Ông chủ Khaisilk: Khăn Trung Quốc nhưng mà tốt

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Hàng nhập từ Trung Quốc nhưng chất lượng tốt

Sau khi thông tin một khách hàng tại Hà Nội “tố” sản phẩm khăn của Khaisilk là hàng được sản xuất tại Trung Quốc được gắn mác hàng sản xuất tại Việt Nam, sau thời gian phớt lờ dư luận, mới đây doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận những sản phẩm trên là hàng nhập từ Trung Quốc.

Theo chia sẻ của ông Khải, công ty này không trốn tránh trách nhiệm. Ông cũng xin cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là chủ tịch của Tập đoàn này.

Giải thích cho việc này, theo ông Khải vào những năm 1990, khi ngành dệt lụa của Việt Nam bị suy thoái, ông thấy sản phẩm lụa của Trung Quốc cũng rất đẹp nên tính chuyện mang về Việt Nam kinh doanh, giống như các thương hiệu lớn của thế giới như Zara, H&M vẫn đặt hàng từ Trung Quốc và bán khắp nơi trên thế giới dưới thương hiệu của họ.

Quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo. Vì vậy, hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Ong chu Khaisilk: Khan Trung Quoc nhung ma tot

Hình ảnh chiếc khăn vừa có Made in China, vừa có Made in Vietnam. Nguồn: Facebook Dang Nhu Quynh

Tuy nhiên, ông Khải cho rằng, do cửa hàng ở xa, hoạt động dưới pháp nhân khác nên việc quản lý chưa được chặt chẽ.

Bên cạnh đó sau này, Tập đoàn Khaisilk có rất nhiều lĩnh vực khác như nhà hàng, bất động sản, trung tâm thương mại... nên khăn lụa chỉ còn là một phần nhỏ trong kinh doanh nên bản thân ông có phần lơ là.

Đặc biệt, việc không tách bạch sản phẩm đặt hàng từ Trung Quốc với sản phẩm sản xuất tại Việt Nam đã tạo nên sự cố này.

Ông Khải cam kết: “Chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ lô sản phẩm này và xây dựng lại việc quản lý sản phẩm và thương hiệu chặt chẽ hơn.

Sau khi thu hồi toàn bộ hàng, chúng tôi cam kết sẽ thay đổi việc tách bạch trong hoạt động ghi nhãn xuất xứ của hai loại riêng biệt, gồm sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc theo hướng kinh doanh của các thương hiệu lớn.

Với việc này, tôi biết thương hiệu đã bị ảnh hưởng và đây là cái giá phải trả. Chúng tôi sẽ cố gắng để thay đổi và vực dậy, lấy lại niềm tin của khách hàng".

Khẳng định thêm về chất lượng hàng, ông Khải cho rằng, dù là hàng nhập từ Trung Quốc song phía lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng vì phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập.

Giải thích mâu thuẫn

Còn nhớ, trước đó ngày 19/10, ông Trần Văn Cương - phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội đã có những giải thích hoàn toàn khác, khẳng định các mẫu khăn lụa mua từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai là thuộc thương hiệu Khaisilk và khẳng định "Chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm".

Về nguyên nhân một chiếc khăn có hai mác Made in China và Made in Việt Nam, phía Khaisilk giải thích: do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng 60 khăn cho khách hàng vì thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ.

Ong chu Khaisilk: Khan Trung Quoc nhung ma tot

Bên trong cửa hàng lụa Khaisilk ở 113 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh Zing

Đây là đơn hàng Khaisilk đang sản xuất 350 chiếc cho khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc), may riêng nhãn mác "Made in China" theo yêu cầu của khách.

Trước đó, một doanh nghiệp tại Hà Nội nhập hơn 1 lô hàng của Khaisilk tại phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) làm quà tặng cho đối tác.

Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, họ đã phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk made in Vietnam” còn một nhãn mác khác với nội dung “made in China”.

Khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác với dòng chữ “made in China”. Thông tin sau đó được chủ tài khoản Facebook đưa lên mạng và đại diện của cửa hàng Khaisilk khẳng định chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm.

Được biết, số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk có giá 644.000 đồng/chiếc.

Niềm tin bị đánh mất bởi một chiếc khăn lụa là đáng tiếc

Cũng liên quan đến câu chuyện này, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng: "Chúng ta đừng mơ xa quá có một thương hiệu Việt Nam vì từ chiếc ốc vít cho đến chiếc máy bay, các nước công nghiệp phát triển đã xây dựng thương hiệu từ hàng trăm năm trước.

Họa chăng, chúng ta có một thương hiệu quốc gia nổi tiếng thế giới, đó là phở. Nói thương hiệu quốc gia khó và hiếm như vậy để thấy rằng, niềm tin bị đánh mất bởi một chiếc khăn lụa là rất đáng tiếc.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Năm, 26/10/2017 11:08

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện