Tình cờ tìm ra tế bào cực mạnh để diệt ung thư

(Khoa học) - Dạng tế bào có sức mạnh kinh ngạc, có cơ chế tiêu diệt tế bào ung thư độc đáo.

Mới đây nhóm nghiên cứu từ Đại học Cardiff (Anh) đã công bố nghiên cứu cho thấy một dạng tế bào miễn dịch cực mạnh có thể tiêu diệt được tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Tinh co tim ra te bao cuc manh de diet ung thu
Giáo sư Andrew Sewell, người đứng đầu nghiên cứu đột phá hứa hẹn tiêu diệt hầu hết các loại ung thư . Ảnh: PA

Theo đó, tế bào T này mang một thụ thể lạ, hoạt động như một chiếc móc câu tử thần, "câu" lấy các tế bào ung thư và giết chết chúng, trong khi hoàn toàn không động đến các tế bào khỏe mạnh.

Kết quả phân tích sau đó cho thấy nó có thể tiêu diệt hầu hết các dạng ung thư ở con người, và là những dạng thuộc hàng phổ biến và dễ gây nguy hiểm chết người nhất như: ung thư phổi, da, ruột kết, vú, xương, tuyến tiền liệt, buồng trứng, thận, cổ tử cung.

Tế bào T.

Giáo sư Andrew Sewell, tác giả chính của nghiên cứu, một chuyên gia về tế bào T của Trường Y thuộc Đại học Cardiff cho biết, các phương pháp điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch trước đó chủ yếu chỉ nhắm vào các bệnh bạch cầu, ít tác dụng đến các khối u rắn. Trong khi đó các khối u rắn lại chiếm phần lớn trong bệnh ung thư.

Tuy nhiên, tế bào T mới có thể xử lý được vấn đề gai góc này.

Tinh co tim ra te bao cuc manh de diet ung thu
Tế bào T móc câu các tế bào ung thư.

Các chuyên gia của Đại học Cardiff cho biết, họ có thể thực hiện điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch dựa trên việc lấy tế bào miễn dịch từ một bệnh nhân, thay đổi nó để nó trở thành một "chiến binh" đủ sức mạnh để tiêu diệt bệnh ung thư, sau đó tiêm trở lại cơ thể bệnh nhân.

Điều bất ngờ là các nhà khoa học ở Đại học Cardiff không hề đặt mục tiêu nghiên cứu tế bào T vì mục đích xem xét cơ chế diệt tế bào ung thư mà chỉ muốn phân tích máu để tìm tế bào miễn dịch có thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Cuối cùng họ lại tình cờ tìm ra một tế bào T hoàn toàn mới có sức mạnh đáng kinh ngạc như vậy.

Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu liên quan đến chức năng của hệ thống miễn dịch của chúng ta. Khi các tế bào T được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với các tế bào khiếm khuyết hoặc tế bào lạ trong cơ thể, chúng tấn công chúng, giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Cơ chế tế bào T thực hiện tiêu diệt tế bào ung thư. Ảnh: Đại học Cardiff

Trong liệu pháp tế bào T, hình thức phổ biến là CAR-T (đối với tế bào T tiếp nhận kháng nguyên Chimeric), các nhà khoa học đã tấn công và tăng cường chức năng tự nhiên này của các tế bào T để hướng chúng đến các tế bào khối u nói riêng.

Một số hạn chế của kỹ thuật CAR-T là các tế bào T được chỉnh sửa chỉ có thể nhận ra một vài loại ung thư. Tuy nhiên, toàn bộ liệu pháp cần phải được cá nhân hóa cho những người khác nhau, liên quan đến thụ thể tế bào T (TCR) được gọi là kháng nguyên bạch cầu của người (HLA).

HLA cho phép các tế bào T phát hiện các tế bào ung thư nhưng ở mỗi người lại có sự khác nhau về HLA.

Trong nghiên cứu mới của Đại học Cardiff, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp CRISPR -Cas9 để sàng lọc, phát hiện ra một loại mới của TCR trong tế bào T: một phân tử thụ thể gọi là MR1.

MR1 hoạt động tương tự như HLA về mặt quét và nhận dạng tế bào ung thư, nhưng có một khác biệt lớn là chúng không quá khác biệt giữa người với người giống như HLA. Như vậy, sử dụng MR1 có thể  tạo thành cơ sở của liệu pháp tế bào T áp dụng cho một phạm vi rộng hơn, với nhiều người sử dụng hơn (ít nhất là về lý thuyết).

Theo trang Science Alert, các thí nghiệm sơ bộ trong phòng thí nghiệm liên quan đến MR1 thực sự có triển vọng dù kết quả cần được nhân rộng một cách an toàn trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi chúng ta có thể xác nhận đây là phương pháp điều trị phù hợp với con người.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sử dụng tế bào người, các tế bào T được trang bị MR1 "đã tiêu diệt nhiều dòng tế bào ung thư được thử nghiệm (phổi, khối u ác tính, bệnh bạch cầu, đại tràng, vú, tuyến tiền liệt, xương và buồng trứng) không chia sẻ chung một HLA" - báo cáo công bố trên tạp chí khoa học Nature Immunology cho biết.

Tinh co tim ra te bao cuc manh de diet ung thu
Tế bào T mới đang tấn công các tế bào ung thư.

Các thử nghiệm trên chuột bị bệnh bạch cầu - trong đó các động vật được tiêm tế bào MR1 - đã tiết lộ bằng chứng về hồi quy ung thư và dẫn đến những con chuột sống lâu hơn các biện pháp kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, thử nghiệm vẫn còn ở giai đoạn đầu, chỉ được tiến hành ở chuột và trong tế bào người trong phòng thí nghiệm, chưa phải ở bệnh nhân còn sống. Nhưng kết quả sơ bộ đang rất hứa hẹn và cho thấy chúng ta có thể đang trên đà tiến bộ đáng kể trong các liệu pháp tế bào T.

Quế Chi