỡ, và bị xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Phong cho hay.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm

Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Thanh tra thuộc Bộ TTTT, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ thuộc Bộ VHTT&DL (cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo cũng như quản lý các văn nghệ sĩ), Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương (quản lý cấp phép các sàn thương mại điện tử) và thống nhất thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ xử lý các doanh nghiệp có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật vi phạm quy định về quảng cáo; Bộ TTTT, Bộ VHTT&DL, Bộ Công Thương sẽ xử lý các đơn vị phát hành quảng cáo có vi phạm (báo, đài phát thanh, đài truyền hình, các website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử).

Đáng chú ý, thực hiện quy chế trên, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc với facebook Việt Nam yêu cầu không quảng cáo thực phẩm chức năng khi chưa được cơ quan y tế thẩm định.

Đồng thời, đã xử phạt 148 công ty có sản phẩm vi phạm với số tiền phạt hơn 6,36 tỷ đồng; đã chuyển các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý 203 đường link với 86 sản phẩm thực phẩm quảng cáo sai theo thẩm quyền.

Ngoài ra, gửi 18 công văn cho Ban Thời sự – Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đề nghị công khai tên công ty, sản phẩm vi phạm theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ban hành công văn gửi Cục Văn hóa Thông tin cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị có biện pháp với các văn nghệ sĩ, người mẫu… tham gia quảng cáo sai sự thật.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sản phẩm thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo; nghiên cứu bổ sung các chế tài quản lý chặt chẽ hơn về quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng; chỉ đạo các hội, hiệp hội trực thuộc quản lý của Bộ Y tế không để cán bộ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định của pháp luật.

Về phía các bộ, ngành, Bộ Y tế kiến nghị Bộ TTTT rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; rà soát các quy định, quản lý chặt các trang mạng xã hội, có chế tài xử lý các trang mạng quảng cáo sai sự thật; chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền các cơ quan phát hành quảng cáo cố tình quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ các sàn thương mại điện tử, không để các sàn thương mại điện tử, các công ty kinh doanh đa cấp quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật; Bộ VHTT&DL có chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật.

Đức Hoàng

Thứ Bảy, 01/08/2020 14:36

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện