Kỹ sư Bùi Hiển: Sẽ vay Ngân hàng để đi Mỹ

(Khoa học) - Trong hồ sơ xin cấp phép bay thử có yêu cầu động cơ trên máy bay phải có nguồn gốc, nên ông Hiển quyết tâm sang Mỹ mua động cơ mới.

Vây Ngân hàng để đi mua động cơ Mỹ

Trong buổi làm việc với Sư đoàn không quân 370 (đơn vị có chức năng bảo vệ vùng trời, vùng biển, đất liền phía Nam) cùng đại diện Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương, kỹ sư Bùi Hiển được chỉ dẫn về việc làm hồ sơ cấp thủ tục xin giấy phép bay thử.

Sau khi xem xét hồ sơ, theo ông Hiển có một yêu cầu ông khó đáp ứng được, đó là nguồn gốc nhập khẩu động cơ, có giấy chứng nhận là động cơ này có thể lắp lên máy bay.

Bởi vì, động cơ của chiếc máy bay “Giấc Mơ” hiện nay không có giấy tờ xuất xứ rõ ràng, mặc dù do Mỹ sản xuất nhưng được ông nhờ người mua từ Campuchia về, giá khoảng 5000 USD (100 triệu đồng), nên không có giấy phép.

Ngày 21/9, trao đổi với Đất Việt, kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) cho biết: "Tôi đang suy nghĩ về việc xin phép Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, chỉ cần 2 Bộ đồng ý thì tôi sẽ sang nước ngoài mua động cơ ngay lập tức.

Ky su Bui Hien: Se vay Ngan hang de di My

Chiếc trực thăng “Giấc mơ” của kỹ sư 62 tuổi cất cánh nhưng khó khăn trong việc xin phép bay thử

Chỉ khi nào 2 Bộ trên cho đi nước ngoài mua thì động cơ mới có giấy phép, có chứng nhận, khi đó máy bay Giấc Mơ của ông mới có thể cất cánh thực thụ. Bởi vì, thiết bị máy bay là Bộ Quốc phòng quản lý, còn thủ tục đi mua nhập khẩu về là do Bộ Công thương".

Nói thêm về dự định của mình, ông Hiển cho hay, ông sẽ sang Mỹ để mua 3 sản phẩm chính: động cơ chính, cánh quạt và đĩa điều khiển, đúng với dòng đời máy bay mới nhất, còn tất cả các thiết bị khác đều tự chế tạo được, nếu mua được về thì quá tuyệt vời.

Với 3 sản phẩm này, nếu được miễn thuế thì tôi sẽ làm ra chiếc máy bay dưới 1 tỷ, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Mặc dù, thị trường Anh cũng nổi tiếng với chế tạo máy bay nhưng theo ông Hiển, Mỹ rộng rãi hơn, phổ thông hơn, nhiều hãng hơn, chúng ta được quyền lựa chọn hãng mình thấy ổn nhất. Pháp cũng là quốc gia nổi tiếng với máy bay trực thăng.

"Tôi đang dự định đi vay Ngân hàng để có tiền đi mua các động cơ này, nhưng chỉ lo không được vợ đồng ý, thì lại không có tiền thực hiện tiếp Giấc Mơ. Nhưng tôi xác định muốn làm gì thì cũng phải chấp nhận sự đầu tư ban đầu, nếu cứ sợ thì sẽ không bao giờ có thành công.

Cho nên, phương án khác của tôi là mời doanh nghiệp hỗ trợ trong khu công nghiệp ra thỏa thuận dán logo lên trên máy bay rồi nhận tiền đầu tư.

Hiện có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư cho tôi, nhưng nếu nhà nước đồng ý thì việc nhận hỗ trợ sẽ dễ dàng hơn", ông Hiển chia sẻ thêm.

Lãnh đạo Sở KH-CN hướng dẫn cách đăng ký phương tiện

Chia sẻ thêm với Đất Việt, ông Hiển tiết lộ: "Sáng ngày 21/9, có một đoàn công tác của Sở KH-CN tỉnh Bình Dương đã xuống thăm và làm việc với tôi. Nhưng buổi làm việc chủ yếu là động viên, khuyến khích tôi là chính, cũng như chúc mừng việc bay thành công, không có nội dung gì quan trọng.

Lãnh đạo Sở cũng hướng dẫn một số thủ tục để khi nào muốn đăng ký phương tiện thì làm, nhưng thủ tục này với tôi chưa cần thiết, vì chưa đến giai đoạn này.

Bây giờ, việc tôi quan tâm là xin phép bay thử trước, rồi sau đó mới đăng ký sản phẩm, nhưng tất cả còn đang nhiều khó khăn".

Mặt khác, ông Hiển cũng chia sẻ những khó khăn mình còn đang gặp phải trong vấn đề xin cấp phép bay, nhưng lãnh đạo Sở cũng cho hay là ngoài khả năng của Sở, nên cũng không giúp đỡ được gì nhiều.

Vì theo Sở, việc chế tạo chiếc trực thăng của ông Hiển là mang tính tự phát, tự bỏ chi phí ra để làm và chưa làm các thủ tục cần thiết để đăng ký với cơ quan chức năng, do đó chưa thể nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính từ phía cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

"Tôi vẫn đang đợi câu trả lời từ phía Bộ Quốc phòng sau khi giải trình những khó khăn đang gặp phải, mong là sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ", ông Hiển nói thêm.

Video kỹ sư Bùi Hiển bay treo thành công:

Châu An

Thứ Năm, 22/09/2016 07:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện