Vietcombank đột ngột dừng Smart OTP, nói thẳng vụ mất 500 triệu

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Dịch vụ chuyển tiền Internet Banking thông qua nhận mã OTP đột nhiên bị Vietcombank dừng cung cấp sau vụ mất trắng 500 triệu đồng chỉ sau 1 đêm.

Lý giải về điều này với báo giới, ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, lý do là khách hàng đã được chuyển đổi từ dạng nhận OTP qua tin nhắn SMS sang "Smart OTP".

“Có một trang web giả mạo giống website của Vietcombank (có địa http chỉ //creatingacreator.com/kob/1/index.htm), đưa khách hàng tới một đường dẫn hoàn toàn khác, gây ra sự cố trên. Công an đã tìm ra dấu vết, nhưng hiện khách hàng không phối hợp với cơ quan điều tra”, đại diện ngân hàng nói.

“Không có chuyện hệ thống bảo mật của ngân hàng bị hack. Hack là tấn công vào một tổ chức, còn trường hợp trên chỉ gọi là Phishing, nghĩa là họ lấy cắp tài khoản của từng người dùng một. Hệ thống bảo mật của chúng tôi không có vấn đề gì cả”, đại diện Vietcombank nhấn mạnh.

Trong khi đó, chị Hương khẳng định: "Tôi không biết mình có click vào link lạ như Vietcombank giải thích hay không nhưng rõ ràng tôi đã không cài app của ngân hàng trên điện thoại của mình".

Chị Hương thắc mắc tại sao chị không hề nhận được tin nhắn chứa mã OTP để xác thực giao dịch khi kẻ gian tiến hành. Tại sao tiền vẫn bị lấy mất? Trong khi muốn thực hiện một giao dịch chuyển tiền thành công cần qua rất nhiều bước như yêu cầu mã Capcha. Sau đó là bước nhập mã OTP qua SMS hoặc Smart OTP, khi đó trong vòng 5 phút khách hàng không nhập vào giao dịch thì mã sẽ tự hủy và giao dịch sẽ hủy.

"Tôi chỉ muốn chia sẻ để nhiều người không rơi vào hoàn cảnh như tôi. Ngay từ đầu khi phát hiện bị mất tiền, khâu xử lý của ngân hàng quá chậm trễ, tôi gọi bộ phận 24/7 mà không được. Ngân hàng cũng dửng dưng cho đến khi tôi làm đơn khiếu nại lên các cấp cao hơn mới thấy ngân hàng vào cuộc", chị Hương bày tỏ thái độ bức xúc.

Tại buổi làm việc ngày hôm 11/8, khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng vào ngày 12/8 tuy nhiên ngày 12/8 khách hàng đã không thực hiện điều này.

Kim Hiền 

Chủ Nhật, 14/08/2016 10:16

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện