Đòn khắc chế của Nhật trên biển Hoa Đông

Thứ Tư, 27/03/2013 11:50

() - Theo Kyodo, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Kawasaki ngày 26/3 đã tổ chức lễ bàn giao chính thức hai chiếc máy bay P-1 tại tỉnh Gifu ở miền trung Nhật Bản.

Hai chiếc máy bay trên sẽ được biên chế tại căn cứ Không quân tại Atsugi của lực lượng phòng vệ trên biển (JMSDF) tại tỉnh Kanagawa, trong thời gian tiếp theo, 2 chiếc máy bay này phải tiếp tục tiến hành thử nghiệm.
Hai chiếc máy bay trên sẽ được biên chế tại căn cứ Không quân tại Atsugi của lực lượng phòng vệ trên biển (JMSDF) tại tỉnh Kanagawa, trong thời gian tiếp theo, 2 chiếc máy bay này phải tiếp tục tiến hành thử nghiệm.
Máy bay P-1 được Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Kawasaki thiết kế với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nhằm thay thế máy bay cánh quạt tuabin P-3C.
Máy bay P-1 được Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Kawasaki thiết kế với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nhằm thay thế máy bay cánh quạt tuabin P-3C.
Máy bay P-1 là phi cơ thực tế đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống điều khiển bay bằng tín hiệu truyền qua dây dẫn sợi quang học. Nó giúp ngăn các sóng điện từ của hệ thống điện tử làm ảnh hưởng đến việc điều khiển bay, công ty cho biết.
Máy bay P-1 là phi cơ thực tế đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống điều khiển bay bằng tín hiệu truyền qua dây dẫn sợi quang học. Nó giúp ngăn các sóng điện từ của hệ thống điện tử làm ảnh hưởng đến việc điều khiển bay, công ty cho biết.
P-1 được điều khiển bằng kíp lái gồm 2 phi công, thành viên tác chiến 11 người. P-1 có chiều dài là 38.0 m. Sải cánh 35.4 m. Chiều cao 12.1 m. Tải trọng cất cánh max: 79,700 kg. P-1 được trang bị 4 động cơ phản lực XF7-10 turbofan của công ty IHI Corporation, 13,500 lbs (60 kN) cho mỗi động cơ. P-1 có thể đạt tốc độ 996 km/h (538 knots, 619 mph). Tầm bay xa 8,000 km (4,320 nm, 4,970 mil). Trần bay 44,200 ft (13,520 m)
P-1 được điều khiển bằng kíp lái gồm 2 phi công, thành viên tác chiến 11 người. P-1 có chiều dài là 38.0 m. Sải cánh 35.4 m. Chiều cao 12.1 m. Tải trọng cất cánh max: 79,700 kg. P-1 được trang bị 4 động cơ phản lực XF7-10 turbofan của công ty IHI Corporation, 13,500 lbs (60 kN) cho mỗi động cơ. P-1 có thể đạt tốc độ 996 km/h (538 knots, 619 mph). Tầm bay xa 8,000 km (4,320 nm, 4,970 mil). Trần bay 44,200 ft (13,520 m)
Vũ khí được trang bị: Tải trọng chiến đấu: 20,000+ lb (9,000+ kg). Tên lửa chống tầu: AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65 Maverick. Phao sonar: 30+ đã có sẵn, 70+ chiếc còn lại phải chuẩn bị trong khoang. Ngư lôi, bom: MK-46, Type 97 hoặc loại mới hơn (G-RX5), thủy lôi, bom chìm.
Vũ khí được trang bị: Tải trọng chiến đấu: 20,000+ lb (9,000+ kg). Tên lửa chống tầu: AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65 Maverick. Phao sonar: 30+ đã có sẵn, 70+ chiếc còn lại phải chuẩn bị trong khoang. Ngư lôi, bom: MK-46, Type 97 hoặc loại mới hơn (G-RX5), thủy lôi, bom chìm.
Thời gian gần đây, Nhật Bản có kế hoạch trang bị nhiều phương tiện, vũ khí nhằm đối phó với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Theo báo chí Nhật Bản ngày 24/3, trong đó có tờ “Yomiuri Shimbun”, để tăng cường phòng thủ các hòn đảo Tây Nam, trong đó có đảo Senkaku, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch tăng thêm 6 tàu ngầm mới cho Lực lượng Phòng vệ Biển, đồng thời huấn luyện 400 sĩ quan tàu ngầm.
Thời gian gần đây, Nhật Bản có kế hoạch trang bị nhiều phương tiện, vũ khí nhằm đối phó với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Theo báo chí Nhật Bản ngày 24/3, trong đó có tờ “Yomiuri Shimbun”, để tăng cường phòng thủ các hòn đảo Tây Nam, trong đó có đảo Senkaku, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch tăng thêm 6 tàu ngầm mới cho Lực lượng Phòng vệ Biển, đồng thời huấn luyện 400 sĩ quan tàu ngầm.
“Yomiuri Shimbun” cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đến năm 2021, đưa lực lượng tàu ngầm 16 chiếc hiện nay tăng lên 22 chiếc. Cán bộ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, “tàu ngầm là ‘Ninja dưới biển’ mà vệ tinh nhân tạo không thể dò tìm được, nếu tăng lên tới 22 chiếc, hiệu quả kiểm soát rất lớn”. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp ớp Harushio)
“Yomiuri Shimbun” cho biết thêm, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đến năm 2021, đưa lực lượng tàu ngầm 16 chiếc hiện nay tăng lên 22 chiếc. Cán bộ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, “tàu ngầm là ‘Ninja dưới biển’ mà vệ tinh nhân tạo không thể dò tìm được, nếu tăng lên tới 22 chiếc, hiệu quả kiểm soát rất lớn”. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp ớp Harushio)
Hiện tại hạm đội tàu ngầm Nhật Bản có 3 lớp khác nhau bao gồm: Lớp Harushio được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 1987-1997, 7 chiếc được đóng, 4 chiếc đã nghĩ hưu còn 3 chiếc đang hoạt động. Tàu ngầm điện-diesel lớp Harushio có tải trọng ngập nước 2750 tấn, dài 78 mét, đường kính 10 mét, mớn nước 7,7 mét. Tàu được trang bị 2 hệ thống sonar Hughes/Oki ZQQ 5B gắn ở thân tàu và sonar kéo theo ZQR 1, radar tìm kiếm mục tiêu mặt nước JRC ZPS 6. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp ớp Harushio)
Hiện tại hạm đội tàu ngầm Nhật Bản có 3 lớp khác nhau bao gồm: Lớp Harushio được đưa vào sử dụng trong giai đoạn 1987-1997, 7 chiếc được đóng, 4 chiếc đã nghĩ hưu còn 3 chiếc đang hoạt động. Tàu ngầm điện-diesel lớp Harushio có tải trọng ngập nước 2750 tấn, dài 78 mét, đường kính 10 mét, mớn nước 7,7 mét. Tàu được trang bị 2 hệ thống sonar Hughes/Oki ZQQ 5B gắn ở thân tàu và sonar kéo theo ZQR 1, radar tìm kiếm mục tiêu mặt nước JRC ZPS 6. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp ớp Harushio)
Tàu ngầm lớp Oyashio: Tàu được vũ trang với 6 ống phóng ngư lôi 533mm với ngư lôi Type-89 và tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Oyashio)
Tàu ngầm lớp Oyashio: Tàu được vũ trang với 6 ống phóng ngư lôi 533mm với ngư lôi Type-89 và tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Oyashio)
Tàu ngầm có tải trọng ngập nước 4000 tấn, hệ thống điện tử bao gồm: Sonar mảng pha gắn thân tàu Oki ZQQ 6, radar tìm kiếm mục tiêu JRC ZPS 6, tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi HU-605 533mm, cơ số ngư lôi và tên lửa lên đến 20 quả. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Oyashio)
Tàu ngầm có tải trọng ngập nước 4000 tấn, hệ thống điện tử bao gồm: Sonar mảng pha gắn thân tàu Oki ZQQ 6, radar tìm kiếm mục tiêu JRC ZPS 6, tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi HU-605 533mm, cơ số ngư lôi và tên lửa lên đến 20 quả. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Oyashio)
Tàu ngầm lớp Soryu, tàu ngầm động cơ không khí độc lập AIP hiện đại hàng đầu thế giới. Tàu được trang bị hệ thống sonar mảng pha ZQQ-7. Sonar này hoạt động ở 2 chế độ chủ động/thụ động bao gồm 2 mảng tuyến tính chủ động hẹp ở 2 bên thân tàu và một mảng thụ động kéo theo. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Soryu)
Tàu ngầm lớp Soryu, tàu ngầm động cơ không khí độc lập AIP hiện đại hàng đầu thế giới. Tàu được trang bị hệ thống sonar mảng pha ZQQ-7. Sonar này hoạt động ở 2 chế độ chủ động/thụ động bao gồm 2 mảng tuyến tính chủ động hẹp ở 2 bên thân tàu và một mảng thụ động kéo theo. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Soryu)
Phạm vi tìm kiếm mục tiêu ở chế độ chủ động là 64km, lên tới 112km ở chế độ thụ động, ZQQ-7 được đánh giá là một trong những hệ thống sonar tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Hệ thống chiến tranh điện tử ZLR-3-6, 2 hệ thống phóng mồi bẫy chống ngư lôi. Vũ khí trên tàu ngầm giống với các biến thể trước nhưng cơ số ngư lôi và tên lửa lên đến 30 quả, với 8 chiếc trong kế hoạch sẽ được đưa vào sử dụng, hạm đội tàu ngầm Nhật Bản sẽ có một sức mạnh chiến đấu hoàn toàn mới. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Soryu)
Phạm vi tìm kiếm mục tiêu ở chế độ chủ động là 64km, lên tới 112km ở chế độ thụ động, ZQQ-7 được đánh giá là một trong những hệ thống sonar tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Hệ thống chiến tranh điện tử ZLR-3-6, 2 hệ thống phóng mồi bẫy chống ngư lôi. Vũ khí trên tàu ngầm giống với các biến thể trước nhưng cơ số ngư lôi và tên lửa lên đến 30 quả, với 8 chiếc trong kế hoạch sẽ được đưa vào sử dụng, hạm đội tàu ngầm Nhật Bản sẽ có một sức mạnh chiến đấu hoàn toàn mới. (Trong ảnh: Tàu ngầm lớp Soryu)
Phục vụ việc tuần tra trên biển Hoa Đông của Nhật Bản còn có thủy phi cơ US-2, đây là loại thủy phi cơ do Nhật Bản sản xuất và đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cất và hạ cánh từ mặt đất và cả mặt nước cũng như hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Phục vụ việc tuần tra trên biển Hoa Đông của Nhật Bản còn có thủy phi cơ US-2, đây là loại thủy phi cơ do Nhật Bản sản xuất và đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cất và hạ cánh từ mặt đất và cả mặt nước cũng như hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Hiện Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng một số tàu chiến chuẩn bị được nghỉ hưu để phục vụ cho việc tuần tra trên biển Hoa Đông và quần đảo Senkaku. Theo tờ Asahi Shimbun, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã lựa chọn 4 tàu chiến nghỉ hưu vào năm 2014, trong đó sơ bộ xác định là có tàu khu trục lớp Hatsuyuki có lượng giãn nước 4.000 tấn.
Hiện Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng một số tàu chiến chuẩn bị được nghỉ hưu để phục vụ cho việc tuần tra trên biển Hoa Đông và quần đảo Senkaku. Theo tờ Asahi Shimbun, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã lựa chọn 4 tàu chiến nghỉ hưu vào năm 2014, trong đó sơ bộ xác định là có tàu khu trục lớp Hatsuyuki có lượng giãn nước 4.000 tấn.
Tàu khu trục lớp Hatsuyuki dài 130m, tốc độ tối đa đạt 30 hải lý/giờ, không chỉ có thể sử dụng thân tàu cứng để uy hiếp tàu chấp pháp trọng tải nhỏ, nó chạy tốc độ cao, những con sóng do nó rẽ, ngoặt cũng rất nguy hiểm đối với tàu đòi hỏi chủ quyền đảo Senkaku và tàu chấp pháp cỡ nhỏ của Trung Quốc.
Tàu khu trục lớp Hatsuyuki dài 130m, tốc độ tối đa đạt 30 hải lý/giờ, không chỉ có thể sử dụng thân tàu cứng để uy hiếp tàu chấp pháp trọng tải nhỏ, nó chạy tốc độ cao, những con sóng do nó rẽ, ngoặt cũng rất nguy hiểm đối với tàu đòi hỏi chủ quyền đảo Senkaku và tàu chấp pháp cỡ nhỏ của Trung Quốc.
1/15
 
 
Sự Kiện