Hóa đơn điện tăng sốc: Thời tiết lộ chuyện bé cái nhầm

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Việc ghi nhầm chỉ số điện được ngành điện giải thích là do nắng nóng, do thời tiết xấu... và đã nhận lỗi với khách hàng.

Báo Tuổi trẻ phản ánh trường hợp ghi sai chỉ số điện của hộ ông Nguyễn Ngọc Đức (quận Gò Vấp, TP.HCM). Theo đó, hóa đơn tiền điện gửi nhà ông ngày 12/4 có chỉ số là 10.483 kWh, nhưng vào ngày 13/4 ông phát hiện chỉ số trên công tơ khi đó chỉ là 10.452 kWh, tức vẫn nhiều hơn 31 kWh sau một ngày!

Theo ông Đức, việc ghi sai này sẽ khiến ông phải đóng số tiền bậc cao hơn nên đã chụp ảnh và phản ảnh sai số này đến nhân viên ghi chỉ số điện.

Sau đó, ghi điện viên đã điều chỉnh chỉ số hóa đơn mới như khách hàng phản ảnh thông qua điện thoại. Kết quả là hóa đơn phát hành vào ngày 14/4 giảm được 99.811 đồng so với hóa đơn phát hành trước đó hai ngày.

Do không nhận được giải thích thỏa đáng từ ghi điện viên nên ông Đức đã đề nghị Công ty Điện lực Gò Vấp phản hồi.

Sau đó, đoàn làm việc của công ty này đã đến nhà ông Đức làm việc và thừa nhận phản ảnh của ông Đức hoàn toàn chính xác. Theo biên bản của đoàn làm việc do đại diện Công ty Điện lực Gò Vấp lập, việc ghi sai chỉ số là bởi "nắng nóng (vào buổi trưa) nên ghi nhầm số".

Một trường hợp khác gây xôn xao trong những ngày qua là trường hợp gia đình 3 người nhận được hóa đơn tiền điện gần 90 triệu đồng ở Quảng Ninh. Điện lực Vân Đồn đã xuống kiểm tra lại đồng hồ, chỉ số công tơ sau khi nhận được phản ánh và cho biết nguyên nhân dẫn đến sai sót này là do Điện lực Vân Đồn sử dụng thiết bị đo từ xa, do thời tiết xấu nên giữa chỉ số trong công tơ và thiết bị ghi nhận thông tin không chính xác dẫn đến việc ghi nhầm và ra hóa đơn nhầm.

Hoa don dien tang soc: Thoi tiet lo chuyen be cai nham
Thống kê của EVN cho thấy, tháng 6 có hơn 7 triệu khách hàng trả tiền điện tăng cao hơn 30% so với tháng trước.

Trên đây là hai trường hợp bị báo hóa đơn nhầm do... thời tiết và nhiều người đặt câu hỏi không rõ trong số 3,1 triệu hộ có hóa đơn tiền điện tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4 còn có trường hợp nào bị nhầm như vậy nữa hay không? Điều ngạc nhiên là sự nhầm lẫn này chỉ nhầm từ số nhỏ thành số lớn chứ chưa thấy trường hợp nào nhầm ngược lại. Coi như cũng có được một nửa niềm vui.

Đến đây, không ít người cho rằng, có lẽ "nhà đèn" nên cử nhân viên ghi điện vào ngày trời râm mát, hoặc thời điểm mát mẻ trong ngày để tránh những nhầm lẫn không đáng có. Người ta còn đặt thêm câu hỏi, bao nhiêu trang thiết bị cho việc ghi số điện theo chuẩn 4.0 xem ra vẫn không hiệu quả nếu nhân viên 'bé cái nhầm'.

Tất nhiên, vẫn luôn cần sự lạc quan. Chí ít thì thời tiết chỉ làm ngành điện lộ ra những lỗi về nghiệp vụ của nhân viên ngành điện chứ hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi, chiếm dụng tiền khách hàng vì ghi điện viên thuộc bộ phận ghi điện độc lập với bộ phận thanh toán tiền điện.

Theo thông cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tập đoàn đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, yêu cầu kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ.

EVN yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước.

Các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định, phải có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng.

Cuối cùng, những người dân đã phải đau lòng, móc ví trả tiền điện cao hơn mọi tháng cũng được tạm yên tâm. Thế nhưng, những gia đình phải trả ít tiền hơn cũng nên cẩn trọng. Ghi nhầm lên thì đã đành, ghi nhầm xuống cũng chả phải niềm vui. Người viết nghĩ tới chuyện hóa đơn cộng gộp, rồi leo lên bậc thang 6 bậc là thấy tim đập chân run, vị đắng chát đã đầy ắp trong cổ họng.

Minh Thái

Thứ Tư, 24/06/2020 15:43

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện