Bộ GTVT: Vinalines được bán tàu già, cũ để trả nợ

(Doanh nghiệp) - "Nhóm tàu già cũ kinh doanh không hiệu quả sẽ được bán trên thị trường để thu tiền về xử lý công nợ".

Hiện tại, Tổng công ty hàng hải Vinalines (VNL) được yêu cầu phải duy trì một đội hình tàu tương đối mạnh làm nòng cốt cho vận tải biển của quốc gia, đồng thời phải nhanh chóng cắt lỗ, giải quyết công nợ đầu tư mua tàu trước đây.

Tuy nhiên, ông Lê Anh Sơn - Tổng giám đốc Vinalines cho biết: "Trên thực tế, toàn bộ 21 tàu của VNL cũng đều đang phải đối mặt với tình trạng càng hoạt động càng lỗ”.

Cải hoán tàu ma: TSB Liêu Ninh từng là khu vui chơi

Trước vấn đề nan giải này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Trưởng ban chỉ đạo CPH VNL cho biết, đã chính thức yêu cầu VNL xem xét lại toàn bộ đội tàu, chia làm hai nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những tàu có thể tiếp tục hoạt động với tư cách sở hữu của VNL.

“Đây phải là những tàu trẻ, cơ cấu phù hợp với thị trường hàng vận chuyển hiện nay, để tiếp tục hoạt động sẽ có hiệu quả”, Thứ trưởng Trường nói. Nhóm thứ 2 là những tàu già, cũ, hỏng hóc nhiều mà kinh doanh kém hiệu quả sẽ phải bán ngay để cắt lỗ và trả nợ.

Nhóm 1 sẽ được VNL bán cho Công ty Mua bán nợ VN (DATC). DATC và các ngân hàng (người cho vay khoản đầu tư mua tàu trước đây) sẽ thỏa thuận để có được giá mua phù hợp.

“Trong bối cảnh DATC muốn thấp, ngân hàng muốn giá kỳ vọng, vai trò của cầu trung gian rất quan trọng để hai bên có thể gặp nhau, sớm xử lý được khoản nợ này. Sau đó, VNL sẽ mua lại tàu từ DATC với giá gốc DATC đã bỏ ra, cộng với một khoản phí mua bán phù hợp”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Đối với nhóm 2, VNL sẽ mời các tổ chức tín dụng quốc tế vào đánh giá khách quan. Khoản nợ mua tàu liên quan đến những đối tượng nào, sẽ thống nhất với đối tượng đó về tỷ lệ chia tiền bán được, trả dứt điểm các khoản nợ VNL đã vay mua tàu trước đó.

Tàu Global của Vinalines

Tàu Global của Vinalines

Trước mắt, ngay trong tháng 12, Thứ trưởng Trường yêu cầu xử lý ngay ba con tàu vay vốn của Vietinbank đầu tư trước đó, là tàu Galaxy, Global và Brave.

Nhận được quyết định từ Bộ GTVT, ông Sơn khẳng định: “Vinalines sẽ nhanh chóng bán các con tàu này. Khoản tiền thu được sẽ tập trung để xử lý các khoản nợ vay khi đầu tư tàu. Vấn đề là khoản nợ đi kèm theo hiện nay khá lớn. Hiện tại, chúng tôi đang và sẽ tiếp tục đàm phán với các ngân hàng cả quốc tế và trong nước, một số khoản sẽ được hoán đổi, một số khoản chúng tôi thanh toán bằng tiền từ việc xử lý tài sản đó”.

Trước đó, đứng trước việc hàng loạt các con tàu bỏ không của Vinashin, Vinalines, kỹ sư Phan Vĩnh Trị, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Vinashin cho hay: "Ngoài các giải pháp phá dỡ, bán, nên nghiên cứu các giải pháp tận dụng vào các mục đích khác. Tôi gợi ra một vài ý tưởng như sau:

Thứ nhất, trên toàn bộ tuyến biên giới biển, thiết kế đặt một số cụm "đảo di động". Đó là những cặp tàu 2 chiếc đã được hoán cải thành những tàu căn cứ tổng hợp: hậu cần nghề cá, thông tin liên lạc, khí tượng thủy văn, nghiên cứu biển, tìm kiếm cứu nạn, cảnh sát biển, v.v....

Tàu ma, ụ nổi: Làm gì cho đỡ...xót?

Từng cặp tàu đó sẽ thay nhau có mặt tại vùng biển quy định, vừa khẳng định sự có mặt, chủ quyền của chúng ta, vừa thực hiện các công việc về kinh tế - quốc phòng như nói trên. Vành đai "đảo di động" kết hợp với các đảo thiên nhiên đã có chính là một thành phần của hạ tầng cơ sở kinh tế biển đã nói ở trên.

Thứ hai, để hoán cải, sửa chữa tàu, cần có ụ tàu (ụ khô hoặc ụ nổi). Hiện nay chúng ta có rất ít ụ, vì vậy ụ nổi của Vinalines nên được khảo sát xem còn có thể sử dụng được không (kể cả hạ tải với mục đích sửa chữa tàu ngư dân), cân nhắc lợi hại giữa việc tận dụng và bán hoặc phá dỡ trước khi quyết định.

Thứ ba, một số tàu, ụ quá cũ có thể mang ra đánh chìm trên những đảo chìm, tạo nên một căn cứ quân sự như Philipine đã làm".

Hơn thế, kỹ sư Nguyễn Khắc Hiền, nguyên giám đốc Công ty tư vấn thiết kế tàu biển Vinashin, hiện đang là cố vấn của công ty đóng tàu Việt - Hàn, người từng tham gia thiết kế các nhà giàn DK cho hải quân chia sẻ: "Việc bán sắt vụn là điều lãng phí nhất đối với một con tàu, điều mà ở những nước có nền công nghiệp đóng tàu phát triển phải hi hữu mới thực hiện".

Chuyên gia này nhận định: “Nếu nói về tàu cũ, Vinashin và Vinalines có rất nhiều vấn đề phải nói, nhưng trước mắt, tôi đánh giá ý kiến đưa tàu cũ ra đánh chìm ở các bãi cạn của Việt Nam là vô cùng đúng đắn. Bản thân tôi cũng đã chuẩn bị sẵn phương thức và thiết kế để làm điều đó, chỉ có điều không được làm".

Về những con tàu khác trong đội tàu Vinashin, ông Hiền đưa ra một ví dụ khác: “Tàu Hoa Sen có thể hoán cải thành tàu quân sự. Đây là một con tàu khách, nhưng bên dưới khoang chứa được rất nhiều ô tô.

Ta hoàn toàn có thể dùng tàu đó làm tàu vận tải các thiết bị nặng như xe tăng, thiết giáp, máy bay.

Độc đáo hơn, chuyên gia hàng hải Đỗ Thái Bình chia sẻ: "Một vấn đề mà chưa ai nêu ra là nhiều nước sử dụng chính những con tàu vạn tấn, trăm nghìn tấn như thế để làm nhà tù ngay trên biển. Tiêu biểu như nước Pháp khi thiếu nhà tù, họ sử dụng chính những con tàu cũ này để đưa phạm nhân ra biển, giải quyết được nhu cầu trước mắt và không tốn diện tích đất, chi phí xây dựng những nhà tù trên đất liền.

Tàu ma, ụ nổi Vinashin, Vinalines: Cho đánh chìm để giữ đảo?

Trong những con tàu của Vinashin, có nhiều tàu trọng tải 150.000 tấn đều có thể làm nhà tù, chỉ cần thay đổi thiết kế, cấu trúc lại khoang chứa hàng, phòng thủy thủ thành các phòng giam. Hoặc nhẹ nhàng hơn thì biến thành trại cai nghiện, trại phục hồi nhân phẩm. Tôi vẫn nghe nhiều nơi than thiếu các trại như thế và muốn xin thêm kinh phí để xây dựng.

Một con tàu như thế có thể chứa được đến hàng ngàn người, và đặc biệt, nó cách ly hoàn toàn với đời sống bên ngoài, có giá trị răn đe giáo dục rất cao".

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Hai, 08/12/2014 13:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện