Các doanh nghiệp hàng không xin hỗ trợ: Điểm bất hợp lý

(Doanh nghiệp) - Lấy tiền ngân sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân là không đúng quy định và trái với luật ngân sách...

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhận định, những khó khăn mà ngành hàng không gặp phải do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 là thực tế, Quốc hội, Chính phủ đều ghi nhận và đã có những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ cho những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này.

Cac doanh nghiep hang khong xin ho tro: Diem bat hop ly
Các doanh nghiệp hàng không xin hỗ trợ. Ảnh minh họa

Trong quá trình xem xét hỗ trợ, nhiều ý kiến trong Quốc hội đã cho rằng nếu hỗ trợ Vietnam Airlines, cũng phải hỗ trợ đồng đều với các doanh nghiệp hàng không còn lại để bảo đảm công bằng theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, khi xét đầy đủ các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội, các ĐBQH hầu hết đều thống nhất cho rằng Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước được thành lập từ lâu đời, có đóng góp lớn cho ngân sách, lại là thương hiệu quốc gia, gắn liền với vị thế, uy tín của cả quốc gia trên trường quốc tế, vì thế, chính sách hỗ trợ cho Vietnam Airlines không thể giống như các doanh nghiệp, thương hiệu hàng không khác. Vì điều này, Quốc hội đã thống nhất cho phép hãng bay này vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất để tháo gỡ khó khăn.

Ông Hòa cho rằng điều này hoàn toàn phù hợp dựa trên những tiêu chí để tính toán như thị phần, đóng góp ngân sách, thua lỗ và tầm ảnh hưởng của thương hiệu tới kinh tế, đời sống, xã hội trong nước.

Cũng đồng tình với việc xin hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn từ các doanh nghiệp hàng không còn lại, song quan điểm của ông Hòa là xem xét hỗ trợ bằng chính sách, không phải hỗ trợ bằng tiền.

Theo vị đại biểu, việc Vietjet Air và Bamboo Airways cũng có động thái xin được hỗ trợ với ưu đãi tương tự Vietnam Airlines, như: giảm 50% phí cất hạ cánh, giảm giá dịch vụ bay đến hết năm 2021, giảm 70% thuế môi trường, miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, phụ tùng vật tư thiết bị, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cho vay lãi suất 0% để trả lương cán bộ, công nhân viên... Thậm chí còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3 - 5 năm... là không phù hợp.

Ông Hòa nói rõ, hỗ trợ bằng chính sách sẽ thiết thực hơn, tránh tình trạng doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ liên miên nhưng lại vin vào dịch bệnh để xin hỗ trợ là không ổn. Bởi, khó khăn do dịch bệnh không chỉ có lĩnh vực hàng không, doanh nghiệp hàng không mà hầu hết các lĩnh vực khác, doanh nghiệp khác cũng đang gặp những khó khăn tương tự. Nếu xé rào, hỗ trợ riêng cho các doanh nghiệp lĩnh vực hàng không là không công bằng với những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác. 

Theo đó, đề xuất của vị đại biểu là xem xét các cơ chế cải cách thủ tục hành chính, chính sách miễn giảm thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xoay trở trong điều kiện khó khăn chung như hiện nay.

"Vietjet là hãng hàng không tư nhân, phát triển sau này nhưng cũng có đóng góp nhất định cho ngân sách cũng như giúp cải thiện rất nhiều cho môi trường kinh doanh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Vietjet cũng giống như các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác, cũng gặp khó khăn, cần được hỗ trợ. Và trên thực tế Chính phủ đã có những gói hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp hàng không tư nhân không thể đòi hỏi một cơ chế ưu đãi vượt trội hơn hẳn các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác cũng đang có những đóng góp tương tự cho nền kinh tế", ông Hòa phân tích.

Riêng với Bamboo, vị ĐBQH cho rằng đây là doanh nghiệp mới, chưa có nhiều đóng góp cho nền kinh tế, vì thế, không thể đòi hỏi một cơ chế hỗ trợ kiểu "đặc thù" như Vietnam Airlines.

"Tôi phải đặc biệt lưu ý về các tiêu chí, chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận của từng hãng hàng không để đánh giá, xem xét hỗ trợ, chứ không phải kinh doanh kém dẫn đến thua lỗ, nhưng vẫn trả lương cao ngất ngưởng để cạnh tranh với các doanh nghiệp hàng không khác rồi lấy lý do khó khăn vì dịch bệnh để xin hỗ trợ là không hợp lý. 

Mặt khác, chính sách tài khóa đã được thông qua, các phương án hỗ trợ đã được Quốc hội quyết định, nếu tiếp tục đòi hỏi hỗ trợ bằng tiền, ngân sách sẽ không thể thu xếp được.

Chưa nói tới việc lấy tiền ngân sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân là không đúng quy định và trái với luật ngân sách. Kể cả việc lấy tiền thuế của dân để hỗ trợ cho một doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả cũng không thể nhận được sự đồng thuận từ xã hội", ông Hòa nhấn mạnh.

Lam Nguyễn

Thứ Bảy, 05/12/2020 07:12

Sự Kiện