Đạo đức học sinh xuống cấp: Chỉ thẳng 6 nguyên nhân

(Liên hiệp hội) - Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, một trong những nguyên nhân phải kể đến là trong giáo dục chưa coi trọng tình người, còn nể nang, trù úm học sinh.

Sáng ngày 2/10, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Thực trạng đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên – Vấn đề và giải pháp".

Tham dự hội thảo có TS Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Liên Hiệp hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, GS Nguyễn Cương - Phó Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cùng đại diện một số trường và các nhà khoa học, các chuyên gia tâm lý giáo dục.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Phan Tùng Mậu cho biết, vấn đề giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trường phổ thông nói riêng và vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông, cho sinh viên các trường ĐH, CĐ và học sinh các trường dạy nghề nói chung, là một vấn đề cấp bách và lâu dài của ngành giáo dục nước ta.

Những ý kiến tại hội thảo là cơ sở để Liên hiệp hội đề nghị BCH TƯ Đảng ra Nghị quyết chuyên đề về giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên.

Tại hội thảo, TS Võ Thế Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, giáo dục toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ là nhiệm vụ thường xuyên của các nhà trường Việt Nam, trong đó giáo dục đạo đức có vị trí quan trọng hàng đầu.

Nói về sự tha hóa trong đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên hiện nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú cho rằng, có 4 biểu hiện có thể nhận thấy là: Tha hóa về lập trường, quan điểm tư tưởng, lý tưởng sống; tha hóa về phẩm chất đạo đức, nhân cách; tha hóa về trí tiến thủ, lười học, lười lao động, lười suy nghĩ, thích sống dựa dẫm, ăn bám vào người khác, vào bố mẹ; tha hóa về lối sống, cách sống.

Dao duc hoc sinh xuong cap: Chi thang 6 nguyen nhan
Các đại biểu tham dự hội thảo sáng ngày 2/10.

Cũng theo GS Phú, nguyên nhân dẫn đến các sa sút về đạo đức, lối sống của giới trẻ hiện nay trước tiên phải khẳng định là do từ chính giới trẻ, chính các em - chủ thể của các hành vi vô đạo đức mà chưa được giáo dục đầy đủ, kém phát triển về phẩm chất đạo đức, nhân cách.

Thứ hai là từ phía gia đình các em học sinh, sinh viên như gia đình đã thiếu sự quan tâm đến con cái, thả lỏng, buông trôi việc giáo dục đạo đức, con cái mình, phó mặc cho nhà trường.

Thứ 3, nguyên nhân từ tập thể lớp học, nhà trường đã chưa đủ sức trở thành tấm gương, nguồn sức mạnh giáo dục răn đe con trẻ. Nhiều thầy cô đã tạo nên những áp lực học tập quá mức, không cần thiết, thiếu minh bạch, công tâm, đôi lúc chưa thực sự gương mẫu trước các em. Trong giáo dục chưa coi trọng tình người, còn nể nang, trù úm học sinh có những biểu hiện đạo đức yếu kém.

Thứ 4, hành vi đạo đức của một số em có chịu tác động xúi bẩy của một số người hoặc nhóm bạn xấu trong lớp mà nhà trường, thầy cô giáo chưa biết cách ngăn chặn kịp thời.

Thứ 5, tác động của văn hóa đạo đức thiếu lành mạnh từ các Game vô luân đang lan tràn hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân gợi ý các em có những hành vi thiếu chuẩn mực.

Thứ 6, về phía xã hội, phải nhìn nhận thẳng thắn là trong nhiều năm qua, chúng ta đã buông lỏng giáo dục đạo đức cho người dân nói chung và cho con trẻ nói riêng.

Chia sẻ về giải pháp để có thể khắc phục, chấm dứt được hiện trạng tha hóa về đạo đức, lối sống của giới trẻ hiện nay, GS Phú cho rằng: Giải pháp quan trọng thứ nhất liên quan đến trách nhiệm của gia đình. Cần phải ý thức rõ, gia đình là một xã hội thu nhỏ. Gia đình không phát triển được thì xã hội cũng không phát triển được. Thất bại của gia đình cũng chính là thất bại của xã hội.

Giải pháp quan trọng thứ hai liên quan đến vai trò và trách nhiệm của nhà trường. Nhà trường phải tăng cường chăm lo giáo dục đạo đức cho các em thông qua các nội dung học tập và sinh hoạt hàng ngày, hướng suy nghĩ và hành động của các em vào các hành vi mẫu mực lành mạnh, tốt đẹp, có đạo đức, có văn hóa.

Cần xây dựng tốt và tổ chức hoạt động có hiệu quả cơ chế phối hợp giáo dục giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Và cuối cùng, xã hội phải là một xã hội kỷ cương, luật pháp phải được thực thi nghiêm minh, cái tốt phải được bảo vệ, tuyên dương, cái xấu phải bị lên án, ngăn chặn và phải được xử lý nghiêm khắc.

Cũng nói về vấn đề này, TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, chuyện giáo dục đạo đức hiện nay như một báo động về thế hệ trẻ đã đi chệch con đường đào tạo con người.

Theo TS Hòa,  nguyên nhân đầu tiên đó là việc giáo dục đạo đức nhỏ lẻ, không được chú tâm, xem nhẹ, mà hiện nay các nhà trường đang lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử và giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích - thi cử.

Trong khi đó, đã tập trung vào giáo dục chạy theo thành tích - thi cử - điểm số thì việc giáo dục đạo đức nếu không coi là bị xem nhẹ thì cũng không phải là trọng tâm, thường xuyên, làm lấy lệ, hình thức không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người.

Thanh Giang

Thứ Tư, 02/10/2019 15:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện