Sai phạm Khaisilk đặc biệt nghiêm trọng, có bao che tiếp tay?

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Chúng tôi thấy sai phạm của Khaisilk đã đủ yếu tố vi phạm luật hình sự, phải chuyển sang công an.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh giải thích thêm lý do chuyển vụ việc của Khaisilk sang cơ quan điều tra công an.

Sai pham Khaisilk dac biet nghiem trong, co bao che tiep tay?
Vi phạm của Khaisilk có dấu hiệu phạm tội hình sự

Ông Tuấn đánh giá, vụ việc có tính chất phức tạp, nhất là mối quan hệ giữa Tập đoàn Khaisilk với các cửa hàng trực thuộc tập đoàn trong việc sử dụng sản phẩm có nhãn mác giả.

Theo ông Tuấn, hành vi làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài là hành vi lừa dối và gây ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh khác nhau.

"Chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố vi phạm theo luật hình sự, đặc biệt là tính chất nghiêm trọng trong lĩnh vực này vì vậy, Bộ Công thương quyết định chuyển vụ việc sang cho cơ quan công an điều tra", ông Tuấn nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục xác minh làm rõ mức độ vi phạm đối với tất cả các cơ sở trong hệ thống Khaisilk trên phạm vi cả nước.

Có tiếp tay, bao che

Tại diễn biến khác, tờ Tiền Phong dẫn lời một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (Cục QLTT), Bộ Công thương dấu tên cho biết, vụ việc có dấu hiệu bao che, tiếp tay của cơ quan quản lý.

"Vụ Khaisilk đương nhiên có dấu hiệu bao che, tiếp tay của lực lượng chức năng, trong đó có QLTT. Một đơn vị QLTT quản lý vĩ mô mà toàn lực lượng yếu kém như thế không thể nào chấp nhận được.

Không thể nào một Tập đoàn hoạt động hàng chục năm mà lại kiểm tra chỉ phát hiện 60 chiếc khăn giả? Lực lượng đi kiểm tra không thể chỉ nghe theo lời khai của nhân viên bán hàng rồi ghi vào biên bản chỉ có từng đấy.

Nói thật, một mình tôi đi cũng phát hiện ra hàng chục chiếc khăn chứ không riêng gì 60", vị cán bộ này bức xúc.

Cũng theo vị lãnh đạo này, chỉ cần kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng của Tập đoàn Khaisilk, kiểm tra toàn bộ vận đơn, tờ khai, mã hàng hoá, hoá đơn mua bán, nguồn gốc hàng hoá... sẽ phát hiện ra ngay hàng giả, hàng thật của Tập đoàn này và hoạt động này đã diễn ra bao lâu.

Từ bất cập trên, ông kiến nghị Bộ trưởng Công thương chỉ đạo quyết liệt lực lượng QLTT làm đúng trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của mình.

"Không thể có chuyện lãnh đạo Tập đoàn Khaisilk thừa nhận lừa dối người tiêu dùng Việt mà lực lượng QLTT lâu nay không kiểm tra, phát hiện ra sai phạm gì của họ", vị này nói thêm.

Trước đó một ngày, sau khi nghe báo cáo về việc kiểm tra và xử lý vụ vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk, ông Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường chuyển hồ sơ vụ việc sang cho công an.

Ông nhận định, dấu hiệu vi phạm của tập đoàn này đã vượt ngưỡng xử phạt hành chính, có dấu hiệu tội phạm cần truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khaisilk bán khăn Trung Quốc: Long đong người làm lụa thật

Theo đó, hồ sơ được chuyển sang Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội, đối với cơ sở kinh doanh hàng dệt may do bà Nguyễn Thu Nga là chủ hộ kinh doanh (địa chỉ số 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm đại diện các cơ quan liên quan như công an, hải quan, thuế, khoa học công nghệ, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng và các đơn vị trong Bộ Công Thương để tiến hành kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Thái An

Thứ Ba, 31/10/2017 15:05

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện