Nga công bố kết quả sự cố tàu Soyuz MS-10

(Công nghệ) - Các quan chức quản lý và giám sát các hệ thống cảm biến của bộ tăng cường tên lửa Soyuz-FG phải chịu trách nhiệm.

RT mới đây dẫn thông báo từ Cơ quan Không gian Nga Roscosmos cho biết, Ủy ban điều tra thuộc cơ quan này đã thiết lập một danh sách những người "phải chịu trách nhiệm làm hư hại một trong các cảm biến" bộ tăng cường của tên lửa Soyuz-FG trong sự cố phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-10 vừa qua.

Nga cong bo ket qua su co tau Soyuz MS-10
Roscosmos thông báo kết quả điều tra vụ phóng hỏng tàu Soyuz MS-10. Ảnh: Pravda

Giám đốc điều hành các chương trình không gian thuộc Roscosmos - Sergei Krikalyov hôm 12/10 đã cho rằng, sự va chạm giữa tầng tách thứ nhất và thứ hai của tên lửa Soyuz-FG là nguyên nhân dẫn đến sự cố. Ông nói đây vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng.

RIA Novosti thì dẫn nguồn tin từ sân bay vũ trụ Baikonur cho biết, các nhà quản lý và giám sát của họ cũng phải chịu trách nhiệm vì nhiệm vụ của họ là "để ngăn chặn sự cố".

Nga cong bo ket qua su co tau Soyuz MS-10
Đồ họa toàn bộ sự cố phóng tàu Soyuz MS-10.

Trước đó một ngày, nguồn tin khác nói với Sputnik rằng Ủy ban Nhà nước điều tra vụ việc có xu hướng tin rằng có một "lỗi không chủ ý" đã xảy ra trong quá trình lắp ráp tên lửa Soyuz-FG.

Nhưng nguồn tin nói rằng, vẫn còn "một câu hỏi mở là vì sao lỗi kỹ thuật lại không được các thanh tra viên chủ ý".

Nguồn tin của Sputnik cho rằng, với cách kết luận "không chủ ý" như vậy đều thuận lợi cho cả Roscosmos và Trung tâm chịu trách nhiệm về khoa học không gian và nghiên cứu hàng không vũ trụ đã cho phép các vụ phóng tên lửa mới sẽ được tiếp tục.

Sau sự cố phóng hỏng tàu vũ trụ Soyuz MS-10, Nga đã đình chỉ các vụ đưa tàu vũ trụ vào không gian cho tới khi tìm được nguyên nhân.

Hôm 11/10, tàu vũ trụ Soyuz MS-10 đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Sự cố xảy ra khi tầng thứ 1 và 2 của tên lửa đẩy đang tách rời ra khỏi tàu vũ trụ.

Đây là sự cố phóng tên lửa nghiêm trọng đầu tiên mà phi hành đoàn tàu Soyuz gặp phải kể từ năm 1983 - thời điểm xảy ra vụ nổ ngay tại bệ phóng.

Đoạn video ngắn ghi lại cho thấy khoang lái của hai phi hành gia đã rung lắc dữ dội vào thời điểm lỗi được báo về. Các phi hành gia nhận thấy, đáng lẽ càng lên cao, họ sẽ càng phải chịu sức ép lên cơ thể nhưng càng ngày họ lại càng thấy lơ lửng trên tàu. Nghi ngờ đã khiến phi hành gia người Nga lập tức sử dụng chế độ hạ cánh đạn đạo- phương thức hạ cánh khẩn cấp, khiến khoang lái đâm thẳng xuống đất với một góc nhọn hơn bình thường, với lực G bằng 6, không khác gì một viên đạn.

Khoang lái lập tức tách với tên lửa đang gặp vấn đề, lao xuống và bung dù, đưa hai phi hành gia đáp đất.

Đội cứu hộ đã lập tức đến hiện trường và đưa hai phi hành gia lập tức kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm đào tạo Gagarin Cosmonaut ngoại ô Moscow.

Clip toàn bộ quá trình Soyuz MS-10 gặp sự cố:

Quế Chi

Thứ Bảy, 20/10/2018 08:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện