Ghi nhầm chỉ số điện: Công tơ không có lỗi

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, ngành điện phải xin lỗi khi sự nhầm lẫn xuất phát từ sự thiếu thận trọng của dịch vụ ghi điện và thanh toán tiền điện.

Liên quan đến những sai sót trong việc ghi chỉ số tiêu thụ điện, nhiều lý do đã được ngành điện đưa ra, tuy nhiên nhiều khách hàng cho rằng cách giải thích của ngành điện không thuyết phục khi hóa đơn tiền điện của họ đột ngột tăng cao.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên trưởng khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chiếc công tơ không có lỗi mà lỗi trước hết do sự thiếu  thận trọng, sáng suốt của bộ phận ghi điện và thanh toán tiền điện.

Lẽ ra, nhân viên ghi điện khi phát hiện chỉ số điện tăng bất thường thì lập tức phải tự kiểm tra trước và khớp lại lịch sử tiêu thụ điện từng tháng trước đó, sau đó mới quyết định in hóa đơn, đừng để đến khi khách hàng phải phản ánh về sự bất hợp lý thì mới vội vàng lên tiếng xin lỗi

"Đành rằng trời nắng nóng thì các hộ gia đình tiêu thụ điện nhiều hơn, nhưng cùng lắm thì chỉ có thể tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi, còn đột nhiên tăng lên gấp mười mấy lần thì rất vô lý.

Hiện nay, khoảng trên 50% hóa đơn hiện này là hóa đơn của công tơ điện tử, mà đã là công tơ điện tử thì chính xác, mọi số liệu cứ theo đường truyền truyền về và không cần người phải đi ghi.

Chưa kể, chỉ số công tơ đều được tích lũy và ghi lại, có chăng là bộ phận ghi điện, xuất hóa đơn không cảnh giác. Nếu phát hiện thấy số liệu nào bất thường là phải tự mình tìm hiểu trước, kiểm tra, đối chiếu lại chỉ số điện những tháng trước đó, không để oan sai cho khách hàng. Sau khi làm rõ thì mới phát hóa đơn cho khách hàng, đừng dùng thái độ cửa quyền- cứ đưa hóa đơn là khách hàng phải trả tiền.

Bởi vậy, các trường hợp nhầm lẫn này là do sai sót trong nghiệp vụ, ngành điện phải xin lỗi trước vì bộ phận ghi điện và thanh toán tiền điện đã thiếu thận trọng", PGS.TS Lê Văn Doanh phân tích và coi đây là sự báo động cho ngành điện, không thể muốn làm gì là khách hàng phải theo.

Ghi nham chi so dien: Cong to khong co loi
Mùa nắng nóng là một trong những thời điểm khiến điều kiện làm việc của thợ điện trở nên rất khắc nghiệt. Ảnh: EVN

Trước một số sai sót trong việc ghi chỉ số tiêu thụ điện, vị chuyên gia cho rằng, nếu chỉ xử lý nhân viên ghi điện là chưa đủ.

"Cơ quan điện lực phải tự trách mình trước và người đứng đầu ở chi nhánh điện lực - nơi có nhiều trường hợp bị ghi sai cũng phải chịu trách nhiệm, tự phê bình, không được lên chức", PGS.TS Lê Văn Doanh đề nghị.

Liên quan đến các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh… mà báo chí phản ánh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, công tơ đo lường lượng điện năng tiêu thụ tập đoàn đang sử dụng khi được lắp đặt đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Các công tơ đến hạn kiểm định sẽ được các đơn vị của ngành điện thực hiện thay thế định kỳ bằng công tơ đã được kiểm định cho khách hàng.

Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, theo EVN, lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của ssiện lực. Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử.

Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

"Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người", "nhà đèn" khẳng định.

EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) Chăm sóc khách hàng để khách hàng chủ động so sánh việc sử dụng điện với các tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Trước đó, ngày 22/6, tại cuộc họp với ngành điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo làm rõ, đảm bảo không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi người sử dụng điện.

Thành Luân

Thứ Năm, 25/06/2020 07:18

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện