Phát hiện kho báu khổng lồ trong sa mạc ở Nam Phi

Thứ Sáu, 10/06/2016 15:52

(Khoa học) - Mới đây, các nhà khảo cổ đã vừa tìm ra con tàu cổ của Bồ Đào Nha chất đầy vàng bị chôn vùi trong sa mạc Namib.

Theo Ibtimes đưa tin, những bí ẩn xa xưa về một con tàu bị đắm lâu đời nhất chất đầy vàng đã vừa được làm sáng tỏ.
Mới đây, các nhà khảo cổ học làm việc tại Viện Khảo cổ Hải dương Nam Phi đã vừa phát hiện ra xác con tàu mang tên The Bom Jesus của Bồ Đào Nha bị mất tích một cách bí ẩn cách đây gần 500 năm.
Theo thông tin để lại, vào năm 1533, tàu The Bom Jesus chở 2.000 đồng tiền xu được đúc bằng vàng cùng nhiều ngọc ngà châu báu, hàng hóa giá trị khác khởi hành đến Ấn Độ.
Tuy nhiên khi đang trên đường đi thì con tàu này cùng với toàn bộ số kho báu đã biến mất một cách không dấu vết.
Việc tàu chở hàng The Bom Jesus mất tích sau đó đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng hải thế giới.
Cách đây 8 năm, vào tháng 4/2008, những người thợ săn kim cương của Công ty Namdeb Diamond đã vô tình tìm thấy những mảnh gỗ, kim loại vỡ vụn giống như của một con tàu bị đắm tại khu vực sa mạc ven biển ở Namibia (quốc gia ở Nam Phi).
Những thành viên đội săn kim cương này đã thông báo cho Dieter Noli - một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ Hải dương Nam Phi.
Thông tin về những mảnh vụn vỡ nghi ngờ là xác tàu đắm bị vùi trong cát sa mạc đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của Noli.
Sa mạc Namib - sa mạc lớn nhất tại Namibia - là sa mạc nằm dọc bờ biển của nước này.
Vùng biển ở đây nổi tiếng là nguy hiểm, thường xuyên xuất hiện những cơn bão lớn.
Thậm chí, các nhà thăm dò Đức từng mạo hiểm đến đây để tìm kiếm kim cương đã gọi nơi này là cấm địa.
Đây chính là lý do Noli cực kỳ tin tưởng về việc có một con tàu bị đắm và bị vùi lấp vào trong lớp cát sa mạc tại đây. Đó không phải là chuyện khó tin.
Dieter Noli đã cùng với những nhà khoa học khác tiến hành một cuộc tìm kiếm, khai quật con tàu đắm này.
Quá trình khai quật con tàu diễn ra trong suốt 1 tuần.
Kết quả cuộc khai quật đã giúp tháo gỡ những bí ẩn dở dang về con tàu Bồ Đào Nha biến mất đột ngột trong lịch sử.
Những món cổ vật được tìm thấy tại khu vực con tàu này bị chôn vùi đã chứng minh cho gốc tích của nó chính là xác của tàu The Bom Jesus cổ xưa.
Được hay, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 2.000 đồng tiền vàng có niên đại sản xuất vào khoảng năm 1525.
Chúng được bảo quản một cách vô cùng hoàn hảo, gần như còn rất nguyên vẹn sau cả 5 thế kỷ.
Tổng số tiền vàng này có trọng lượng 11kg.
Bên cạnh đó, nhóm nhà khoa học của Viện Khảo cổ còn tìm thấy hàng tấn đồng thỏi, hơn 50 chiếc ngà voi, hàng loạt cổ vật có giá trị như bát đồng, bộ đồ ăn bằng thiếc, la bàn, kiếm, dụng cụ thiên văn, xu bạc, súng hỏa mai, mỏ neo và nhiều dụng cụ, đồ vật khác.
Theo các nhà khảo cổ, có tất cả  5.438 hiện vật có giá trị đã được tìm thấy ở khu vực tàu The Bom Jesus đắm, trong đó bao gồm cả số lượng xu tiền vàng được tìm thấy. Hải Anh (Theo Ibtimes, News)