Tàu ngầm Trường Sa ra biển: Cân đo thành công, thất bại

(Liên hiệp hội) - Người chế tạo tàu ngầm mini Yết Kiêu cho rằng thành công lớn nhất của tàu Trường Sa lúc này là ra đến biển mà không bị cản trở

Thành công của tàu ngầm Trường Sa

Ngày 31/5/2014, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Phan Bội Trân, hậu duệ của nhà cách mạng Phan Bội Châu, và cũng là người đã nghiên cứu, chế tạo thành công tàu ngầm mini Yết Kiêu chạy bằng ắc-quy.

Nhận xét về cuộc thử nghiệm ngày 30/5/2014 của tàu ngầm Trường Sa 01 tại vùng biển Diêm Điền (tỉnh Thái Bình), ông Trân cho rằng việc không thành công trong lần thử nghiệm này là “hoàn toàn bình thường”.

“Với tàu ngầm Yết Kiêu phiên bản một người lái, tôi đã phải thử nghiệm trong bể đến ba lần mới thành công, mỗi lần thử xong lại phải tính toán, suy nghĩ, chỉnh đi chỉnh lại mới vừa ý, mới có thể công bố hoàn thiện được. Còn tàu ngầm Trường Sa, nó lớn hơn tàu của tôi, mục tiêu của người thiết kế cũng khác tôi, việc ra đến biển và gặp trục trặc trong thử nghiệm, tôi nghĩ đó là điều bình thường

Trong thiết kế, chế tạo, theo tôi cứ phải thử nghiệm nhiều lần, hỏng hóc nhiều lần thì mới cho ra đời được một sản phẩn hoàn hảo. Còn thử một lần ăn ngay, tôi e ra sản phẩm ấy quá dễ dàng, hoặc bạn gặp may. Mà sự gặp may ấy mới là cái nguy hiểm. May mắn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong khoa học.” – ông Phan Bội Trân nhận định.

Tàu ngầm Trường Sa đua tốc độ khi nổi với tàu cá hỗ trợ
Tàu ngầm Trường Sa đua tốc độ khi nổi với tàu cá hỗ trợ

Theo quan điểm của chủ nhân tàu ngầm mini Yết Kiêu trước việc chân vịt của tàu Trường Sa gặp tai nạn do sơ xuất của người lái tàu – ông Nguyễn Quốc Hòa từ đêm hôm trước, ông Trân bày tỏ:

“Tôi hiểu cảm giác của anh Hòa khi tâm huyết của mình, đam mê của mình gần đến ngày thành công. Vấn đề ở đây, cái chân vịt chỉ là chuyện nhỏ, điều thành công nhất ở đây là tàu ngầm Trường Sa đã ra được đến biển. Điều này không chỉ bởi quyết tâm của anh Hòa, can thiệp của báo chí, dư luận, mà quan trọng là phía chính quyền tỉnh Thái Bình đã bớt đi cái tính sợ này sợ nọ, sợ những thứ vô hình.”

Chia sẻ về hiện trạng của tàu ngầm Yết Kiêu, ông Phan Bội Trân cho biết hiện tại đang nghiên cứu phiên bản Yết Kiêu phục vụ du lịch đáy biển, có chỗ cho thủy thủ đoàn 8 người ngồi thoải mái. Hiện tại đã có đối tác từ Malaysia đặt hàng công ty của ông Trân.

Vì sao là công ty nước ngoài đặt hàng, ông Trân lý giải: “Du lịch mặt biển đã được khai thác hết, tuy nhiên du lịch trong lòng biển tại Việt Nam thì chưa có doanh nghiệp nào tiên phong. Tiềm năng thì rất nhiều, nhưng doanh nghiệp của ta vẫn mắc cái bệnh e dè, sợ sệt nhiều thứ. Trong khi đó, nước ngoài, ngay tại Đông Nam Á thôi, những doanh nghiệp của Malaysia, Singapore, thậm chí là Campuchia, họ nhanh nhạy hơn ta nhiều.”

Lời trần tình của chủ nhân tàu ngầm Trường Sa về nguyên nhân thất bại

Đã đến lúc cần ủng hộ tàu ngầm Trường Sa

Trong lần thử nghiệm ngày 31/5/2014, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải (Khải Ozon) đã trực tiếp xuống tàu cá hỗ trợ để đi cùng đoàn thử nghiệm. Kết thúc buổi làm việc hôm đó, tiến sĩ Khải nhận định:

“Với tư cách của một nhà nghiên cứu và giảng dạy vật lý, tôi có thể khẳng định được rằng tàu Trường Sa trong buổi thử nghiệm này đã có những thành công nhất định chứ không hoàn toàn thất bại.

Sự buồn bã của ông Nguyễn Quốc Hòa khi con tàu không thử nghiệm thành công như ý muốn
Sự buồn bã của ông Nguyễn Quốc Hòa khi con tàu không thử nghiệm thành công như ý muốn

Trước hết, tàu đã chứng tỏ hoàn toàn chịu được sóng lớn, đảm bảo tính cân bằng, thậm chí khả năng chống chịu với tai nạn cao, khi tàu bị mắc cạn, sau mỗi con sóng đánh nghiêng, tàu lại nhanh chóng đứng thẳng lên được như một con lật đật. Phải nói rằng chủ nhân của Trường Sa đã thiết kế rất tài tình.

Thứ hai, hệ thống không khí tuần hoàn hoạt động được trong điều kiện chịu nhiều tác động từ bên ngoài. Và quan trọng nhất, cuộc thử nghiệm không bị sự cản trở của chính quyền địa phương, nếu không muốn nói rằng đã được ủng hộ.

Tôi hoàn toàn tin tưởng tàu ngầm Trường Sa sẽ thành công ở lần thử nghiệm tiếp theo, sau khi những hỏng hóc đã được sửa chữa. Đã đến lúc chũng ta phải nghĩ đến những Trường Sa 2, Trường Sa 3… và những ứng dụng của nó. Đến thời điểm này, có lẽ phải đưa tàu Trường Sa thành một công trình khoa học cấp Bộ, và được hỗ trợ từ phía nhà nước.”

Về những hỏng hóc của tàu ngầm Trường Sa, ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết sẽ phải đúc lại trục bánh lái, chân vịt, hệ thống dẫn động… Tổng chi phí sửa chữa khoảng 120 triệu và mất hơn 1 tháng. Tuy nhiên, doanh nhân này vẫn rất quyết tâm:

“Đến lúc này, dù có phải bán cả công ty, tôi vẫn quyết tâm chế tạo ra một tàu ngầm Trường Sa sử dụng hệ thống không khí tuần hoàn AIP thực thụ.”

Ảnh nóng: Tàu ngầm Trường Sa ra biển thử nghiệm

Minh Tú

Chủ Nhật, 01/06/2014 06:59

Sự Kiện