Lỗi cảm biến khiến tàu Soyuz MS-10 không lên được ISS

(Khoa học) - Nga công bố video từ camera gắn trên tàu Soyuz MS-10 cho thấy tầng tách của tên lửa Soyuz- FG bị lỗi do vấn đề cảm biến.

Mới đây, các nhà khoa học Nga đã công bố các cảnh quay ghi lại bằng Camera được gắn trên tàu vũ trụ Soyuz MS-10 về sự cố của tên lửa đẩy Soyuz-FG xảy ra hôm 11/10.

Loi cam bien khien tau Soyuz MS-10 khong len duoc ISS
Hình ảnh từ camera cho thấy tên lửa từ Soyuz-FG gặp vấn đề về cảm biến khiến kích nổ hệ thống trung tâm gắn tên lửa khác.

TASS dẫn lời người đứng đầu Ủy ban điều tra tai nạn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Xây dựng Thiết bị Trung tâm (TsNIImash) Oleg Skorobogatov cho biết ngày 1/11 cho hay: "Nguyên nhân tai nạn do một cảm biến gắn trên 4 tên lửa đẩy bị hỏng khiến sự tách rời các tầng bị biến dạng (uốn cong 6 độ) trong quá trình lắp ráp tên lửa tại sân bay vũ trụ Baikonur".

Cảm biến nhằm kích hoạt van LOX để rút tên lửa trên đỉnh của bộ tăng cường - cho phép chúng thoát ra khỏi khối trung tâm. Nhưng lỗi cảm biến này khiến tên lửa không đủ tiêu chuẩn, va vào bình nhiên liệu ở tầng hai trong khối trung tâm của tên lửa và phát nổ.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-10 đã lập tức rơi vào tình trạng khẩn cấp.

Các chuyên viên điều tra đổ lỗi cho "quá trình lắp ráp" của hệ thống tên lửa Soyuz-FG.

Ông Skorobogatov cho biết thêm, có 2 tên lửa Soyuz có thể bị lỗi tương tự và các kiểm tra bổ sung đang được đưa vào quá trình lắp ráp tên lửa.

Loi cam bien khien tau Soyuz MS-10 khong len duoc ISS
Các nhà điều tra Nga công bố hình ảnh điều tra các tên lửa và cảm biến.

Tàu Soyuz MS-10 chở 2 phi hành gia, Aleksey Ovchinin của Nga và Nick Hague của Mỹ, đã phải hạ cánh khẩn cấp chỉ vài phút sau khi phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Đội cứu hộ khẩn cấp đã được triển khai tới điểm hạ cánh dự kiến của tàu vũ trụ để đảm bảo an toàn cho các phi hành gia và đưa họ trở về an toàn. Ít nhất 4 trực thăng Mi-8 đã cất cánh tới các khu vực nghi ngờ để tìm kiếm.

Khoảng 25 phút sau khi đội tìm kiếm và cứu hộ cất cánh, NASA thông báo họ đã liên lạc với Ovchinnin và Hague, cả hai đều ở trong tình trạng tốt. Họ đã phải trải nghiệm chịu đựng trọng lực lên tới 6G trong quá trình hạ cánh.

Ông Roberto Battiston, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Italy (ASI) cho rằng, loạt tàu con thoi Soyuz của Nga được thiết kế để có thể ngừng sứ mạng và đưa phi hành đoàn trở về Trái đất an toàn trong bất cứ điều kiện nào.

Tàu con thoi Soyuz của Nga là phương tiện duy nhất hiện có thể đưa phi hành gia lên vũ trụ và đưa họ trở về nhà từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, và tàu đã làm việc này trong hàng thập kỷ qua.

Theo thông tin từ TASS, tên lửa đẩy Soyuz-FG đã có khả năng nhận nhiệm vụ mới, tiếp tục đưa Soyuz MS-10 lên Trạm ISS vào giữa tháng 11 này.

"Sự trở lại của tên lửa đẩy Soyuz-FG để đưa tàu vũ trụ Soyuz MS-10 lên Trạm ISS được lên kế hoạch vào ngày 16/11, lúc 00:14 giờ địa phương ở Baikonur (21:14 giờ Moscow)" - nguồn tin cho TASS biết.

Phi hành gia người Nga Alexcos Ovchinin và phi hành gia NASA  Nick Hague sẽ được trở lại nhiệm vụ không gian của họ.

Clip camera trên tàu Soyuz MS-10 cho thấy lỗi từ tên lửa:

Sơn Dương

Thứ Sáu, 02/11/2018 08:12