Buộc tái xuất, dừng cấp phép tàu vận chuyển rác phế liệu

(Doanh nghiệp) - Nếu các hãng tàu không tái xuất rác thải ra khỏi Việt Nam,  yêu cầu xem xét không cho phép hãng tàu được khai thác kinh doanh.

Bộ Tài chính vừa gửi công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải thông báo và yêu cầu các hãng tàu vận chuyển hàng hóa là chất thải, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Buoc tai xuat, dung cap phep tau van chuyen rac phe lieu
Buộc tái xuất rác phế liệu độc hại. Ảnh: baomoi.com

Bộ Tài chính nhấn mạnh, nếu các hãng tàu không tái xuất rác thải ra khỏi Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xem xét không cho phép hãng tàu được khai thác kinh doanh tại Việt Nam cho đến khi vận chuyển toàn bộ hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải nên báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Công văn trên đưa ra sau khi có chỉ thị 27 của Thủ tướng đề cập một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Chỉ thị nêu rõ, "kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam".

Chỉ thị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, áp dụng hoặc đề xuất áp dụng biện pháp tạm ngừng hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển hàng hóa là phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng thời nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với quy định của WTO đối với việc nhập khẩu phế liệu.

Tình trạng ùn ứ hàng nghìn container rác phế liệu vừa qua đã làm đau đầu các nhà quản lý.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến cuối tháng 9, cả nước tồn đọng trên 15.000 container phế liệu nhập khẩu đang nằm chủ yếu tại 3 cảng Cát Lái, Hải Phòng và Cái Mép.

Tại cảng Cát Lái còn tồn hơn 4.898 container đã quá 90 ngày kể từ ngày hàng cập cảng, trong đó có 2.700 container là phế liệu. Trong số này, cơ quan hải quan đã xác định có 2.500 container phế liệu thuộc diện vô chủ.

Chặn cửa rác phế liệu vào Việt Nam: Đề xuất bất ngờ

Bàn về phương án xử lý, TS Nguyễn Thành Sơn - cho rằng phải buộc tái xuất, đồng thời ông kiến nghị phải truy rõ sai sót tận gốc để có biện pháp xử lý triệt để.

Cụ thể từ khâu cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu, cho tới khâu kiểm tra, kiểm soát của Hải quan và ngay cả phía cảng bốc dỡ cũng như phía doanh nghiệp nhập về.

"Phải tìm cho ra trách nhiệm của từng khâu, phải xử lý cho nghiêm, xử phạt thật nặng, kể cả xử lý hình sự nếu những sai phạm xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng. Không thể để tình trạng "mang con bỏ chợ" rồi nói không biết là không biết được. Phải có người chịu trách nhiệm, không thể trốn tránh", ông Sơn nhấn mạnh.

  • An An

Thứ Ba, 23/10/2018 06:49

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện