Vỡ đường ống bauxite Tân Rai: Chuyện nhỏ, dân yên tâm

(Khoa học) - Công ty khai thác phải khắc phục sự cố, rút kinh nghiệm, để điều chỉnh, nếu chất lượng không đảm bảo, thì phải thay đường ống.

Sự cố nhỏ, do công tác bảo trì kém

Ngày 13/2, công nhân nhà máy Alumin đã phát hiện đường ống dẫn nước dư có chứa hàm lượng xút loãng, có độ PH vượt ngưỡng cho phép nếu chảy ra môi trường.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 17/2, Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng cũng đã cung cấp báo cáo chi tiết về sự cố.

Cụ thể sự cố được xác định là bục khớp nối đường ống HDPE DN219 (là đường ống chuyển nước dư từ Hồ bùn đỏ về nhà máy Tuyển) làm nước dư trong đường ống tràn ra ngoài chảy xuống đường số 4.

Khớp nối đường ống bauxite Tân Rai lão hóa: Khó tin

Với khoảng chiều dài đường ảnh hưởng 130m, cùng với 2 tuyến đường nhánh bê tông mỗi tuyến khoảng 50 đến 70m, sau đó nước được chảy về tuyến mương nhỏ và thẩm thấu hoàn toàn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã tiến hành các biện pháp và khắc phục ngay, không gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống của dân cư xung quanh.

Nguyên nhân xảy ra sự cố sơ bộ được xác định do khớp nối đường ống HDPE DN219 tại điểm băng tải dài vận chuyển quặng tinh vượt qua đường số 4 vào xã Lộc Phú qua thời gian sử dụng khớp nối bị lão hóa dẫn đến bục đường ống.

Vo duong ong bauxite Tan Rai: Chuyen nho, dan yen tam

Hồ chứa bùn đỏ của Nhà máy alumin Tân Rai

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, từ góc độ quản lý địa phương, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Đây cũng không phải sự cố lớn, chỗ khớp nối bị bong ra, công ty cũng đã khắc phục ngay, nên không có vấn đề gì lớn.

Về phía Ủy ban cũng đã chỉ đạo trực tiếp đến các đơn vị, khắc phục những hư hỏng nhỏ trong một công trình, dự án lớn, nên không ảnh hưởng gì, Ủy ban có chỉ đạo cho Vinacomin khắc phục ngay tình hình đó. Hiện nay, nhà máy cũng đã quay trở lại hoạt động bình thường".

Bên cạnh đó, trước những lo ngại hiện nay khi nhà máy khai thác chưa vận hành hết công suất, 4 năm đã gặp 3 sự cố, đến khi vận hành 100% công suất thì tần suất sự cố có nhiều lên, theo ông Yên, vấn đề ở đây là công tác bảo trì.

Vừa rồi, công tác bảo trì đã không được thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn, chất lượng. Vì thế, ở đây không thể đặt ra vấn đề do một lỗi kỹ thuật nào, mà chỉ là công tác bảo trì làm chưa tốt, sau sự cố nhỏ này, tập đoàn Than khoáng sản và Vinacomin sẽ phải làm công tác bảo trì sao cho tốt.

Trấn an dư luận, ông Yên nói: "Dân thì nghe thông tin rò rỉ thì sẽ lo ngại, nhưng thực tế lo ngại đó không phải sai. Nhưng khắc phục rất nhanh, đây chỉ là lỗi nhỏ, chủ yếu là do công tác bảo trì, nên dân yên tâm.

Chúng tôi đã có chỉ đạo ở cả ngành dọc, cả địa phương, khắc phục ngay, nhà máy đã hoạt động bình thường".

Với đề xuất nên có một cơ quan thứ 3 vào cuộc để kiểm tra lại nguyên nhân mà phía Công ty TNHH Một thành viên nhôm Lâm Đồng đưa ra, theo ông Yên, đối với các dự án đầu tư liên quan đến vấn đề môi trường mà ảnh hưởng đến môi trường chung của xã hội, nó thuộc thẩm quyền quản lý ở địa phương.

Còn một lỗi nhỏ của một quy trình vận hành, xảy ra trong nội bộ nhà máy, thì nó thuộc phạm vi quản lý của đơn vị đó, họ sẽ tự khắc phục và báo cáo lại cho địa phương.

Chứ nó không đặt ra vấn đề, giả sử sự cố này làm thiệt hại đến môi trường chung, những vấn đề tài sản khác của dân thì cơ quan nhà nước phải vào cuộc ngay. Còn xử lý một lỗi nhỏ ngay trong nội bộ nhà máy, vì công tác bảo trì không tốt thì nhà nước cũng không nên vào cuộc.

Cho biết thêm, ông Yên nói: "Về phía Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và Vinacomin đây cũng là bài học, cần phải được kiểm soát, giám sát làm công tác bảo trì, kiểm tra chất lượng thường xuyên.

Còn về phía nhà nước khi xảy ra các sự cố gây ảnh hưởng, tác động môi trường, tài sản của dân thì phải vào cuộc ngay".

Nghi ngờ về chất lượng đường ống?

Giải thích cho nguyên nhân khớp nối 4 năm sử dụng đã bị "lão hóa", theo quan điểm của ông Yên, thì mỗi người sẽ hình dung theo một kiểu khác nhau, thông thường, những vấn đề của các công ty sản xuất kinh doanh, trục trặc kỹ thuật trong nội bộ quy trình vận hành, nhà nước không can thiệp, chỉ khi nào gây ra hậu quả nghiêm trọng thì nhà nước mới can thiệp.

Còn trục trặc nhỏ trong máy móc như hệ thống điện, nổ cabin, kể cả có gây mất điện cả dãy phố trong một ngày, thì cơ quan nhà nước cũng không phải chạy đến ngay.

Vì sự cố nhỏ trong vận hành thì hầu như tất cả các công trình đều có, chứ không chỉ riêng một công trình này.

Thứ Năm, 18/02/2016 14:12

Sự Kiện