ACV co vốn đầu tư sân bay Điện Biên: Điều nên tránh!

(Doanh nghiệp) - Đánh giá việc ACV tiếp thu ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết song chuyên gia vẫn còn nhiều băn khoăn.

Liên quan đến dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) đã chấp nhận phân kỳ, giảm quy mô đầu tư để nâng tính khả thi tài chính với mục tiêu giữ bằng được dự án này.

Theo đó, sau khi phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát tính toán lại quy mô và tổng mức đầu tư của dự án Cảng hàng không Điện Biên, ACV điều chỉnh lại quy mô đầu tư,  giảm tổng mức đầu tư tới khoảng 3 lần so với kế hoạch trước đây của chính doanh nghiệp này, từ 4.787 tỷ đồng xuống còn 1.539 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng).

Lý do chính khiến tổng mức đầu tư của dự án trên giảm mạnh là do thay vì đầu tư xây mơi toàn bộ sân bay như đề xuất ban đầu, ACV kiến nghị  trước mắt chỉ cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hiện hữu mà chưa xây mới.

Theo GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân, việc ACV điều chỉnh lại quy mô đầu tư, đề xuất chưa xây dựng nhà ga mới của sân bay Điện Biên theo quy hoạch mà chỉ cải tạo, mở rộng nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm cho thấy có tiếp thu ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và điều này là cần thiết.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã thể hiện quan điểm khá cứng rắn liên quan đến tính khả thi của dự án, khi cho rằng việc đầu tư vào dự án không hiệu quả về tài chính của doanh nghiệp.

GS.TS Đặng Đình Đào đánh giá, tổng mức đầu tư của dự án giảm xuống khoảng 3 lần là rất lớn, do đó ACV cần phải làm rõ số tiền 1.539 tỷ đồng sẽ được sử dụng vào những việc gì?

"Việc cải tạo để sân bay Điện Biên không xuống cấp là cần thiết, nhưng có cần dùng tới hơn 1.500 tỷ đồng hay không? Số tiền ấy dùng để sửa chữa, nâng cấp những hạng mục nào?...", ông Đào đặt câu hỏi.

ACV co von dau tu san bay Dien Bien: Dieu nen tranh!
ACV điều chỉnh giảm quy mô đầu tư sân bay Điện Biên tới 3 lần. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Đáng lưu ý, theo vị chuyên gia, việc ACV đề xuất giảm mạnh quy mô đầu tư có thể khiến một số người nghĩ rằng: trong bối cảnh Nhà nước đang cần đẩy mạnh giải ngân vốn đấu từ công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhiều đơn vị không giải ngân được phải chuyển sang cho đơn vị khác hoặc trả lại vốn đầu tư công thì ACV nhân cơ hội này... xin tiền. Và để dự án có thể nhận được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, ACV đã co gọn quy mô dự án một cách đáng kể.

"Nếu doanh nghiệp thực sự có suy nghĩ ấy thì nên tránh. Nếu sân bay Điện Biên thực sự xuống cấp, cần sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn bay thì đó là việc làm cần thiết, song nếu chỉ nhìn vào quy mô đầu tư mà ACV điều chỉnh xuống thì không ít người sẽ thấy chuyện đó không bình thường. Do đó, ACV phải giải thích rõ điểm này, đừng để có những hiểu lầm không đáng có, trong khi đang có rất nhiều người khác, nơi khác cần tiền hơn", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nhấn mạnh.

Những việc cần hơn, theo GS.TS Đặng Đình Đào, chính là hỗ trợ người nghèo, nâng cấp hệ thống đường nông thôn, đặc biệt là đầu tư, cải tạo hệ thống thủy lợi, tăng cường khả năng trữ nước cho ĐBSCL để giảm hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo an ninh nguồn nước cho người dân... Cho nên, câu chuyện của dự án sân bay Điện Biên, theo GS Đào, các nhà quản lý, hoạch định chính sách cần xem xét kỹ càng là vì thế.

Về hiệu quả tài chính của dự án, GS.TS Đặng Đình Đào lưu ý, cũng cần tính đến hiệu quả kinh tế-xã hội. Nếu dự án lỗ về tài chính nhưng có lợi về kinh tế-xã hội, và những cái lợi ấy nhiều khi không phải thu thành tiền, thì xem xét có thể làm.

Đối với sân bay, tuy có thu phí nhưng rất ít sân bay có lãi, hầu hết các sân bay nhỏ đều lỗ. Dù vậy, Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư xây dựng sân bay và chấp nhận bù lỗ để mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội.

Từ quan điểm trên, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, nâng cấp sân bay Điện Biên nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo quốc phòng-an ninh, khai thác tiềm năng, lợi thế của Điện Biên về đất đai, phát triển du lịch và sản xuất, chế biến công nghiệp, nông, lâm sản... là đúng, nhất là trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Điện Biên với các vùng trong cả nước còn hạn chế, đường bộ còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, sân bay Điện Biên chủ yếu hấp thụ khách du lịch, còn nguồn khách lên xuống thường xuyên Điện Biên lại không nhiều, cho nên sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng sân bay thường xuyên thì có thể đủ, chưa cần thiết phải đầu tư xây dựng mới hay mở rộng như đề nghị của ACV.

"Những khuyến cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đối với dự án sân bay Điện Biên là có lý của họ. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến ấy, ACV phải có giải trình, làm rõ các điều chỉnh của mình liên quan đến dự án sao cho minh bạch và thuyết phục", GS.TS Đặng Đình Đào nói.

Thành Luân

Thứ Tư, 26/08/2020 07:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện