Thời điểm dễ xảy ra cơn nhồi máu cơ tim nhất

(Sức khỏe) - Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào, tuy nhiên trong ngày có những thời điểm dễ xảy ra cơn nhồi máu cơ tim hơn cả.

6 thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim nhất

Nắm bắt được các thời điểm vàng này thì việc cấp cứu nhồi máu cơ tim sẽ kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong và biến cố sau nhồi máu cơ tim tốt nhất!

Buổi sáng

Thoi diem de xay ra con nhoi mau co tim nhat
Buổi sáng là thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim trong ngày

Theo nghiên cứu, so với những thời điểm khác trong ngày, khung giờ 6 - 12 giờ buổi sáng dễ xảy ra nhồi máu cơ tim hơn cả. Bởi theo nhịp sinh học trong 24 giờ sẽ có sự thay đổi của huyết áp và độ đặc của máu. Vào buổi sáng huyết áp tăng cao và xuống thấp khiến người bệnh dễ xảy ra tai biến nhồi máu cơ tim nhất. Theo đó:

- 3 giờ sáng là thời điểm huyết áp xuống thấp

- 5 giờ sáng là khoảng thời gian huyết áp tăng cao, khiến thành mạch máu bị tổn thương, gây xuất huyết não hoặc hình thành cục máu đông dẫn tới nhồi máu cơ tim.

- Sáng sớm (4-8 giờ) cũng là thời điểm các cơn nhồi máu cơ tim dễ xảy ra. Do đây là khoảng thời gian máu đặc nhất, sau đó loãng ra, đến 12 giờ đêm là loãng nhất rồi dần đặc lại.

Ngoài ra, khi bạn thức giấc, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone căng thẳng để bạn tỉnh táo hơn và bạn cũng có xu hướng mất nước sau một giấc ngủ dài. Sự kết hợp của 2 yếu tố này có thể gây ra cơn nhồi máu cơ tim.

Mùa đông (Tháng 11 đến tháng 3 hàng năm)

Mùa đông là thời điểm có nhiều người bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ nhất. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời lớn khiến các mạch máu giảm tính đàn hồi, bị co thắt đột ngột. Từ đó gây tắc nghẽn mạch máu, làm gián đoạn dòng máu đến nuôi tim, dẫn tới nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Hơn nữa, thời tiết lạnh cũng làm tăng lượng hồng cầu, tiểu cầu, độ nhớt của máu nên dễ dàng xảy ra rủi ro huyết khối này.

Khi bị kích động hay căng thẳng quá mức

Tâm lý căng thẳng hay kích động quá mức và kéo dài khiến hệ thống thần kinh bị tổn thương và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động bình thường của tim. Bởi lúc này, cơ thể sẽ giải phóng các chất gây hại cho não bộ, làm rối loạn các hormone mang lại cảm giác thư giãn, hạnh phúc dẫn tới hệ thần kinh, mạch máu thay đổi hoạt động.

Khi tập luyện quá sức

Thoi diem de xay ra con nhoi mau co tim nhat
Tập luyện quá sức làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Tập luyện thể dục đúng cách giúp rèn luyện sức khỏe, có lợi cho cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nếu tập thể dục quá sức sẽ khiếp tim co bóp nhiều hơn, tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Nếu đã bị thiếu máu cơ tim, bạn sẽ rất dễ gặp cơn nhồi máu cơ tim vào thời điểm này.

Các nhà khoa học cũng cho rằng việc tập luyện thể thao đặc biệt là những môn đòi hỏi sức bền thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng “ngộ độc tim”, làm thay đổi cấu trúc cơ tim. Những thay đổi này dẫn đến tình trạng nhịp tim bất thường và làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ do trụy tim.

Khi ăn quá nhiều

Cơ thể của bạn sẽ phải tưới một lượng lớn máu cho đường tiêu hóa để xử lý thức ăn. Khi đó, lượng máu cung cấp nuôi dưỡng cơ tim sẽ phải giảm đi. Như vậy, nếu bạn ăn quá nhiều, lượng máu cần cung cấp cho đường tiêu hóa tăng lên nhiều, tình trạng thiếu máu cơ tim sẽ nặng hơn. Đặc biệt là khi ăn nhiều chất béo, độ nhớt của máu tăng lên sẽ khiến cho tình trạng hình thành cục máu đông gia tăng, dễ gây ra nhồi máu cơ tim.

Khi bị táo bón

Khi gặp khó khăn trong việc đi đại tiên, chúng ta thường nín thở để rặn, lúc này cơ bụng và cơ hoành sẽ co bóp mạnh hơn. Nhưng chính điều này lại làm cho huyết áp tăng cao đột ngột và đòi hỏi cơ tim phải sử dụng nhiều oxy hơn. Vì thế sẽ gây ra tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hay rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim?

Để phòng tránh cơn nhồi máu cơ tim, vào những thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim bạn cần lưu ý:

- Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên di chuyển nhẹ nhàng và bổ sung ngay một ly nước lọc.

- Giữ ấm khi đi ra ngoài, đặc biệt là vùng đầu, tay và chân.

- Bạn không nên ăn quá no và nên tăng cường trái cây tươi và rau xanh.

- Tập thể dục vừa sức, không nên quá lâu, tốt nhất là chỉ nên trong 30 phút mỗi ngày. Nếu cảm thấy khó chịu ở ngực hay khó thở bạn nên nghỉ ngơi ngay lập tức.

- Trong trường hợp phân quá khô, bạn cũng không nên dùng quá nhiều lực để rặn. Thay vào đó hãy sử dụng một số phương pháp hỗ trợ làm mềm phân.

- Bạn nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng.

- Bổ sung sản phẩm hỗ trợ Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim, tăng cường lưu thông máu và ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa. Nhờ đó giúp phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ!

  • Hồng Ngọc

TPCN Ích Tâm Khang - Hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thoi diem de xay ra con nhoi mau co tim nhat

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thứ Năm, 31/12/2020 16:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện