Trực thăng không người lái chạy xăng độc đáo của Việt Nam

(Khoa học) - Chiếc Dragonfly DF26 có thể thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp bán kính lên tới 50km.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa đã công bố chế tạo thành công máy bay trực thăng không người lái với tên gọi Dragonfly-DF26.

Truc thang khong nguoi lai chay xang doc dao cua Viet Nam
Máy bay không người lái Dragonfly-DF26. Ảnh: Khoa học & Phát triển

Chiếc trực thăng không người lái của Việt Nam có nhiều ưu điểm. Máy bay Dragonfly- DF26 đã cho phép lên, xuống thẳng đứng, không cần diện tích bãi đáp, có thể cất, hạ cánh trên tàu thủy thay vì cần bãi đỗ đáp hay bệ phóng như các thế hệ máy bay trước đó.

Ưu điểm của thiết kế mới là khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không. Chiếc trực thăng không người lái gọn nhẹ nhưng khả năng mang tải có ích tới 4kg, đủ cho một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng cần thiết. Bên cạnh đó, thời gian bay đến 180 phút, đủ để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp về thám không. Chiếc trực thăng bán kính hoạt động đến 50 km, đủ rộng để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp, kể cả nhiệm vụ quốc phòng.

Truc thang khong nguoi lai chay xang doc dao cua Viet Nam
Dragonfly-DF26 có thời gian bay 180 phút, mang theo tải ích 4kg. Ảnh: Tiền phong

Ngoài ra, máy bay còn có tính năng tự động điều khiển cũng như bảo mật thông tin hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao, khả năng tích hợp các thiết bị chuyên dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu đã được làm chủ và tiếp tục mở rộng.

Dragonfly-DF26 là sản phẩm của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Truc thang khong nguoi lai chay xang doc dao cua Viet Nam
Dragonfly- DF26 là sản phẩm của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học. Ảnh: VOV

Theo đại diện của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, công nghệ máy bay không người lái đang phát triển rất nhanh. Việc làm chủ công nghệ lõi là mấu chốt để tiếp tục phát triển các thể loại cũng như tính năng mới của máy bay không người lái.

Ứng dụng của máy bay không người lái, đặc biệt là trực thăng không người lái là rất lớn, từ các mục đích quân sự cho đến nghiên cứu khoa học, điện ảnh - truyền hình, nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, vận chuyển, giải trí.

Truc thang khong nguoi lai chay xang doc dao cua Viet Nam
Phát triển và sản xuất máy bay không người lái cỡ nhỏ cho nghiên cứu khoa học là một trong những thành tích nổi bật của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học

Nhóm nghiên cứu có hơn 10 nhà khoa học, do TS Nguyễn Trọng Tĩnh, Viện trưởng Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học làm trưởng nhóm, chủ nhiệm dự án. Nhóm nghiên cứu bắt đầu tiếp cận công nghệ máy bay không người lái từ năm 2010 - 2012 với nhiều khó khăn từ tiếp cận nghiên cứu máy bay không người lái của Bộ Quốc phòng.

TS. Hà Quý Quỳnh- Trưởng ban Ứng dụng và triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Dragonfly- DF26 phù hợp cho nhu cầu quan sát, giám sát từ trên cao, lập bản đồ không ảnh, bản đồ và video hiện trạng đất, rừng, nguồn nước; đánh giá sản lượng nông sản, tài nguyên rừng và những tính năng nghiên cứu khoa học khác.

Truc thang khong nguoi lai chay xang doc dao cua Viet Nam
Các máy bay Dragonfly-DF26 tại Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học đang được hoàn thiện. Ảnh: Báo Nhân dân

Trong trường hợp gặp sự cố, máy bay tự xử lý để bảo đảm quá trình bay, nghiên cứu. Do đó, hệ thống máy bay này hỗ trợ do thám những vùng ô nhiễm hóa chất nặng; cơ sở có độ nguy hiểm cao mà con người phải bảo đảm đủ trang thiết bị mới có thể tiếp cận; kiểm soát hệ thống đường dây điện cao thế, hệ thống ống dẫn nguyên liệu, nước đi qua những vùng rừng núi hiểm trở; kiểm soát tội phạm trên sông, vùng khó…

Được biết, Dragonfly- DF26 đã xong quá trình thử nghiệm và sẵn sàng thương mại hóa. Các bản tùy biến của DF26 sẽ được Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học cung cấp phù hợp với yêu cầu chuyên biệt của đơn vị sử dụng đặt hàng. Sản phẩm được chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam nên dễ dàng cho công tác vận hành, bảo quản và sửa chữa.

Từ 2010, Viện Vật lý Ứng dụng và Thiết bị khoa học đã triển khai nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ phát triển máy bay không người lái. Đến nay đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiều mẫu máy bay không người lái như: Pelican VB-01 (2013); ORTUS (2016). Tiếp nối thành công công nghệ máy bay không người lái, năm 2019 Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học  chế tạo thành công máy bay không người lái lên thẳng, động cơ xăng.

Cúc Phương (Tổng hợp)

Thứ Năm, 23/01/2020 13:58

Sự Kiện